Cách nào để lãnh trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần khi chưa đến tuổi hưu?

13/11/2017 12:15 GMT+7

Những người muốn lãnh Bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần nhưng chưa đến tuổi hưu thì phải đợi 1 năm sau khi nghỉ việc mới có thể nộp hồ sơ. Vậy những trường hợp nào sẽ được ưu tiên giải quyết mà không phải chờ đợi?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phòng Chế độ BHXH TP.HCM cho biết, theo quy định những trường hợp được hưởng trợ cấp BHXH 1 lần gồm:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng đóng BHXH chưa đủ 20 năm;
- Sau một năm nghỉ việc nếu không đóng BHXH và có yêu cầu nhận trợ cấp BHXH 1 lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
- Ra nước ngoài để định cư.
Hồ sơ để hưởng chế độ BHXH 1 lần gồm có:
- Sổ BHXH
- Đơn đề nghị hưởng Trợ cấp BHXH 1 lần, đơn theo mẫu 14 HSB
- CMND, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú bản chính để đối chiếu
- Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:
+ Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;
+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS nộp trích sao hồ sơ bệnh án; hoặc những bệnh có biên bản giám định từ 81% trở lên và không có khả năng phục hồi thì nộp biên bản tóm tắt bệnh án. Trích sao hồ sơ bệnh án.
Thời gian giải quyết hồ sơ là trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo đúng quy định.
Như vậy, nếu chưa tới tuổi hưu nhưng nghỉ việc và muốn lãnh BHXH 1 lần mà không thuộc các trường hợp: đi nước ngoài định cư hay mắc bệnh nguy hiểm tính mạng thì phải đợi 1 năm sau khi thôi đóng BHXH mới được làm hồ sơ lãnh BHXH 1 lần. Hồ sơ sẽ được giải quyết trong vòng 10 ngày kể từ khi nộp.
Riêng với các trường hợp định cư nước ngoài thì sẽ được giải quyết ngay khi vừa nghỉ việc và phải nộp theo các giấy tờ như yêu cầu ở trên. Trường hợp có vé máy bay chỉ chênh 1 - 2 ngày thì cán bộ cũng linh động trả hồ sơ BHXH cho người dân trước ngày bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.