Cảm động chuyện cựu binh 83 tuổi hiến giác mạc, 2 người khác tìm thấy ánh sáng

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
13/07/2019 12:12 GMT+7

Những ngày qua, chuyện cụ ông 83 tuổi ở Quảng Nam hiến tặng đôi giác mạc, đem lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân mù đã khiến nhiều người xúc động. Một người chia tay mãi mãi cuộc đời nhưng vẫn để lại những món quà quý giá.

Thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, cho biết, trong những ngày cuối đời của cụ Nguyễn Viết Bồng (83 tuổi, trú tại thôn Đông Khương 1, xã Điện Phương, H.Điện Bàn, Quảng Nam), con cháu đã đưa ra dự kiến sẽ tặng lại giác mạc của cụ cho cuộc đời nếu cụ ra đi và được cụ gật đầu đồng ý.

Để cha "vẫn sống"

Chị Hoàng Anh - con gái của cụ Bồng cho biết, cụ Bồng vốn sống nghiêm khắc nhưng là người giàu lòng nhân ái, khi biết cụ sẽ phải tạm biệt cuộc sống trần gian, gia đình muốn giữ lại giác mạc của cụ để có thể mang lại ánh sáng cho người mù.

Chân dung cụ Nguyễn Viết Bồng

Ảnh do gia đình cung cấp

“Điều đó vừa là mong muốn mang niềm hạnh phúc cho người ở lại và cũng vừa để bố mình vẫn dõi theo được cuộc sống của các con. Bố vẫn còn sống mãi, mãi là ngọn đèn soi sáng đường chúng con đi”, chị Hoàng Anh chia sẻ.

Cụ Bồng vốn là một chiến binh tham gia quân đội thời chống Pháp, chống Mỹ. Cụ tập kết ra Bắc năm 1954 và khi nghỉ hưu, cụ làm Phó chủ tịch Hội cựu chiến Binh H.Điện Bàn. Tính đến khi qua đời, cụ có 62 năm tuổi Đảng.

Từ tấm lòng của cụ Bồng và gia đình, ngay sau khi nhận được thông tin cụ qua đời, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và Bệnh viện Trung ương Huế đã phối hợp với gia đình cụ để tiếp nhận đôi giác mạc của cụ Bồng.

Đôi mắt người lính vẫn "sáng" cùng đồng đội

Ai cũng cảm động khi biết cụ Bồng đã đem đến ánh sáng cho 2 bệnh nhân chịu cảnh tăm tối nhiều năm qua, trong đó có một người cũng vốn là bộ đội Cụ Hồ.

Ông Lạc (phải) và anh Hiếu (ngồi góc trái) với niềm vui tìm thấy ánh sáng

Ảnh: BVCC

Ông Phan Hữu Lạc (65 tuổi, trú P.Trường An, TP.Huế) - người đã tìm lại được ánh sáng nhờ một chiếc giác mạc của cụ Bồng hiến tặng, cũng nhiều năm tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Ông Lạc bị thương và vết “sẹo giác mạc” khiến ông Lạc mất thị lực và chịu cảnh tăm tối hơn 30 năm qua. Cuộc cống của người cựu chiến binh này gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày.

Ngoài ca ghép giác mạc thành công đem lại ánh sáng cho một cựu chiến binh khác, cụ Bồng còn "giúp" một thanh niên 38 tuổi nhìn thấy tương lai.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân Lê Phước Hiếu (38 tuổi, trú xã Phong Bình, H.Phong Điền) mắc bệnh lý viêm nhiễm giác mạc nên phải chịu cảnh mù lòa từ lúc 10 tuổi và phải bỏ học giữa chừng. Suốt 28 năm qua, anh Hiếu phải sống dựa vào người mẹ.

Sau khi GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, mở băng mắt sau ca phẫu thuật, anh Hiếu vỡ òa hạnh phúc khi nhìn thấy mọi người nhờ chiếc giác mạc của cụ Bồng để lại.

Anh Hiếu sung sướng nói rằng, từ nay anh được nhìn thấy cuộc đời, nhìn thấy tương lai phía trước. “Mắt thấy rồi, giờ tôi có thể yên tâm để chăm sóc cho mẹ khi mẹ ngày càng lớn tuổi”, anh tâm sự.

Cả 2 chiếc giác mạc của người cựu chiến binh già 83 tuổi đi qua hai cuộc chiến tranh, giờ vẫn tiếp tục "sáng" trên gương mặt của một đồng đội và một thanh niên. Một cái kết có hậu và ấm lòng không chỉ cho những người trong cuộc mà còn là câu chuyện “cổ tích” giữa cuộc sống bộn bề này.

Gia đình cụ Nguyễn Viết Bồng, sau khi được sự đồng ý của cụ, đã đăng ký hiến giác mạc với Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia. Ngày 4.7, khi cụ Bồng qua đời, Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành lấy giác mạc. Đến ngày 8.7, đôi giác mạc của cụ Bồng đã được ghép thành công cho 2 bệnh nhân Phan Hữu Lạc (65 tuổi) và Lê Phước Hiếu (38 tuổi).

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.