Cảm ơn những người làm sạch phố phường

03/01/2016 06:46 GMT+7

Hằng ngày, mỗi buổi sáng đi trên những con đường sạch đẹp của TP.HCM, ít ai để tâm đến những người đã góp phần rất lớn dọn dẹp “bộ mặt của thành phố”.

Hằng ngày, mỗi buổi sáng đi trên những con đường sạch đẹp của TP.HCM, ít ai để tâm đến những người đã góp phần rất lớn dọn dẹp “bộ mặt của thành phố”.

Ảnh: Đào Ngọc ThạchẢnh: Đào Ngọc Thạch
Đó là những công nhân vệ sinh, những con người vất vả thầm lặng không cần ai biết đến.
Ngày cuối năm, trong khi mọi người diện cho mình bộ cánh đẹp nhất lướt xe nhanh qua các ngả đường về trung tâm thành phố chờ đón giao thừa thì các công nhân vệ sinh cặm cụi thu dọn rác, hầu như không ai để ý bởi đơn giản mọi người vẫn nghĩ đấy là công việc của họ. Gia đình tôi cũng hòa vào dòng người đi đón giao thừa và bắt gặp rất nhiều công nhân mặc áo vàng, tay cầm chổi lặng lẽ di chuyển qua từng con đường, lia nhanh những nhát chổi thu gom rác. Tôi dừng lại trên con đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM, nơi có một anh đang nhẫn nại thu gom rác. Nghe tôi hỏi tên và ngỏ ý xin chụp một tấm ảnh làm kỷ niệm, anh cười hiền trả lời: “Tôi tên Đặng Văn Chướng, công nhân Công ty dịch vụ công ích Q.3, mà chụp chi cô ơi, tui xấu thấy mồ có gì đâu mà chụp”…
Trò chuyện với anh, tôi biết thêm anh vào nghề đã được 20 năm. Tôi hỏi anh khi nào xong việc, anh ngẩng lên nói: “Lễ tết vầy tụi tui chia nhau dọn sáng đêm luôn cô ơi, đâu có nghỉ”. Nhìn mọi người đang tưng bừng náo nhiệt ăn uống nhậu nhẹt vui vẻ và vô tư xả rác khắp nơi, tôi chợt thấy xót xa cho anh và những đồng nghiệp. Giá như ai cũng hiểu được công việc nặng nhọc của các anh thì có lẽ không ai nỡ vứt rác bừa bãi xuống đường, mà sẽ tìm một thùng rác gần đó để bỏ. Giá như các bạn trẻ nghe được tâm sự của anh thì sau khi vui chơi hay nhậu nhẹt họ sẽ đứng lên thu dọn rác lại một chỗ, để anh và nhiều đồng nghiệp đỡ vất vả hơn, được về nhà sớm hơn trước khi bình minh ló dạng.
Dẫu biết rằng trong xã hội mỗi người mỗi nghề nghiệp khác nhau nhưng công việc dọn dẹp vệ sinh là một công việc đặc thù: nặng nhọc, độc hại, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Có ai trong chúng ta nghĩ rằng nếu một ngày không có những công nhân vệ sinh thì thành phố sẽ như thế nào? Nghĩ như thế để chúng ta biết trân trọng và cảm thông với công việc của họ, bởi chính họ đã thay thế chúng ta giữ cho thành phố luôn sạch đẹp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.