Cá nục đầu mùa

06/06/2013 03:05 GMT+7

Những ngày này, ngư dân Phú Yên bội thu mùa cá lưới mành. Mỗi sáng, bên những bãi biển yên bình có nhiều loại cá cập bến, nhưng quen thuộc nhất vẫn là từng khoang thuyền đầy ắp cá nục.

Phải nói, cá nục đầu mùa con to mập, làm món gì cũng hảo hạng. Chị tôi là dân biển chính gốc nên khâu chọn cá để chế biến bữa ăn cho cả nhà khỏi phải chê. Trong bữa chợ mỗi sáng của mình, chị chọn những con cá nục còn tươi nguyên về để làm món. Với chị, cá nục tươi không làm gì ngon thơm bằng món nướng.

 Cá nục đầu mùa
Cá nục nướng - Ảnh: Mỹ Tuyết

Cá nục tươi nướng không cần ướp bất cứ gia vị gì. Cá làm sạch, giữ tươi và nướng trên lò than hừng nhẹ. Tránh già lửa vì cá chưa chín mà bên ngoài đã cháy sém. Người nướng canh trở làm sao cho con cá chín vàng đều từ đầu đến đuôi. Đặc điểm cá nục đầu mùa con lớn nên khi nướng, mỡ cá sẽ chảy ra nhỏ từng giọt xèo xèo xuống than, mỡ theo làn khói tỏa ra thơm ngậy mũi. Cá nướng đã ngon nhưng để tăng thêm phần ngon không thể thiếu chén nước mắm nhứt. Ớt xiêm chín giã với tỏi ta rồi lấy chai nước mắm cá cơm nguyên chất chính hiệu làng Yến rót ra, vắt thêm ít chanh nữa thì mới nhìn thấy và nghe mùi thơm thôi đã đủ cảm nhận được độ ngon ngọt ngào.

Cá nục nướng, nước mắm ngon không chưa đủ. Bộ ba đi kèm còn phải có đĩa rau sống. Nếu có rau vườn nhà thì càng ngon.

Mỹ Tuyết

>> Cá nục ngày mùa
>> Ngư dân Khánh Hòa trúng mùa cá nục
>> Cá nục hấp
>> Cá nục, cá cơm xuất hiện dày đặc
>> Cá nục Lý Sơn
>> Vũ điệu cá nục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.