Cá chết tại vùng biển miền Trung: 'Cơ quan chức năng vào cuộc hơi muộn'

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám thừa nhận, cơ quan chức năng vào cuộc hơi chậm trong vụ việc cá biển chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám thừa nhận, cơ quan chức năng vào cuộc hơi chậm trong vụ việc cá biển chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung.

Cá biển chết tại vùng biển Hà Tĩnh - Ảnh: Nguyên DũngCá biển chết tại vùng biển Hà Tĩnh - Ảnh: Nguyên Dũng
Chiều 23.4, tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chủ trì cuộc họp với lãnh đạo ngành của 4 tỉnh miền Trung để bàn giải pháp đối phó với hiện tượng cá biển chết hàng loạt.
Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết, hiện tượng cá biển chết hoàng loạt, trên phạm vi rộng, chủ yếu là cá sống ở tầng đáy là rất bất thường. Đến nay, bộ này đã phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường lấy mẫu nước, cá và cử các đoàn công tác đi kiểm tra, nhưng vẫn chưa tìm ra tác nhân khiến cá biển chết. Ông Tám thừa nhận "cơ quan chức năng vào cuộc hơi chậm vì đây là vấn đề mới, ban đầu còn lúng túng".
anh-ca-bien-chet-bat-thuong-1
Cuộc họp bàn phương án đối phó với hiện tượng cá biển chết hàng loạt diễn ra chiều 23.4 Ảnh: Khánh Hoan
Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên - Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, nguyên nhân khiến cá chết không loại trừ do nước thải của doanh nghiệp thải ra biển. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đủ cứ liệu để kết luận tác nhân khiến cá chết hàng loạt.
Ông Trần Đình Du, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Quảng Bình, cho biết, ở Quảng Bình, hiện tượng cá chết xuất hiện từ ngày 9.4 ở xã Quảng Đông giáp với Hà Tĩnh, sau đó lan về phía nam. “Dù chưa thống kê được nhưng cá chết đã gây thiệt hại rất nặng nề. Các chợ ở Quảng Bình nhiều ngày nay không có cá biển, có thì giá rất rẻ vì không ai mua, tàu của ngư dân phải nằm bờ khiến ngư dân rất lo lắng”, ông Du nói.
Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Thừa Thiên-Huế Lê Trần Nguyên Hùng cho biết, người dân đang rất hoang mang, không dám ăn cá biển. "Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cần sớm công bố kết quả để khuyến cáo người dân”, ông Hùng nói. Theo Thứ trưởng Tám, đến nay hiện tượng cá chết không còn diễn ra nên các địa phương cần có phương án để động viên người dân sớm ra biển đánh bắt và tiêu thụ cá biển trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.