Cà tím mỡ hành - gã nhà quê nghênh ngang rong chơi phố lạ

06/07/2019 19:18 GMT+7

Đĩa thức ăn dân dã cà tím mỡ hành giữa mâm cơm thấm đẫm yêu thương đong đầy trong ký ức...

Nắng hạ oi nồng làm cho những quả cà tím thêm bóng láng. Với người dân quê, những món ăn chế biến từ cà khá quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Cà luộc dầm mắm, cà xào, trộn rau sống, cà tím chấm mắm cái... gắn bó với bao đời người nơi làng quê.
Với sự khéo léo của người nội trợ, cà tím “biến tấu” thành những món ngon làm thỏa lòng bao người. Trong đó phải kể đến cà tím nướng rồi lột vỏ, rưới mỡ hành.
Phụ nữ chân quê chăm chút bữa cơm gia đình với thực phẩm hiện diện nơi chợ làng cùng rau trái vườn nhà và tôm cá ruộng đồng. Họ chọn mua thịt mỡ rẻ tiền mang về xắt thành miếng nhỏ rồi rán chảy trên bếp. Đợi khi mỡ nguội, mẹ cười mãn nguyện nhìn con trẻ nhấm nháp miếng tóp thơm giòn, phần nước mỡ cho vào lọ thủy tinh dành để ăn dần.
Chiều muộn, dạo quanh vườn hái dăm quả cà tím, nhổ ít hành lá rung rinh trước gió xào xạc. Rửa sạch cà rồi dùng tăm tre xăm xung quanh để hương lửa than đượm nồng thấm vào bên trong. Hành lá xắt nhỏ. Cà tím nướng trên bếp than hồng chín đều thì cho xuống đĩa, lột bỏ lớp vỏ rồi dùng đũa tách thành từng phần nhỏ dọc theo thân.
Đun sôi mỡ trên chảo rồi cho hành lá vào, dùng vá đảo nhẹ đến khi bốc mùi thơm thì nhấc xuống khỏi bếp. Dùng muỗng rưới mắm pha đường, ớt, tỏi băm nhỏ và nước hành cùng mỡ vào cà, thêm ít đậu phộng rang giã dập là có món cà nướng đậm đà hương vị. Đường và cà ngọt quyện với vị mặn của mắm hòa cùng vị cay của ớt lưu mãi nơi đầu lưỡi. Thoáng chút ngỡ ngàng hương thơm của hành lá lẫn trong vị béo của mỡ và đậu phộng, ngon khó diễn tả thành lời.
Có lẽ quá ngon nên món này hiện diện cả nơi thôn dã lẫn thị thành, tựa gã nhà quê nghênh ngang rong chơi phố lạ. Những người con tha hương chợt bồi hồi khi thưởng thức cà tím nướng rưới mỡ hành nơi đô thành. Ký ức những bữa cơm gia đình của ngày xa chợt ùa về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.