Cà rốt ế và dư đến nỗi nhổ cho... bò ăn, đổ xuống suối

22/04/2016 19:45 GMT+7

Ngày 22.4, ông Nguyễn Đức Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết giá cà rốt tại Đà Lạt hiện xuống rất thấp chỉ từ 2.000đ - 4.000đ/kg; nhiều hộ không bán được phải nhổ bỏ.

Ngày 22.4, ông Nguyễn Đức Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết giá cà rốt tại Đà Lạt hiện xuống rất thấp chỉ từ 2.000đ - 4.000đ/kg; nhiều hộ không bán được phải nhổ bỏ.

Ông Lương Văn Linh nhổ bò vườn cà rốt 2 sàoÔng Lương Văn Linh nhổ bò vườn cà rốt 2 sào
Xã Xuân Thọ, là nơi có diện tích gieo trồng cà rốt lớn nhất TP. Đà Lạt, với 240ha (tăng 40 ha so với năm trước), hiện có khoảng 90 ha đang vào mùa thu họach nhưng không có người mua, so với thời điểm này năm trước cà rốt có giá từ 7.000đ - 10.000đ/kg.
Có nhiều vườn cà rốt trổ bông trắng đồng phải nhổ bỏ, như nhà ông Lương Văn Linh (thôn Xuân Thành, Xuân Thọ) phải nhổ bỏ hơn 2 sào với sản lượng hơn 10 tấn. Ông Linh cho biết có một số người nuôi bò đến lấy chở về cho bò ăn. Có những hộ nhổ cà rốt đổ thẳng xuống suối vì không có nơi đổ.
Cung vượt cầu
Các thương lái chuyên kinh doanh cà rốt tại Chợ Nông sản Đà Lạt, cho biết nguyên nhân vì đây là mùa cà rốt chính trong năm nên sản lượng tăng vọt khiến cung vượt cầu. Mặt khác, tại huyện Đức Trọng và huyện Đơn Dương (cạnh Đà Lạt), mua này nhà nông cũng gia tăng diện tích canh tác cà rốt, đa số nhà nông ở đây lại nhập giống nhập cà rốt mới từ Nhật Bản nên cho năng suất cao, mẫu mã lại đẹp hơn nên được thị trường ưa chuộng hơn cà rốt Đà Lạt. Chưa kể cà rốt Trung Quốc cũng đang có mặt trên thị trường các tỉnh, thành trong cả nước với giá bán thấp, mẫu mã lại bặt mắt càng làm cà rốt Đà Lạt bị ế chợ.

Nhà ông Huỳnh Văn Trình (thôn Đa Quý), gieo trồng hơn 1 ha cà rốt và đã bán cho các tiểu thương từ vài tháng trước, nhưng nay thị trường ứ hàng, không bán được nên các tiểu thương đành để cà rốt nở hoa trắng đồng.
Theo ông Bình một vụ cà rốt từ khi gieo đến thu họach chỉ từ 3,5- 4 tháng, nhưng nay có những vườn hơn 5 tháng vẫn chưa bán được, các chủ vườn đành ngậm ngùi nhổ bỏ để lấy đất trồng giống khác.
Được biết, để đầu tư 1 ha cà rốt nông dân phải bỏ ra từ 70- 100 triệu đồng, chưa kể công chăm bón, tưới tiêu. Do đó nhiều nông hộ thua lỗ đậm, bên cạnh đó những tiểu thương mua đám (mua nguyên vườn) lúc cà rốt còn non cũng gánh chịu thua lỗ.
Các thương lái chuyên kinh doanh cà rốt tại Chợ Nông sản Đà Lạt, cho biết nguyên nhân vì đây là mùa cà rốt chính trong năm nên sản lượng tăng vọt khiến cung vượt cầu. Mặt khác, tại huyện Đức Trọng và huyện Đơn Dương (cạnh Đà Lạt), mua này nhà nông cũng gia tăng diện tích canh tác cà rốt, đa số nhà nông ở đây lại nhập giống nhập cà rốt mới từ Nhật Bản nên cho năng suất cao, mẫu mã lại đẹp hơn nên được thị trường ưa chuộng hơn cà rốt Đà Lạt.
Chưa kể cà rốt Trung Quốc cũng đang có mặt trên thị trường các tỉnh, thành trong cả nước với giá bán thấp, mẫu mã lại bặt mắt càng làm cà rốt Đà Lạt bị ế chợ.
Nhiều vườn cà rốt nở hoa trắng đồng
Cà rốt bán không được phải nhổ bỏ
Và đổ cà rốt xuống suối
90 ha cà rốt ở xã Xuân Thọ đến kỳ thu họach nhưng rất khó bán
Nhà vườn chỉ bán được cà rốt loại 1, còn loại 2 vứt bỏ trên vườn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.