Cá sạo 'độ' được nhiều món

19/11/2018 20:33 GMT+7

Cá sạo có thân bầu dục dài, dẹt bên, viền lưng cong đều, viền bụng gần như thẳng. Thi thoảng ngư dân ở vùng cửa biển các con sông xứ Quảng đổ ra đánh bắt được luồng cá sạo.

Cá sạo không phải hạng sang nhưng cũng thuộc diện “ngon đẳng cấp” với thịt trắng và dai, khi chế biến lại thơm nên được đánh giá rất cao. Số lượng ít nên thường được ngư dân để lại cho gia đình hoặc mang biếu người thân, chỉ những hôm bắt được nhiều mới mang đi bỏ chợ.
Thực đơn của cá sạo có thể kể hết đầu ngón tay như nướng, hấp, chiên, nấu cháo, nấu canh, kho mặn ngọt… Trong đó, cá sạo nấu canh thơm cà và kho dưa vừa dễ vừa nhanh.
Để chế biến món cá sạo ngon, yêu cầu bắt buộc là cá phải tươi, mới đánh bắt lên và nên chọn những con cá căng tròn, dày mình. Cá được làm sạch, để ráo nước. Ướp cá chừng mười lăm phút với muối, nước mắm, hành, tỏi, đặc biệt không thể thiếu nghệ.
Sau đó cho cá vào nồi nấu nhỏ lửa cho thấm trước rồi bỏ dưa cải muối hoặc dưa gang muối cắt lát mỏng, có thể thêm một lớp thịt lợn ba chỉ. Đun cho mẻ cá sôi bùng rồi hạ lửa thật nhỏ, khi gia vị thấm đổ thêm ít nước, xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần, khi nước sền sệt, cả dưa và cá đã thấm gia vị, thêm một ít tiêu hoặc ớt.
Cá sạo kho dưa gang muối nấu càng kỹ vị càng ngon, thịt cá không tanh, mềm mà không nát. Cái vị ngọt nguyên chất của cá, pha chút cay nồng của sả ớt khiến những ai lần đầu thưởng thức cũng khó quên.
Đặc biệt, trong thời tiết mát mẻ của mùa thu, còn gì tuyệt vời hơn nếu có bát canh chua cá sạo nghi ngút khói. Phi thơm hành trong chảo dầu phụng rồi cho cà chua vào xào nhừ. Chế một lượng nước vừa ăn vào nồi, đun sôi rồi thả vài lát thơm cắt mỏng, vài lát cà chua bổ múi cau. Nước canh sôi thì cho cá sạo vào, nêm nếm gia vị vừa ăn.
Cá sạo vốn chín nhanh nên không nấu quá kỹ, cá sẽ xơ thịt, mất ngon. Đun cá chín tới, cho hành ngò vào, múc canh ra bát, rắc một chút tiêu cho dậy hương. Vị ngọt rất riêng của từng thớ thịt cá trắng ngần xen lẫn chút chua thanh của cà chua, thơm không thể lẫn đi đâu được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.