Cách làm xanh nhà bạn với chậu trồng cây thông minh

27/03/2016 10:08 GMT+7

Với sự hỗ trợ của những loại chậu trồng cây thông minh này, bạn hoàn toàn có thể dựng lên một khu vườn mini tiết kiệm diện tích cho ngôi nhà của mình hoặc đơn giản tạo nên một mảng xanh nho nhỏ trong góc nhà.

Với sự hỗ trợ của những loại chậu trồng cây thông minh này, bạn hoàn toàn có thể dựng lên một khu vườn mini tiết kiệm diện tích cho ngôi nhà của mình hoặc đơn giản tạo nên một mảng xanh nho nhỏ trong góc nhà.

Vườn đứng
Mỗi module gồm 4 phần: nắp đậy, khóa module, 3 lỗ trồng cây và 1 khay để hứng nước chảy ra. Một module trồng được 3 cây xanh hay rau sạch. Lượng đất trong 1 module từ 3 - 5 kg. Đây là module nhựa chống UV được nhập từ Bồ Đào Nha.
Các module có thể được gắn kết với nhau theo chiều dọc, chiều ngang hay ghép mặt vào nhau để tạo ra vô số kiểu dáng cho vườn đứng mà không cần sử dụng khung sắt gia cố hay chống thấm cho tường xanh. Chẳng hạn, bạn có thể lắp ráp chúng lại để tạo thành những vườn thẳng trên mảng tường lớn. Khung module sẽ được bắt tựa vào tường. Theo đại diện Công ty Minigarden, khung module được bảo hành từ 5 - 10 năm sử dụng. Đơn vị thực hiện dịch vụ sẽ lắp đặt thêm hệ thống tưới tự động nên vườn đứng có thể đặt ngoài trời lẫn trong nhà.
Bạn chỉ cần chọn loại cây phù hợp và sau đó không lo cây chết vì thiếu nước. Hệ thống tưới nước tự động này rất đơn giản. Đó là những đường ống nhỏ được thiết kế giấu bên trong module và tưới nhỏ giọt vào từng cây. Hệ thống tưới này vừa tiết kiệm nước vừa giúp cân bằng độ ẩm cho cây mà không làm gãy cành cây hay bắn nước ra ngoài. Mức phí lắp đặt hiện khoảng 3 - 3,2 triệu đồng/m2 (bao gồm cả vật tư thiết kế, hệ thống tưới tự động, giống cây, đất sạch, nhân công). Nếu thích, bạn cũng có thể lắp đặt bộ điều khiển tưới theo giờ quy định, bộ điều khiển này có mức phí khoảng 1,5 triệu đồng/bộ (hàng của Ý) và 2 triệu đồng/bộ (hàng của Mỹ). Những vườn đứng này có thể dễ dàng chuyển sang những vị trí khác nhau khi cần.
Chậu trồng cây thông minh 2
Chậu đơn thông minh
Ngoài loại “vườn đứng” nói trên, thị trường hiện còn có loại chậu còn có khả năng tự tưới và tự hút nước nhờ vào bình trữ nước bên cạnh hay ở giữa. Mỗi tháng một lần, bạn chỉ cần cho nước và gói dinh dưỡng bổ sung cho cây. Giá bán từ 530.000 - 550.000 đồng/chậu.
Bạn còn có thể làm giá đỡ treo chậu lên tường, tạo thành một phong cách tường xanh mới lạ cho phòng khách, phòng thư giãn trong nhà. Một bình nước chứa được 1.2 lít nước được đặt ở giữa (có thể di chuyển) cùng với dinh dưỡng, 2 nắp đỡ 2 bên chậu hoa và một tấm lót đặc biệt để dẫn nước tới 2 chậu cảnh.
Chăm sóc đúng cách cây trồng trong module
Chậu trồng cây thông minh 3
- Chọn loại cây phù hợp với nhu cầu trồng trong nhà như phòng khách, bếp, giếng trời có ánh nắng và gió, ngoài ban công hay ngoài sân vườn. Chẳng hạn, xà lách, ớt, cà chua, đậu Hà Lan, cà tím, hành, mướp; các loại dưa, cần tây, hẹ, rau mùi, chanh dây, bạc hà, húng quế, cây trồng làm thuốc, rau mùi tây, húng quế, bạc hà, rau mùi,…; hoa huệ phục sinh, dương xỉ, thu hải đường, cải bắp, xương rồng, cẩm chướng, lan, loa kèn, cây nhện, trầu bà, hồng môn…
- Hướng cây về phía có ánh nắng mặt trời, trừ những cây chịu mát. Nên hạn chế tối thiểu tác động của gió, bởi gió có thể làm khô cây và tăng tỷ lệ bốc hơi nước tại các chậu trồng cây.
- Với hệ thống vườn mini, có thể gieo hạt hoặc chọn các cây nhỏ mang về trồng để rút ngắn được thời gian sinh trưởng.
- Nên trồng các loại cây vào chậu với đường kính bộ rễ không lớn hơn 90 mm (không vượt quá đường kính đáy chậu).
- Nên kiểm tra đánh giá độ ẩm của đất để đảm bảo cây đang có độ ẩm vừa phải bằng cách dùng ngón tay trỏ của mình ấn mạnh vào đất với độ sâu 1 cm nếu cảm thấy đầu ngon tay còn ướt thì không cần tưới nước nữa vì độ ẩm đã đủ cho sự phát triển của cây.
- Nên tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh tình trạng lãng phí nước do bốc hơi, không nên tưới nước vào buổi trưa.
- Đặc biệt, ngay cả khi vườn tường để ngoài trời và gặp mưa thì cũng cần phải tưới sau đó. Do thiết kế đặc biệt của loại chậu này có những khoang thông nước nên lượng nước mưa là không đủ để tạo nên đổ ẩm cần thiết cho cây.
- Có thể chọn phân hữu cơ hoặc phân hóa học bón cho cây. Với hoa, có thể chọn phân loại phân bón có sẵn trên thị trường phổ biến nhất là loại phân NPK. Đây là loại phân chưa đủ chất dinh dưỡng nhất cho cây phát triển với hàm lượng phù hợp của nito (N), photpho (P) và kali (K). Loại phân này có nhiều công thức phối trộn khác nhau sao cho phù hợp với nhu cầu của từng loại cây. Cụ thể, phân NPK có tỉ lệ 4 -14 - 8 rất thích hợp cho các cây hoa. Nên bón theo công thức này từ lúc mới trồng cây vì nó có thể giúp cho gốc phát triển tốt hơn, cấu trúc cây vững chắc và với nhiều photpho sẽ hỗ trợ cho sự ra hoa của cây. Phân NPK 10 - 10 - 10 thích hợp cho các loại cây đã ra hoa và trái rồi, bón bổ sung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.