Cái giá của 'nàng Bạch Tuyết'

16/11/2015 04:44 GMT+7

Hiện nay, dịch vụ tẩy trắng da dành cho phụ nữ đang nở rộ. Một câu hỏi được đặt ra là việc tẩy trắng da có lợi hay có hại cho cơ thể?

Hiện nay, dịch vụ tẩy trắng da dành cho phụ nữ đang nở rộ. Một câu hỏi được đặt ra là việc tẩy trắng da có lợi hay có hại cho cơ thể?

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Phân chia theo màu da, con người có ba nhóm chính: trắng, vàng và đen. Màu sắc da là do yếu tố di truyền và chủng tộc quyết định. Thành phần melanin là chất quyết định màu sắc của da, chất này nếu nhiều ở trong da thì da đen và sẫm hơn. Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, chuyên gia về chăm sóc da, Phó chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM, chất melanin được tạo ra nhằm bảo vệ làn da và cơ thể chống lại sự xâm nhập và tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi đi ra nắng nhiều, làn da sẽ trở nên sậm hơn hoặc xuất hiện thêm vết nám và tàn nhang do chất melanin được tạo ra nhiều hơn để bảo vệ cơ thể.
Lượng hồng cầu trong máu cũng làm cho làn da người khác nhau đôi chút. Nếu có lượng hồng cầu đầy đủ thì làn da sẽ hồng hào, nếu thiếu hồng cầu thì làn da trở nên nhợt nhạt. Một số người sử dụng quá nhiều trái cây có màu vàng, đỏ như cà rốt, cà chua, đu đủ thì có vài vùng da đặc biệt là vùng lòng bàn tay, bàn chân hay bị vàng. Điều này là do chất carotene cao ở trong máu làm vàng da, giảm việc “lạm dụng” trên thì màu da trở lại bình thường
Tẩy trắng da có lợi gì ?
Làm trắng da có lợi về mặt thẩm mỹ. Người trắng trẻo thường dễ chọn lựa áo quần, bắt mắt, trẻ đẹp hơn người “đen thui”. Làn da trắng được người châu Á xem là đồng nghĩa với sắc đẹp và địa vị cao trong xã hội. Làn da trắng trẻo như các diễn viên Hàn Quốc là ước mơ của phụ nữ VN. Khi có một nhu cầu nào đó như là đi thi hoa hậu, biểu diễn thời trang, làm người mẫu thì tắm trắng là điều cần thiết.
Cuộc sống con người càng được cải thiện thì càng có nhiều sản phẩm làm trắng da xuất hiện. Nhiều thành phần mới được thêm vào hoặc bớt ra để tạo ra nhiều sản phẩm khiến phụ nữ không ngần ngại dốc hầu bao để “mua” làn da nõn nà. Tóm lại, các nhà sản xuất mỹ phẩm có lợi nhuận rất lớn từ sản phẩm trắng da cho phụ nữ.
Tẩy trắng da có hại gì ?
Có một thực tế là người da trắng hay đối mặt nhiều vấn đề về da như ung thư da, tàn nhang, lão hóa da... nhiều và nhanh hơn người da vàng và da đen. Nếu người da vàng, tẩy trắng da thường xuyên thì cũng có thể bị tác hại như người da trắng. Do vậy về mặt sức khỏe, da càng trắng thì tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời lên da càng cao.
Hiện nay, một số ít thẩm mỹ viện lớn công khai cho biết các công đoạn của việc tẩy trắng và thành phần sử dụng là thứ gì. Tuy nhiên phần lớn còn lại thì không rõ thành phần sử dụng, có nơi sau khi tắm trắng còn bán sản phẩm sử dụng ở nhà hằng ngày. Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng cảnh báo việc sử dụng sản phẩm như thế là rất nguy hiểm vì tác hại có thể xuất hiện sau một thời gian sử dụng mà không biết do chất gì gây nên.
