Cá đặc sản chết trắng bờ: Dân không ăn, tiểu thương méo mặt

22/04/2016 15:28 GMT+7

Những ngày này, khi thông tin cá biển chết trôi dạt vào bờ Quảng Trị và từ Hà Tĩnh đến Huế được phát đi, không chỉ ngư dân buồn xo mà cả những tiểu thương buôn cá cũng méo mặt vì ế ẩm...

Những ngày này, khi thông tin cá biển chết trôi dạt vào bờ Quảng Trị và từ Hà Tĩnh đến Huế được phát đi, không chỉ ngư dân buồn xo mà cả những tiểu thương buôn cá cũng méo mặt vì ế ẩm...

Những ngày này hàng cá của chợ Đông Hà (Quảng Trị) vắng teo, ế ẩmNhững ngày này hàng cá của chợ Đông Hà (Quảng Trị) vắng teo, ế ẩm
Những ngày này, khu vực chợ cá Đông Hà (Quảng Trị) trước đây vốn đông đúc nhưng giờ rất vắng vẻ. Có vẻ như thông tin cá chết đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng nên khi chưa biết nguyên nhân của hiện tượng này, họ chọn cách... không ăn cá.
Chị Lê Thị Ngà, một tiểu thương bán cá biển ở chợ Đông Hà thở dài cho hay việc cá chết trắng bờ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc buôn bán.
“Tôi buôn cá nhiều năm rồi nhưng không lúc nào lâm vào tình cảnh này. Cá đông lạnh không nói, chứ cá tươi rói mà người ta cũng không... buồn ngó. Ngày trước bán được 10 thì ba hôm nay chỉ bán được 1-2”, chị Ngà nói.
Có một thực tế là rất khó để phân biệt đâu là cá chết dạt vào bờ đâu là cá do ngư dân đánh bắt. Chính vì thế, dù cố thuyết phục nhưng các tiểu thương cũng khó làm cho khách hàng tin đây là...cá “sạch” mà không bị vặn vẹo.
Tiểu thương 'méo mặt' vì thông tin cá chết 3
“Ngư dân mấy hôm ni họ chán ngán có đi biển đâu. Mà họ không đi biển thì cá đâu ra mà tôi thu mua. Giờ đi buôn mà đầu vào chưa chắc có còn đầu ra lại khó khăn.”, tiểu thương Nguyễn Thị Hoa nói. Cũng theo chị Hoa, với tình hình này, chị chỉ có 2 sự lựa chọn, hoặc là phải hạ giá, bán rẻ hoặc là mang về nhà để ăn. “Mà có khi bán rẻ người ta cũng không mua?”, chị Hoa nói một cách bực dọc.
Như Thanh Niên đã thông tin, trong 3 ngày qua, vùng biển Quảng Trị xuất hiện cá chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân. Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Quảng Trị đã khuyến cáo bà con ngư dân không thu mua, đặc biệt là chế biến thực phẩm, mỗi khi chưa biết nguyên nhân vì sao cá chết.
Tiểu thương 'méo mặt' vì thông tin cá chết 2Nhiều tiểu thương cho hay, bình thường bán được 10 thì mấy ngày nay chỉ bán được 1 - 2
Trong một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Quảng Trị cho hay ngày 21.4 đã nhận được công văn chỉ đạo của Bộ Tài nguyên môi trường về việc thực hiện một số biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết hiện tượng cá chết hàng loạt do thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ký.
Cụ thể, Bộ này đề nghị UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, TT-Huế thông báo tuyên truyền để người dân không sử dụng cá chết chế biến thực phẩm, làm thức ăn chăn nuôi đồng thời kiểm soát, xử lý đúng cách không để tình trạng đưa cá chết ra tiêu thụ, buôn bán làm ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ô nhiễm môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.