Cái tết đầu tiên trong những căn nhà do bạn đọc Báo Thanh Niên tặng

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
19/02/2021 10:10 GMT+7

Chỉ vài ngày trước thềm xuân Tân Sửu, 8 hộ dân của vùng núi lở Hướng Việt (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tạm quên đi ký ức thiên tai kinh hoàng, để đón mùa xuân an lành, hướng về tương lai tươi sáng.

Tặng tổ ấm, gieo hy vọng

Những người làm Báo Thanh Niên cũng như Công an tỉnh Quảng Trị, 2 đơn vị đứng ra tổ chức kêu gọi và xây dựng 8 ngôi nhà ở xã Hướng Việt, hẳn sẽ không bao giờ quên nụ cười rạng rỡ của người dân trong buổi khánh thành đồng loạt các ngôi nhà mới vào hôm 15 tháng chạp năm Canh Tý.
Những nụ cười mà chúng tôi ngỡ đã tắt trên môi họ sau thảm họa kinh hoàng sạt lở đất xảy ra vào trung tuần tháng 10.2020, cướp đi nhiều sinh mạng, san bằng cả bản làng, cuốn trôi nhiều nhà cửa, bò dê và các tài sản khác...
Khi đó, nhà báo Nguyễn Đức Tú, Trưởng ban Công tác bạn đọc Báo Thanh Niên, đã nói rằng cái mà bạn đọc của Báo mang đến cho bà con không chỉ là những ngôi nhà mới (trị giá 65 triệu đồng/căn) mà còn mang đến cả niềm hy vọng. Có hy vọng, còn hy vọng là còn tất cả, còn làm lại, dẫu hiện thực bi thương ra sao...

Cờ Tổ quốc tung bay trước ngôi nhà mới

ảnh: THaNH LỘC

Có nhà mới trước thềm xuân, ông Hồ Văn Tun (50 tuổi, cha của 4 người con) cho biết, ruộng vườn bị vùi lấp có thể cuốc đất lên, lợn gà bị cuốn trôi có thể vay mướn để gầy đàn lại, nhưng tổ ấm là cái ông cảm thấy may mắn có được sau thảm họa. “Làm gì thì làm phải có nơi chui ra chui vào, có nơi ở an toàn để yên tâm lên nương, lên rẫy. Thú thật, chúng tôi mang ơn nghĩa này, không quên”, ông Tun xúc động nói.
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, người đã trực tiếp ngỏ lời với Báo Thanh Niên về việc phối hợp thực hiện chương trình xây nhà ý nghĩa này, cũng không khỏi tấm tắc rằng, khi vào Hướng Việt thấy mọi thứ quá ngổn ngang, bản thân ông cũng không ngờ là Báo Thanh Niên và Công an tỉnh có thể hoàn thành các tổ ấm cho bà con trước tết.
“Thế mà mọi việc đã trôi tròn, chúng ta đã chứng minh rằng không có gì là không thể, việc khó mấy nhưng khi một lòng hướng về người dân thì kết quả sẽ tốt đẹp”, đại tá Thanh nói.
Cái tết đầu tiên trong những căn nhà  do bạn đọc Báo Thanh Niên tặng

Đại úy Đỗ Vi San, Phó trưởng công an xã Hướng Việt, đi chúc tết các gia đình vừa có nhà mới

ảnh: THANH LỘC

Nghĩ về một tương lai tươi sáng

Cả một cái Tết Tân Sửu, lực lượng Công an xã Hướng Việt được lệnh trực 100%. Biết vậy nên chúng tôi đã liên lạc và gửi gắm đại úy Đỗ Vi San, Phó trưởng công an xã, đi đến tận nhà 8 hộ dân vừa có nhà mới để chúc tết. Như những lần nhiệt tình hỗ trợ chúng tôi trong quá trình xây dựng, đại úy San vui vẻ nhận lời. Anh còn tếu táo nhại lời 1 bài nhạc xuân rằng “Tết này 8 hộ dân kia quả là... không thèm kẹo, mứt. Vì đã có nhà mới rồi thì cần gì hơn!”.
Từ những hình ảnh mà vị phó trưởng công an xã gửi về, mới thấy không khí rạo rực đón xuân ở mỗi nóc nhà sàn mới. Dù không có mấy điều kiện, nhưng nhà ai cũng sắm 1 lá cờ Tổ quốc mới, cắm trên mái nhà để đón tết, dẫu đây thực sự không phải là thời điểm có nhiều ý nghĩa về mặt truyền thống của người Vân Kiều. Và việc đại úy San dự đoán rằng bà con không cần mua kẹo mứt là... có thật, bởi trong ngày khánh thành nhà mới, chúng tôi có tặng bà con mỗi gia đình mỗi lẵng quà tết (gồm rượu, bánh kẹo, hạt dưa...). “Nhà mình để dành, chờ đến mấy ngày xuân mới bóc ra dùng, mời mọi người cùng ăn, cùng uống và chúc tết nhau”, ông Hồ Văn Lút thật thà nói với đại úy San.
Trong khi đó, gia đình 1 mẹ đơn thân và 6 đứa con của bà Hồ Thị Đá cho biết năm nay họ... ăn tết lớn. Khi đại úy San đến, thậm chí còn được mời cả thịt heo, thịt gà. “Ước mơ cả đời này thành hiện thực, mấy mẹ con ăn một cái tết thật tròn trịa. Năm nay, hàng xóm và bà con cũng đến chúc tết nhiều lắm, họ cũng mừng cho mẹ con chúng tôi”, qua điện thoại, chị Đá nói với người viết.
Ông Hồ Văn Vọng, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt, tâm sự đến lúc này địa phương vẫn còn lắm ngổn ngang, có nơi bùn đất, đá tảng và gốc cây vẫn hiện diện như để nhắc về những khoảnh khắc kinh hoàng. Nhưng chính những ngôi nhà mới, với tường gỗ màu nâu và mái tôn màu xanh, là những mảng màu tươi mới và đầy hy vọng.
“Sau Báo Thanh Niên và Công an tỉnh Quảng Trị, ra tết này, sẽ có nhiều nhà hảo tâm cũng bắt đầu vào Hướng Việt dựng nhà như lời hẹn ban đầu. Rồi đây, có thêm nhiều ngôi nhà mới, Hướng Việt sẽ rũ bùn đứng dậy, hướng về tương lai sáng lạn hơn”, ông Vọng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.