Cá ngừ kho xơ mít

15/01/2021 20:36 GMT+7

Người Quảng có câu ca dao: "Ai về nhắn với bạn nguồn/Mít non gửi xuống cá chuồn gửi lên...". Món ăn chế biến từ mít non và cá chuồn đã làm "say lòng" bao người, phảng phất vị biển cả hòa cùng hương núi rừng.

Nhưng ít người biết rằng, có một món ăn cũng ngọt ngon quá đỗi, ấy là món cá ngừ kho xơ mít, một món ăn thường hiện diện trong bữa cơm của người dân quê tôi.
Dùng dao xẻ trái mít chín thơm lừng, bóc múi ăn trước, xơ mít dùng để kho với cá ngừ. Phương pháp chế biến món này khá đơn giản. Cá mua từ chợ quê mang về, móc bỏ mang và ruột cá rồi rửa sạch, xắt lát, cho vào ướp với muối mặn. Sau đó, cho cá vào nồi, đổ ngập nước rồi đun sôi. Dùng đũa gắp xơ mít ấn nhẹ vào nước kho cá, đun nhỏ lửa, thêm vài lát ớt cay xắt mỏng lên trên. Khi cá và xơ mít chín mềm, rắc thêm ít tiêu xay nhuyễn rồi nhấc xuống khỏi bếp là đã có món cá kho đậm đà.
Múc nước cá kho chan vào chén cơm, khói nóng tỏa mùi thơm nồng kích thích vị giác. Cơm gạo thêm ngọt bùi hơn thường ngày. Vị ngọt từ xơ mít và thịt cá đậm đà hơn hẳn so với dùng đường hay bột ngọt. Gắp miếng thịt cá đưa vào miệng nghe dậy mùi thơm ngọt quyện với cay nồng. Xơ mít cũng chẳng kém, vị ngọt lẫn mặn mà khiến cho lưỡi "bâng khuâng chẳng nỡ rời xa"...
Ngày mưa lạnh, tiếng bạn hàng xóm rủ rê trong điện thoại: "Qua nhà tui chơi, vợ con làm cho mấy món nhậu rồi đi về ngoại hết rồi". Tôi cầm dù che mưa bước sang thì thấy cả bọn đang lụi cụi bày chén đĩa trên nền nhà, rôm rả nói cười. Đĩa cá ngừ kho xơ mít được đặt giữa mâm. Bên cạnh, hũ rượu ngâm sâm cau sẫm màu nghễu nghện như đang thách thức. Gia chủ chậm rãi: "Cây mít năm nay ra trái vụ nên mới có xơ kho cá mùa này". Cả bọn "ồ" lên vui sướng rồi cầm đũa gắp ăn ngon lành.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.