Cách xin tiền của 'Tây ba-lô' khiến người Đông Nam Á phẫn nộ

12/04/2017 21:42 GMT+7

Xu hướng “Tây ba-lô” sử dụng nhiều cách khác nhau để xin tiền người dân trên đường phố ở Đông Nam Á đang khiến người dân địa phương phẫn nộ.

Bức xúc vì Tây “ăn xin”
Theo Daily Mail, tình trạng này đang diễn ra ở nhiều quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Hồng Kông, Thái Lan và cả Việt Nam. Các du khách phương Tây bằng nhiều cách khác nhau như buôn bán, chơi nhạc, thậm chí là viết chữ lên tấm biển rồi đứng ở đường để xin tiền.
Điều đáng nói là việc xin tiền của các du khách này nêu rõ mục đích rõ ràng là “đi du lịch”. Hành động này khiến nhiều người dân địa phương rất bức xúc bởi việc ăn xin không chỉ làm mất mỹ quan đường phố mà còn làm nhiều người cảm thấy bị lợi dụng lòng tốt.
Ở một gốc phố Singapore, cách mà cặp đôi này kiếm tiền để đi du lịch là chơi đàn và chờ người qua đường cho tiền Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Maisarah Abu Samah, người Singapore mới đây đã đăng tải hình ảnh hai vợ chồng ngồi bán bưu thiếp và chơi nhạc trên đường để kiếm tiền du lịch. Cô bức xúc chia sẻ trên Twitter: “Thật là lạ khi người ta xin tiền người khác để đi du lịch. Bán hàng trên phố hay ăn xin đều không được coi trọng. Họ chỉ nên làm vậy nếu họ xin tiền để mua thức ăn, nộp tiền học phí cho con hoặc trả nợ chứ không phải để dùng vào một việc xa xỉ”.
Tình trạng này diễn ra một cách công khai khi chính các du khách đó đang vi phạm quy định về ăn xin trên đường ở nhiều quốc gia, trong đó có Singapore.
Nam du khách này xin tiền một cách công khai “Tôi đang đi du lịch châu Á nhưng không có tiền. Xin hãy ủng hộ chuyến đi của tôi” Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Xin tiền qua mạng để đi du lịch
Mới đây trên The Star, một đoạn video quay cảnh người đàn ông bán tranh chân dung tại Kuala Lumpur, Malaysia để kiếm tiền đi du lịch cũng khiến người dân địa phương không hài lòng.
Đường phố thủ đô Bangkok, Thái Lan đang là nơi phượt thủ này chơi đàn để kiếm tiền du lịch Ảnh chụp màn hình Daily
Bà Louisa, chuyên gia kinh tế chính trị tại Singapore cho biết trên tờ France 24 rằng những du khách này thường có tâm lý họ sẽ được đối xử tốt ở miền đất lạ, đặc biệt ở châu Á. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ không làm những việc này ngay trên quê hương mình.
Còn với hai nữ du khách này, họ đứng trên đường ở Hồng Kông với tấm biển “Xin hãy giúp đỡ, cần tiền để mua vé về nhà. Xin cảm ơn” Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Một du khách phương Tây cầm trên tay những món đồ ăn nhanh đang ngồi trên góc phố ở Bangkok để xin tiền Ảnh: Twitter
Một xu hướng khác đang thịnh hành trên mạng hiện nay đó là các du khách “bụi” thường kêu gọi từ thiện trên các trang web mà mục đích của họ là lấy tiền đi du lịch.
Theo Daily Mail, một trong những website dành riêng cho mục đích này là Fundmytravel, nơi cho phép mọi người kêu gọi quyên góp để “có những trải nghiệm du lịch có ý nghĩa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.