Cá lòng tong cầm lòng chẳng đặng

31/07/2018 20:33 GMT+7

Lòng tong là tên một loài cá bé chỉ bằng ngón tay, từng bị xếp vào loài cá tạp. Loại cá này có rất nhiều ở sông rạch miền Tây thường được dùng làm món kho quẹt ăn với cháo trắng hay ăn với cơm trắng còn nóng.

“Chèo ghe bán cá lòng tong Mũi dãi lòng thòng chẳng có ai mua”
Gần đây nổi lên món cơm cháy kho quẹt ăn với cá lòng tong kho khô và tóp mỡ. Kho quẹt cá lòng tong bằng nồi đất thơm ngon hơn nồi điện, nồi kim loại. Những năm gần đây, người ta rất ưa chuộng món cá lòng tong tươi đem chiên giòn ăn kèm với xà lách, cải bẹ xanh, dưa leo, chấm với nước mắm chua, cay, mặn, ngọt rất hợp với khẩu vị nhiều người, nhất là người cao tuổi hay người thường có tâm trạng hoài cổ, nhớ quê.
Một nguyên nhân khác khiến cá lòng tong làm cho thực khách “cầm lòng chẳng đặng”, chúng là loại cá sạch đánh bắt ngoài thiên nhiên, không nuôi bằng thức ăn công nghiệp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khó tính. Bên cạnh đó, cá lòng tong có thịt ngọt, thơm ngon, xương mềm, có thể ăn nguyên con.
Nếu như trước đây cá lòng tong chỉ có trong các bữa cơm quê dân dã thì nay tại các nhà hàng, quán ăn sang trọng chúng ta có thể thưởng thức cả một thực đơn đầy hấp dẫn: lòng tong chiên giòn, chiên me, chiên muối ớt, lăn bột chiên, kho mắm… Món nào cũng hấp dẫn bởi vị cay, mặn, giòn, béo, chỉ nghe mùi thôi là tự nhiên cứ nhớ quê, nhớ mẹ da diết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.