Cá chết hàng loạt trên sông Bưởi

05/05/2016 11:15 GMT+7

Ngày 5.5, ông Lê Huy Dương, Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) cho biết, hiện nay trên sông Bưởi (đoạn qua địa bàn xã Thạch Lâm) đang xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt .

Theo phản ánh của người dân, vào khoảng 6 giờ sáng ngày 4.5, nước trên sông Bưởi đột nhiên chuyển sang màu xanh đục, kèm bọt đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Đến khoảng 7 giờ sáng cùng ngày, xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt, khiến người dân hết sức lo lắng. Trước sự việc trên, người dân các thôn Biện, Đồi, Nghéo và Thống Nhất, xã Thạch Lâm đã dùng thuyền ra vớt cá bị chết mang vào bờ nhưng không dám sử dụng vì sợ nhiễm độc.
ca-chet
Nước trên sông Bưởi chuyển sang màu xanh đục với bọt đen, bốc mùi hôi thối Ảnh: Ngọc Minh
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Thạch Lâm đã cử cán bộ đi ngược sông Bưởi để tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Các cán bộ xã Thạch Lâm phát hiện nguồn nước sông Bưởi bị ô nhiễm từ một nhà máy sản xuất bột sắn và một nhà máy sản xuất mía đường đóng tại tại xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) xả trực tiếp ra sông. Nguồn ngước này sau đó chảy xuống hạ lưu sông Bưởi, qua địa bàn xã Thạch Lâm. 
Cũng theo ông Dương, đây không phải là lần đầu tiên sông Bưởi bị ô nhiễm, dẫn tới việc cá chết. “Trong các năm 2014 - 2015, sông Bưởi cũng từng bị ô nhiễm do các nhà máy trên xả nước thải trực tiếp ra sông. Sau khi có sự phối hợp xử lý giữa huyện Thạch Thành và huyện Lạc Sơn, việc xả thải mới được chấm dứt. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trên lại tái diễn, khiến chính quyền và người dân hết sức bức xúc”, ông Dương nói.
ca-chet
Người dân thôn Nghéo, xã Thạch Lâm vớt cá chết trôi dạt vào bờ Ảnh: Ngọc Minh
Hiện sự việc đã được UBND xã Thạch Lâm làm văn bản báo cáo lên UBND huyện Thạch Thành. Trong khi chờ các cơ quan chức năng điều tra, xử lý, UBND xã Thạch Lâm đã ra thông báo yêu cầu người dân không tự ý vớt cá chết về ăn, không lấy nước để tắm rửa sinh hoạt và sử dụng cho gia súc, gia cầm để phòng nhiễm độc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.