Cách ly xã hội: Người hoàn thành cách ly 14 ngày sẽ về nhà như thế nào?

Huy Đạt
Huy Đạt
02/04/2020 13:01 GMT+7

Trong thời gian cách ly xã hội , hàng trăm công dân sắp hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày ở Đà Nẵng sẽ được chọn 3 phương án di chuyển về nhà.

Xe các tỉnh sẽ đến đón công dân về địa phương

Thực hiện chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, UBND TP.Đà Nẵng đã tạm dừng hoạt động đối với các tuyến vận tải hành khách cố định có tuyến đi và đến các bến xe khách trên địa bàn TP; dừng các hoạt động vận tải khách xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe trung chuyển và xe nội bộ.
Trước việc dừng các phương tiện vận tải hành khách, các công dân trở về từ nước ngoài sau khi hoàn thành tập trung 14 ngày tại TP.Đà Nẵng thắc mắc không biết sẽ về nhà bằng phương tiện gì.
Trưa 2.4, trao đổi với PV Thanh Niên, Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự TP.Đà Nẵng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về việc đưa công dân hoàn thành cách ly về địa phương trong thời gian cách ly xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) TP.Đà Nẵng đã liên hệ với ngành đường sắt và hãng hàng không để giúp đỡ các công dân trong việc đặt mua vé.
Đặc biệt, BCHQS TP.Đà Nẵng đã liên hệ các địa phương có công dân đang thực hiện cách ly 14 ngày tại Đà Nẵng và BCHQS các tỉnh, thành phố sẽ phối hợp với UBND tỉnh, thành phố tổ chức phương tiện đến Đà Nẵng đón các công dân về.
Như vậy, 3 phương án di chuyển cụ thể như sau: Di chuyển bằng tàu lửa; di chuyển bằng máy bay và ở tại trung tâm chờ xe BCHQS các tỉnh, thành phố đến đón.

Đà Nẵng thắt chặt kiểm tra tại cửa ngõ thực hiện cách ly toàn xã hội

“Trong đợt cách ly tập trung này, BCHQS TP.Đà Nẵng tiếp nhận cách ly hơn 350 công dân từ nước ngoài trở về, hiện đã hoàn thành cách ly hơn 150 người. Thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, BCHQS TP đã sắp xếp cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ mua vé tàu, vé máy bay cho người dân trở về nhà”, Đại tá Vinh nói.

Các công dân cách ly được kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày

HUY ĐẠT

Công dân có giấy xác nhận hoàn thành cách ly, kết quả xét nghiệm liên quan đến dịch Covid-19 sẽ được mua vé tàu, vé máy bay

HUY ĐẠT

Theo Đại uý Đỗ Hồng Hiếu, Đại đội trưởng Đại đội Công binh - Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Xanh - Đồng Nghệ (BCHQS TP.Đà Nẵng), cho biết trong 3 ngày tới, hơn 150 công dân sẽ hoàn thành thời gian cách ly tại đây. Để bố trí phương tiện di chuyển cho các công dân trong thời gian này, Đại đội đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tiến hành làm giấy hoàn thành cách ly, kèm kết quả xét nghiệm liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Từ đó, đủ giấy tờ để lên danh sách theo nguyện vọng của công dân tiến hành đặt mua vé tàu, vé máy bay giúp người dân để họ về nhà.
Chi phí di chuyển bằng tàu hoả, máy bay thì những công dân này tự chi trả, xe khách thuộc BCHQS TP.Đà Nẵng sẽ đưa họ đến nhà ga, sân bay.

Xe BCHQS TP.Đà Nẵng sẽ đưa các công dân hoàn thành cách ly đến nhà ga, sân bay để về nhà

HUY ĐẠT

Tăng tiền ăn lên 80.000 đồng/ngày

Hiện nay, đường sắt Việt Nam, hãng hàng không đã cắt giảm các chuyến, khiến việc di chuyển bị hạn chế, phải sắp xếp thời gian. Đối với những công dân chưa thể về nhà sau khi kết thúc cách ly, BCHQS TP.Đà Nẵng sẽ đảm bảo việc ăn, nghỉ cho các công dân theo chế độ của Bộ Quốc phòng.
Cũng theo Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự TP.Đà Nẵng cho biết, hôm nay (2.4) Bộ Quốc phòng đã có chỉ đạo tăng số tiền ăn hằng ngày đối với những công dân đang cách ly. Cụ thể, trước đây mỗi ngày mỗi công dân được ăn với số tiền 57.000 đồng/người, thì nay được tăng lên 80.000 đồng/người.

Tiền ăn tại trung tâm cách ly được tăng lên, cụ thể mỗi người chế độ ăn 80.000 đồng/người/ngày

HUY ĐẠT

“Chất lượng bữa ăn của các công dân đang cách ly sẽ tăng lên trong hôm nay theo khẩu phần ăn 80.000 đồng/người/ngày, sẽ có trái cây kèm theo mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, các công dân chưa về được trong ngày sau khi kết thúc cách ly cũng sẽ được ở lại, sinh hoạt như bình thường chờ phương tiện các tỉnh đến đón”, Đại tá Vinh thông tin.
Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, các cơ sở, trung tâm tiếp nhận công dân cách ly sau khi hoàn thành mỗi đợt cách ly phải nhanh chóng củng cố, khử trùng doanh trại sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới trong thời gian cách ly xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.