Cá voi 'khóc' khi bị thương trên biển trôi vào đảo Phú Quý

Quế Hà
Quế Hà
18/12/2019 20:05 GMT+7

Một con cá voi con (còn gọi cá Ông) , nặng chừng 200kg bị thương khi cố bơi vào bờ biển xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận. Ngư dân đẩy ra xa thì cá lại bơi vào bờ.

Đặc biệt, khi ngư dân dùng ghe, thuyền đưa cá ra ngoài biển xa nhưng ra biển một lát, cá lại bơi vào bờ, nằm trên bãi cát. Lặp đi lặp lại như thế vài lần, ngư dân quyết định để cá nằm trên bờ… chờ lụy (chết). Khi được nằm im trên bờ, ngư dân phát hiện hai mắt cá chảy nước, ngư dân gọi là Bà “khóc.
Trả lời PV Thanh Niên chiều 18.12, ông Trần Lít (Trưởng Ban Quản lý lăng Vạn Liên Thành, ở xã Long Hải) cho biết: "Cá này là cá voi cái, ngư dân gọi là cá Bà. Cá Ông vào đảo Phú Quý thì rất nhiều rồi. Nhưng cá bị thương, đưa ra biển lại bơi vào, mà vào ngay nơi có lăng nơi chôn cất cá Ông ở Vạn Liên Thành là hiếm thấy. Cá Bà bị thương nhiều khả năng do va vào tàu bè trên biển, chứ cá này không bao giờ bị con người tấn công”.

Cá chỉ nặng chưa tới 200kg, cứ đưa ra biển lại bơi vào bờ

ẢNH: CTV

Ngư dân thấy nước mắt Bà chảy khi sắp "lụy"

ẢNH: CTV

Suốt từ trưa nay, ngư dân xã Long Hải hát bá trạo cho Bà nghe. Đến chiều, Bà "lụy" và được ngư dân đưa vào bờ để chuẩn bị thủ tục cúng.
Trước đó, hôm 29.5, một con cá Ông nặng tới 15 tấn “lụy” và dạt vào bờ biển Mũi Né (TP.Phan Thiết, Bình Thuận). Ngay sau đó, ngư dân đã dùng tàu cá đưa vào bờ mai táng theo nghi thức của làng chài địa phương.
Theo truyền thống của người đi biển, ghe tàu nào phát hiện ra cá Ông (Bà) đầu tiên sẽ phải để tang và đứng ra chôn cất theo nghi thức nghiêm trang ở lăng vạn (nơi chôn cất cá voi khi chết). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.