Cá leo nướng chấm muối ớt

04/08/2018 20:33 GMT+7

Thịt cá leo nướng dai và béo ngọt quyện với vị mặn từ muối hòa cùng ớt cay ngon lạ thường. Cá leo nướng chấm muối ớt phảng phất hương vị sông nước, đồng quê, gợi nỗi u hoài trong lòng những người con xa xứ.

Dịp người bạn ở phương xa về thăm quê, tôi đưa anh đến quán cá đồng để “hoài niệm” cá leo Quảng Ngãi. Loài cá này tựa như cá trê, ở những nơi khác khá to, nhưng ở sông suối quê tôi lớn lắm cũng chỉ bằng bắp tay người lớn. Sau khi tham khảo ý kiến chủ quán các món chế biến từ cá leo: um khế, nấu lẩu, nấu canh chua…, chúng tôi gọi món cá leo nướng chấm muối ớt, nhanh gọn và đơn giản.
Anh chủ quán nhanh tay bắt dăm con cá trong lu nước dùng dao cắt vi, móc mang, mổ ruột, chà xát với muối hạt rồi rửa sạch nhớt, cắt chéo hai bên thân. Tiếp đến, anh đặt lên vỉ sắt nướng trên bếp than hồng. Sau vài phút, da cá sẫm màu, mỡ chảy xèo xèo bốc mùi thơm phức lan tỏa theo gió, anh vội lật sang bên trước sự “ngẩn ngơ” của người bạn vừa về thăm quê. Anh chẻ đôi những trái đậu bắp rửa sạch, rồi cho lên vỉ nướng cùng cá đến sẫm màu để ăn cùng với cá cho thêm đậm đà hương vị.
Để món cá nướng thêm thơm ngon, nhất thiết không thể thiếu muối hạt giã nhỏ với ớt, vắt thêm tí nước cốt chanh. Gắp miếng thịt cá chấm vào chén muối rồi đưa vào miệng để cảm nhận vị ngọt béo từ cá quyện với vị mặn của muối hòa cùng vị cay của ớt lẫn vị chua từ chanh. Nhẩn nha nhai cọng rau thơm tạo nên cảm giác khoan khoái lạ thường. Thêm miếng đậu bắp nướng nghe giòn sậm sựt trong miệng càng thêm phấn khích.
Miếng thịt cá ngon nhất nằm phần ức cá leo (còn gọi là phần lép), béo ngọt nhưng không gây ngán. Vậy nên nhiều bậc cao niên vẫn thường ngân nga: “Trên đời khó có gì bằng/Đầu con cá chép và lép cá leo”.
Bữa rượu đãi bạn xa quê thêm rôm rả với bao chuyện về thuở ấu thơ buông câu, thả lưới trên đồng vào những ngày mưa lũ. Và, thành quả quý giá sau cả buổi là những con cá leo béo núc ních, bóng nhẫy để khoe với lũ bạn. Kỷ niệm ngày xa chợt ùa về cho lòng chợt bâng khuâng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.