Tắm trắng ở các thẩm mỹ viện thường qua nhiều công đoạn, có thể họ cho sử dụng các thành phần tự nhiên như: sữa tươi, cam, nghệ, bột trân châu, phấn hoa, mật ong, thảo dược... Đây là cách làm an toàn nhưng khả năng trắng sáng cần thời gian dài, tốn kém và lặp lại nhiều lần và nó không giúp làm mất các vết thâm da. Tuy vậy, đối với phụ nữ tự nhiên đã có làn da trắng nhưng do đi nắng bị đen thì việc tắm trắng bằng thành phần thiên nhiên thường mang lại hiệu quả rõ ràng hơn so với phụ nữ bẩm sinh có làn da sậm màu, theo bác sĩ Huy Hoàng.
Ngày nay, chúng ta thường nghe tới việc “lột da” bằng các loại “kem trộn”. Một số loại kem bôi trắng có chứa hydroquinone, thủy ngân, corticoid... Bác sĩ Huy Hoàng cho biết đây là những thuốc có chức năng làm trắng da mạnh nhưng gây nhiều phản ứng phụ nguy hiểm. Hydrodroquine bị cấm dùng ở một số nước châu Âu vì có thể gây ung thư da. Corticoid có thể làm đẹp tức thời nhưng gây teo da, mỏng da, nhiễm trùng da, nổi mụn, đỏ da... khi sử dụng lâu dài. Các sản phẩm Trung Quốc có nhiều chất độc như thủy ngân, thạch tín, sử dụng lâu dài có thể gây độc cho gan, thận, ung thư da. Gần đây có sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan chứa thành phần lột da mạnh là chất acid salicylic, resorcinol, được bán rất rẻ và rất dễ mua. Người sử dụng các loại kem này thường bị tác dụng tức thời như đỏ da, rộp da, nặng hơn là khó thở, mất nước, có trường hợp phải nhập viện và có thể tử vong. Để giảm bớt tác hại, chỉ nên dùng kem lột da ở vùng tay chân mà thôi.
Việc tẩy trắng da phần lớn là nhằm vào việc giảm hoặc tiêu hủy sắc tố melanin. Nói cách khác, việc tẩy trắng da đồng nghĩa với “cố ý” phá đi lớp bảo vệ “xấu xí” của da và thay thế bằng lớp da non trắng ở dưới. Da sẽ tạm thời trắng hơn trong vòng vài ba tuần, sau đó cơ thể sẽ tìm cách phản ứng lại bằng cách tái tạo chất melanin nhiều hơn nhằm bảo vệ da, do đó da sẽ sẫm nhiều hơn. Da được tẩy trắng có thể dễ bị trầy xước và vỡ các mạch máu nhỏ dưới da.
Cách bảo vệ da sau khi tắm trắng
- Tránh nắng tối đa, đặc biệt là khoảng từ 9 giờ sáng tới 16 giờ. Khi đi ra nắng cần đeo khẩu trang, áo dài tay, đội mũ, đeo kiếng mát... Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên, bôi 20 phút trước khi ra nắng
- Sử dụng trái cây có chứa nhiều vitamin A, E, C như cam, cà chua, cà rốt, táo... Có thể sử dụng các chất từ thiên nhiên trong việc làm trắng da tại nhà, chẳng hạn như sữa tươi, mật ong... chà xát nhẹ bằng cam tươi, bôi nghệ giã nhuyễn với ít nước. Uống nước đầy đủ. Bôi thường xuyên kem giữ ẩm kết hợp vitamin E, nhất là sau khi tắm.
- Cố gắng giảm stress, ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày và tăng cường các hoạt động giải trí, tránh nắng.
- Nên chọn lựa các địa điểm làm trắng da có uy tín, tránh sử dụng các sản phẩm trôi nổi. Nếu bị phản ứng da khi tẩy trắng cần phải chấm dứt ngay và tìm đến bác sĩ da liễu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.