Buồn vui thanh niên áo xanh 'chỉ đường' du khách ở trung tâm Sài Gòn

07/12/2016 09:19 GMT+7

Tất cả các ngày trong tuần, bất kể nắng mưa, những thanh niên xung phong trong bộ quần áo xanh, túc trực tại các điểm du lịch trung tâm TP.HCM sẵn sàng hướng dẫn, giải đáp cho du khách những điều thú vị của nơi đây.

Ở khắp các tuyến đường khu vực trung tâm những ngày gần cuối năm, không khó để phát hiện những thanh niên xung phong (TNXP) rảo bước, luôn tay hướng dẫn và đưa du khách sang đường. Trong mắt du khách quốc tế, họ như là những người bạn tin cậy có thể giải đáp mọi thắc mắc, chỉ dẫn tận tình về TP.HCM.
Ngoài ra, TNXP áo xanh cũng giúp du khách bảo vệ chuyến đi an toàn, tránh hàng rong chèo kéo, hét giá ép mua hàng.
VIDEO: Các chàng trai áo xanh luôn có mặt để giải đáp, giúp đỡ cho du khách
Ngày làm, đêm học ngoại ngữ
Phần lớn những thành viên trong đội TNXP đều được tuyển chọn từ nhiều thanh niên trẻ trên địa bàn TP và cả nước. Các trật tự viên đều đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Để trở thành TNXP thực thụ, các trật tự viên đều đã tham gia các khóa học bồi dưỡng ngoại ngữ anh văn giao tiếp thông dụng, võ thuật, cứu nạn… trước khi bắt tay vào công việc.

tin liên quan

Những người thầm lặng làm nên lịch sử
Tôi chợt nhớ một người thanh niên trí thức đã hy sinh trong trận đánh đồn Tú Thủy ở đông Gia Lai đầu năm 1953. Đây là trận đánh công kiên gần như đầu tiên của Vệ quốc đoàn trung Trung bộ.
Tất bật đón tiếp và đưa du khách qua đường giữa nhà thờ Đức Bà và Bưu điện TP (Q.1), anh Trần Anh Tuấn (26 tuổi), thành viên đội TNXP tươi cười, cho biết làm công việc này đã được 3 năm nay. Hằng ngày anh ra đây cùng với anh em trong đội giữ gìn an ninh trật tự khu vực, đưa du khách sang đường và bảo vệ an toàn trong hoạt động vui chơi, tham quan, chụp ảnh.
Anh Phạm Ngọc Hải đang đưa khách từ Bưu điện TP qua nhà thờ Đức Bà (Q.1) ẢNH: AN HUY
Theo anh Tuấn, những ngày đầu đi làm thấy cũng bình thường, nhưng sau một thời gian bản thân cảm thấy gắn bó và yêu công việc hơn. Hằng ngày được gặp gỡ du khách năm châu, hỗ trợ chủ yếu những việc như chỉ đường, đến các điểm tham quan, ăn uống…, mấy anh em cảm thấy vui và mãn nguyện.
Mọi người trong đơn vị cảm thấy tự hào như đóng góp một công sức nhỏ của mình vào việc quảng bá danh lam

Từ trên xe buýt, đột nhiên có một thanh niên vội vã nhảy xuống đường rất nhanh và lên xe máy một người khác đang chạy phía sau chờ sẵn phóng chạy. Thấy vậy, lực lượng xe ôm đội Bến Thành lập tức hô hoán bắt cướp. Hai tên cướp chạy được một đoạn 300m thì bị lực lượng xe ôm đuổi theo đạp ngã xe. Hai thanh niên bỏ xe chạy thì bất ngờ anh Sơn và một đồng nghiệp là Nguyễn Hữu Định đã ập vào quật ngã tên cướp bắt gọn đưa về công an P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) xử lý

