Cách sử dụng ấm đun siêu tốc an toàn

25/09/2016 22:45 GMT+7

Ấm đun siêu tốc có công suất hoạt động cực cao nên chỉ cần cắm điện thì sau 1 - 2 phút, người dùng sẽ có một ấm nước sôi dung tích khoảng 1,8 lít. Tiện dụng là thế nhưng nếu mua sản phẩm kém chất lượng và sử dụng không đúng cách thì dễ rơi vào trường hợp tử vong như đã xảy ra trong thời gian qua.

Dưới đây là tư vấn hữu ích của kỹ sư Tống Kim Ty giúp người tiêu dùng chọn được sản phẩm chất lượng cao và cách sử dụng an toàn.
Khi mua
Người tiêu dùng cần hết sức cẩn thận với sản phẩm có giá bán siêu rẻ, dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/cái. Đây là những sản phẩm mang thương hiệu hoàn toàn mới được bán tại các hội chợ hay các trung tâm hàng điện máy dưới dạng quà tặng. Những sản phẩm này khi cầm lên người tiêu dùng có cảm giác rất nhẹ, inox rất mỏng manh và bao bì thường nhòe nhoẹt. Dùng tay gõ vào thân ấm sẽ nghe tiếng kêu lanh canh trong veo trong khi hàng chất lượng cao cầm lên cho cảm giác nặng, gõ vào tiếng kêu rất đục.
Trên thị trường hiện có khá nhiều sản phẩm ấm đun siêu tốc chất lượng của thương hiệu uy tín như Panasonic, Sarra, Philips, Sharp… Mẫu mã và kiểu dáng được thiết kế hiện đại, sang trọng. Vỏ và ruột ấm được làm từ inox chất lượng cao hoặc thép không gỉ nên vừa đạt tiêu chí thẩm mỹ, vừa bền lâu, chống bám cặn, dễ dàng vệ sinh. Giá bán từ khoảng 1.000.000 - 1.700.000 đồng/cái.
Sản phẩm chất lượng cao có rờ le hoạt động rất tốt, khi nước sôi là tự động tắt ấm ngay. Trong khi sản phẩm chất lượng kém có rờ le rất yếu, sau khi dùng vài lần là rờ le bị tê liệt. Nước sôi đến tràn ra khỏi ấm mà ấm cũng không tắt. Lúc này nguy cơ rò rỉ điện rất cao có thể gây phỏng, giật cho người dùng khi chạm vào ấm.
Ngoài ra, lúc mua hàng, người mua cần yêu cầu nơi bán cho dùng thử. Khi ấm nước đang đun thì bất ngờ nhất ấm ra khỏi đế ấm để kiểm tra chất lượng. Nếu ấm tự động tắt thì là sản phẩm tốt, nếu ấm không tự động tắt được thì đó là sản phẩm kém chất lượng.
Người mua cũng cần chọn sản phẩm có nắp đậy kín chắc chắn để nước không tràn ngay ra nếu ấm bị đổ.
Với những sản phẩm chất lượng cao, người mua lật đế ấm lên sẽ thấy dây nhiệt được thiết kế nằm ẩn bên trong chứ không lồi lên trên như những sản phẩm có chất lượng kém.
Khi sử dụng
Vì thời gian đun của ấm đun siêu tốc rất ngắn, chỉ khoảng 1 - 2 phút nên người dùng cố gắng đứng canh, chờ nước sôi, rút ổ cắm điện ra rồi mới rời đi, để tránh trường hợp ấm gặp sự cố không tự tắt được khi đã sôi, gây tràn nước vào đế ấm dẫn đến rò rỉ.
Không đổ nước vượt quá mức Max (tối đa) ghi chú trên ấm để tránh nước tràn trong lúc nấu gây nguy hiểm.
Không nhúng ấm lẫn đế ấm vào trong nước rửa vì sẽ gây rò rỉ điện. Chỉ nên dùng khăn lau khi sản phẩm bị dơ. Với trường hợp sử dụng lâu ngày, bên trong ấm đóng cặn dơ người dùng nên khắc phục bằng cách cho giấm hòa cùng với nước rồi đun sôi để nguội trong thời gian ngắn là những chất cặn này sẽ tự bong tróc ra.
Trong trường hợp dây điện bị chuột cắn phá hoặc bị nứt, phải thay mới hoàn toàn, không được dùng keo dán lại như nhiều trường hợp người dùng đang áp dụng, cực kỳ nguy hiểm vì công suất hoạt động của ấm đun siêu tốc là cực lớn, nguy cơ gây cháy nổ và điện giật rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.