Cả huyện lao đao vì cúp điện

Hữu Trà
Hữu Trà
03/02/2018 09:42 GMT+7

Từ giữa năm 2017 đến nay, người dân và doanh nghiệp ở H.Phước Sơn (Quảng Nam) gặp vô vàn khó khăn vì lưới điện gặp sự cố, điện sinh hoạt, sản xuất liên tục bị cắt đột ngột.

Cả huyện lao đao vì cúp điện 1
Điện lưới chập chờn gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp tại H.Phước Sơn Ảnh: Hữu Trà
Điện cắt liên tục
Ngày 31.1, có mặt tại TT.Khâm Đức (H.Phước Sơn), chúng tôi chứng kiến 4 lần điện bị cắt đột ngột. Trước đó, ngày 30.1, người dân ở TT.Khâm Đức cũng “lãnh đủ” vì điện cắt nhiều lần. Đưa chúng tôi ra khu vực để máy xay lúa của gia đình, ông Lê Công Định, Bí thư Chi bộ khối 6, cho biết đã nhiều lần phải thay trục xoắn cho máy xay lúa. “Ngày nào cũng xảy ra sự cố về điện, có lúc kéo dài vài giờ, có lúc chỉ vài chục giây, khiến thiết bị điện trong nhà không chịu nổi”, ông Định nói. Ông Thi Văn Bảy, nhà ở 14 Lê Hữu Trác (TT.Khâm Đức) cũng than phiền: “Không biết vì sao điện ở đây cúp hoài, bất tiện vô cùng”.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, dịch vụ nhà hàng… ở H.Phước Sơn cũng kêu trời vì điện chập chờn, khiến thiết bị điện, điện tử hư hỏng triền miên. Ông Lý Minh Tám, Giám đốc Công ty TNHH Lý Châu Giang, khẳng định không chỉ có cắt điện mà mỗi khi có điện trở lại, bao giờ điện áp cũng tăng đột ngột từ 220 V lên 240 V. “Mưa bão thì thông cảm được, còn thời tiết bình thường mà điện cũng bị cắt thường xuyên thì ai chịu thấu”, ông Tám nói và cho biết mỗi lần điện bị cắt rồi có trở lại cũng khiến tiền điện tăng lên.
Chưa xác định nguyên nhân
Trao đổi với Thanh Niên, ông Tưởng Tám, Phó giám đốc điện lực Hiệp Đức (đơn vị quản lý điện huyện Hiệp Đức và Phước Sơn), cho biết điện cung cấp cho 2 huyện này từ Trạm biến áp 35 kV nằm ở H.Thăng Bình. Đường dây này dài 70 km đi qua nhiều vùng đồi núi, địa hình phức tạp, hơn nữa là vùng mà người dân trồng keo lá tràm rất nhiều.
Đến kỳ thu hoạch keo, người dân đốn hạ cây ngã vào đường dây nên thường xuyên xảy ra sự cố. “Chúng tôi cũng ghi nhận tần suất cắt điện xuất hiện cao ở H.Phước Sơn. Riêng điện áp tăng đột ngột là do thủy điện Đắk Sa hòa lưới khiến điện áp đầu cực tăng lên. Chúng tôi đã yêu cầu thủy điện Đắk Sa hạn chế phát công suất phản kháng lên lưới để khắc phục tình trạng này”, ông Tưởng Tám phân trần.
Cũng theo ông Tưởng Tám, cán bộ ngành điện đã đi kiểm tra đường dây rất kỹ, kể cả thiết bị "nhưng vẫn chưa phát hiện khiếm khuyết, chưa tìm ra nguyên nhân thực sự" khiến điện bị cắt thường xuyên tại H.Phước Sơn. “Điện lực Hiệp Đức đã tổ chức thay một phần sứ trên đường dây, hoán chuyển thiết bị đảm bảo chất lượng cung cấp điện cho người dân H.Phước Sơn trước Tết Mậu Tuất. Nơi đây có nhiều nhà máy thủy điện, nên về lâu dài, cần đầu tư thêm trạm biến áp để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân”, ông Tưởng Tám đề xuất.
Trong khi đó, ông Hồ Quang Hường, Phó chủ tịch UBND H.Phước Sơn, cũng xác nhận tình trạng cắt điện đột ngột như người dân phản ánh kéo dài suốt thời gian qua. "Mỗi lần họp HĐND hay tiếp xúc cử tri, điện là vấn đề chính gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Lãnh đạo H.Phước Sơn cũng nhiều lần làm việc với ngành điện, yêu cầu nhanh chóng cải thiện chất lượng cung cấp điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương", ông Hường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.