Cá chết ở vùng biển Thanh Hóa có thể do thiếu ô xy

28/09/2016 17:20 GMT+7

Kết quả phân tích mẫu nước biển và mẫu cá chết lấy tại vùng biển huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) do Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương cho thấy, thiếu ô xy có thể là nguyên nhân dẫn đến cá biển chết hàng loạt.

Chiều 28.9, ông Lê Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chi cục đã nhận được kết quả xét nghiệm mẫu nước, mẫu cá chết lấy tại vùng biển xã đảo Nghi Sơn và xã Tĩnh Hải (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) do Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm.
Theo đó, 7 mẫu nước lấy tại vùng biển xã Tĩnh Hải, nơi phát hiện cá tự nhiên chết, đều có chỉ tiêu COD vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 2,45 - 5,29 lần. Mẫu nước biển tại xã đảo Nghi Sơn, nơi cá nuôi lồng chết hàng loạt, có 2 mẫu có COD vượt ngưỡng cho phép từ 3,05 - 4,49 lần và chỉ tiêu Amoniac vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 10,8 - 32,8 lần. Đây là các chỉ tiêu môi trường gây thiếu ô xy và ảnh hưởng đến hô hấp của cá và các động vật thủy sản. Các chỉ tiêu khác như Cyanua, Sulfua đều nằm trong ngưỡng cho phép.
Kết quả phân tích các mẫu cá tự nhiên và cá nuôi ở hai khu vực trên đều âm tính với vi rút gây bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển, tổng số vi khuẩn gây bệnh trên cá đều trong chỉ tiêu cho phép của nuôi trồng thủy sản. Vì thế, Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương kết luận, cá chết ở 2 vùng biển của huyện Tĩnh Gia không liên quan đến dịch bệnh.
Hơn 47 tấn cá lồng của 21/66 hộ dân xã đảo Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bất ngờ chết hàng loạt Ảnh Phạm Đức
Như Thanh Niên đã đưa tin, sáng 8.9, khoảng hơn 47 tấn cá lồng của 21/66 hộ dân nuôi ở vịnh Nghi Sơn (thuộc xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia) bất ngờ chết hàng loạt, ước thiệt hại 6 - 7 tỉ đồng.
Trong khi đó, từ ngày 5 - 9.9, người dân các thôn Liên Vinh (xã Tĩnh Hải) và thôn Bắc Yến (xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia) phát hiện và thu gom khoảng 300 kg cá tự nhiên như cá bơn, cá thèn, cá đù, cua, ghẹ chết mắc trong lưới và trôi dạt vào bờ. Ngay sau khi nhận được trình báo của người dân, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước và cá đi kiểm tra.
Tối 10.9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo Chính phủ về kết quả bước đầu vụ cá tự nhiên và cá lồng nuôi chết bất thường ở huyện Tĩnh Gia. Theo đó, kết quả phân tích mẫu nước lấy tại khu vực cá lồng chết ở xã Nghi Sơn cho thấy có loài tảo hairoi-creratium furca nở hoa gây thủy triều đỏ với mật độ khoảng 8 triệu tế bào/lít nước biển. Mẫu nước lấy tại khu vực cảng của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng phát hiện loài tảo này chiếm ưu thế, mật độ khoảng 500.000 tế bào/lít nước biển.
Bước đầu xác định nguyên nhân khiến cá tự nhiên, cá nuôi lồng chết là do tác động của loài tảo hairoi-creratium furca trong nước biển bùng phát với mật độ cao ở quy mô rộng hay còn gọi là hiện tượng tảo nở hoa. Hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nguyên nhân chính đối với vùng biển Tĩnh Hải và Nghi Sơn (của huyện Tĩnh Gia) là do lượng lớn chất hữu cơ trong đất liền theo nước mưa đổ vào cửa sông ra biển.
UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn vào cuộc để tìm nguyên nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.