Cách siêu đơn giản giúp bố mẹ tính được chiều cao của con mình

07/05/2016 19:33 GMT+7

Gen di truyền được coi là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến chiều cao của một người khi lớn lên. Và có một công thức đơn giản để ước tính chiều cao của con dựa vào chiều cao của bố mẹ.

Có một công thức đơn giản giúp bạn ước tính chiều cao của con mình. Công thức này đã được dùng từ những năm 1970 và được tiết lộ trên tờ New York Times, dự đoán được chiều cao của trẻ dựa vào chiều cao trung bình của bố mẹ.
Theo Daily Mail, công thức này không chính xác hoàn toàn vì chiều cao của trẻ còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chiều cao của trẻ.
Gen di truyền được coi là yếu tố then chốt quyết định chiều cao của một người khi lớn lên.
Dưới đây là công thức đơn giản để ước tính chiều cao của trẻ khi lớn lên:
Đối với bé trai: Cộng chiều cao của bố và mẹ rồi cộng thêm 13cm và chia 2.
Đối với bé gái: Cộng chiều cao của bố và mẹ rồi trừ đi 13cm và chia 2.
Ví dụ: Ba cao 1,7m; mẹ cao 1,6m thì chiều cao của một bé gái là: (1,7 m + 1,6 m) – 0,13 m: 2
Yếu tố di truyền ước tính chiếm 60 – 80% ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.
Một nghiên cứu trên 8.798 cặp song sinh ở Phần Lan tiến hành vào năm 2000 cho thấy yếu tố di truyền chiếm 78% ảnh hưởng đến chiều cao đối với nam giới và 75% đối với nữ giới.
Tuy nhiên không phải tất cả trẻ em sinh ra bởi bố mẹ có chiều cao giống nhau thì sẽ có chiều cao giống nhau.
Khoa học đã chỉ ra rằng chiều cao có xu hướng giảm đối với những người anh chị em nhỏ hơn trong gia đình.
Một phương pháp phổ biến để ước tính chiều cao là nhân đôi chiều cao của một bé trai 2 tuổi hoặc chiều cao của bé gái 18 tháng tuổi. Hầu hết trẻ em sẽ đạt được chiều cao này với khoảng cách dao động trong 10 cm.
Giáo sư David Ravine đến từ Viện Nghiên cứu Y khoa Tây Úc cho biết “Có một danh sách các gen di truyền ảnh hưởng đến chiều cao của chúng ta. Thông thường chiều cao của một người phản ánh chiều cao của bố mẹ họ”.
Theo ông môi trường có thể ảnh hưởng đến chiều cao. Như một người suy dinh dưỡng lúc nhỏ có thể bị hạn chế chiều cao khi lớn lên. Ngược lại, với trẻ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ trong tử cung và trong những năm đầu đời lại có thể tăng chiều cao khi lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.