Cá chết trắng trên dòng kênh đen ở Hải Phòng

19/11/2017 11:29 GMT+7

3 ngày nay, trên kênh Bắc Nam Hùng, đoạn qua phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước, bốc mùi hôi thối.

Theo phản ánh của người dân, cá chết tập trung vào 2 ngày 17 và 18.11. Cá chết nhiều và kết thành từng mảng trắng xóa mặt nước, bốc mùi hôi thối. “Chúng tôi vớt được từng thúng lớn cá chết đem lên bờ chôn, để thì hôi thối không thể chịu nổi”, ông Trần Văn Yên (61 tuổi, sống trong ngõ 907 Hùng Vương, quận Hồng Bàng) cho biết.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Trần Thị Thu Hồng, Chánh văn phòng UBND quận Hồng Bàng, cho biết: “Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi An Hải (đơn vị quản lý lênh Bắc Nam Hùng) đóng cửa cống thoát nước ra sông Rế của dòng kênh này khiến nước tù dọng gây chết cá. UBND phường Hùng Vương đã nắm được sự việc và yêu cầu mở cống. Hôm nay, cống đã được mở và UBND phường sẽ cho xử lý môi trường”.
ca-chet-trang-kenh
Cá chết kết thành từng mảng Ảnh Lê Tân
Kênh Bắc Nam Hùng dài 7,81 km, xuất phát từ đập Tây Hà thuộc xã Bắc Sơn (huyện An Dương), qua xã Nam Sơn (phường Hùng Vương) và kết thúc tại cống An Trì. Đây là kênh duy nhất cung cấp nước tưới cho diện tích đất canh tác và tiêu thoát cho toàn bộ đất tự nhiên khoảng 500 ha của các xã, phường nói trên.
Theo Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hải Phòng, có 134 cơ sở sản xuất kinh doanh lớn nhỏ và 3 khu dân cư với hàng trăm hộ dân đang hàng ngày xả nước thải ra kênh. Trong những năm gần đây, một số đoạn kênh bị nắn chỉnh dòng chảy, thu hẹp, không ít cống qua kênh cũng xuống cấp và nước kênh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước kênh từ trong xanh chuyển màu đen kịt, hôi thối, khi thì vàng đỏ, tanh nồng.
ca-chet-trang-kenh
Người dân đã phải vớt cá chết đem chôn để hạn chế mùi hôi thối Ảnh Lê Tân
Cuối năm 2016, UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường thành lập đoàn kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử phạt về hành vi xả nước thải không có giấy phép đối với 4 cơ sở là Bệnh viện Giao thông vận tải, Công ty Hưng Thịnh, Công ty VIKKY, Công ty nhựa Bạch Đằng. Xử phạt 7 cơ sở xả nước thải có thông số ô nhiễm và phạt Công ty thiết bị cơ khí máy móc Hồng Vũ về hành vi đổ chất thải nguy hại ra môi trường. UBND thành phố Hải Phòng cũng đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện An Dương và UBND quận Hồng Bàng kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất dọc các tuyến kênh nói trên.
Đáng lưu ý, kênh Bắc Nam Hùng có nhiều nhánh tiêu ra hệ thống sông Rế. Từ khi kênh bị ô nhiễm, Công TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi An Hải đã triệt tiêu nhiều nhánh thoát này để nước ô nhiễm không chảy ra sông. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp xử lý ô nhiễm triệt ô nhiễm của dòng kênh này thì sớm hay muộn, sông Rế, nguồn cung cấp nước sạch chính của thành phố Hải Phòng cũng bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.