Anh Nguyễn Cao Sơn kể

thắng cảnh, giữ gìn an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi, thoải mái cho du khách khi đến thăm TP.
“Trước đây mình đi học phổ thông nên vốn ngoại ngữ anh văn đã có một phần. Sau này khi tham gia vào đội TNXP TP, qua thời gian làm việc và học các khóa bồi dưỡng, hiện khả năng ngoại ngữ anh văn đã được cải thiện rất nhiều. Bản thân luôn tự tin giao tiếp giúp du khách quốc tế trong bất cứ tình huống nào”, anh Tuấn cho biết.
Cạnh đó, anh Phạm Ngọc Hải (45 tuổi) đã có hơn 10 năm công tác trong lực lượng TNXP TP chia sẻ, chừng đó thời gian trôi qua bản thân anh không thể đếm được đã tiếp xúc và hướng dẫn biết bao du khách, đến từ khắp các nước trên thế giới.
Trong đó có những du khách thường xuyên đến TP, được anh hướng dẫn lâu ngày thành những người bạn quen, thường tìm đến anh mỗi khi có việc.
“Những ngày đầu đi làm, ngoại ngữ còn kém, mỗi khi khách quốc tế thắc mắc đều phải nhờ các anh em trong đội hợp tác hỗ trợ. Từ đó trở về sau, mỗi khi có thời gian rảnh tôi đều lấy sách ra học, có hôm ngồi đến khuya. Đồng thời kết hợp việc giao tiếp với du khách và hỏi thêm anh em mỗi người một ít nên chỉ sau vài tháng là có thể giao tiếp cơ bản. Đến nay ngoại ngữ không còn là trở ngại nữa, tôi có thể giúp du khách trong việc tìm đường, địa chỉ du lịch một cách rành rọt” anh Hải chia sẻ.
Anh Trần Anh Tuấn đang hướng dẫn chỉ đường cho hai vị khách du lịch người Anh tại Bưu điện TP ẢNH: AN HUY
Cũng theo anh Hải, người nước ngoài đến Sài Gòn du lịch thường không biết tiếng Việt, đường xá chưa thể định hình, xe cộ đi lại tấp nập. Trước thực tế đó, anh em trong đơn vị cũng cố gắng hết sức để hỗ trợ du khách có chuyến đi trọn vẹn, an toàn. Tạo điều tốt đẹp lưu luyến lòng du khách để họ nhớ và có dịp quay trở lại Sài Gòn vào một thời gian nào đó.
Sẵn sàng bắt cướp
Bên cạnh việc hỗ trợ về mọi mặt cho du khách trong hoạt động du lịch, đội TNXP TP còn tham gia nhiều vụ ngăn

“Trật tự viên đa số được tuyển chọn đã tốt nghiệp THPT, ưu tiên những người có ngoại ngữ. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp Sở Du lịch TP bồi dưỡng tiếng anh định kì cho anh em; và phối hợp lực lượng công an thành phố dạy võ thuật cơ bản để anh em ứng phó với một số tình huống khống chế cướp tốt hơn.Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã có hơn 7 vụ tham gia bắt cướp giao công an xử lý, trả lại tài sản cho du khách thành công” ông Trần Quang Long, Phó giám đốc phụ trách công ích TNXP TP.HCM cho biết


chặn bắt cướp lấy lại tài sản giúp mọi người, trong đó có không ít khách du lịch.
Anh Nguyễn Cao Sơn (24 tuổi) thành viên đội TNXP hỗ trợ khách du lịch TP.HCM vẫn nhớ như in vụ bắt cướp táo tợn diễn ra ngay giữa trung tâm TP.
Theo anh Sơn, khoảng 7 giờ 30 sáng, một ngày cuối tháng 8.2016, trong lúc đang đứng chốt tại khu vực cây xăng trên đường Phạm Ngũ Lão đối diện chợ Bến Thành. Một chiếc xe buýt chở khách vừa cập bến thì bất ngờ một khách nữ trên xe hốt hoảng thông báo vừa bị mất toàn bộ tài sản gồm tiền và điện thoại.
Ngay sau đó, từ trên xe buýt, đột nhiên có một thanh niên vội vã nhảy xuống đường rất nhanh và lên xe máy một người khác đang chạy phía sau chờ sẵn phóng chạy.
Thấy vậy, lực lượng xe ôm đội Bến Thành lập tức hô hoán bắt cướp. Hai tên cướp chạy được một đoạn 300m thì bị lực lượng xe ôm đuổi theo đạp ngã xe. Hai thanh niên bỏ xe chạy thì bất ngờ anh Sơn và một đồng nghiệp là Nguyễn Hữu Định đã ập vào quật ngã tên cướp bắt gọn đưa về công an P.Phạm Ngũ Lão xử lý.
“Lúc đó thấy cướp, bản thân rất bức xúc và nghĩ nếu không bắt được sẽ còn nhiều người bị giật đồ, móc túi nữa nên chỉ lao vào không nghĩ nguy hiểm là gì. Cuối cùng được sự hỗ trợ của anh bạn làm chung đơn vị bắt được và giao cả hai cho công an xử lý, bản thân cảm thấy rất vui”, anh Sơn nói.
Lực lượng TNXP luôn tích cực trong hoạt động hỗ trợ du khách trên địa bàn trung tâm TP ẢNH: AN HUY
Theo ông Trần Quang Long , Phó giám đốc phụ trách công ích TNXP TP.HCM, đơn vị TNXP hướng dẫn và hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn TP được thành lập cuối năm 2006, lúc UBND TP đồng ý giao thêm một chức năng cho đơn vị về thành lập đội bảo vệ, hỗ trợ du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Giúp du khách thuận tiện hơn khi du lịch trên địa bàn TP.
Lúc vừa thành lập, đơn vị có 108 người, sau đó nâng dần quân số lên 228 người theo yêu cầu của UBND TP và chấp thuận của Sở Du lịch. Các hoạt động nhằm hỗ trợ du khách khi gặp khó khăn. Bảo vệ du khách trước các tình huống cướp giật, hàng rong chèo kéo. Đồng thời, phối hợp công an địa phương hỗ trợ du khách khi có việc cần.
“Trật tự viên đa số được tuyển chọn đã tốt nghiệp THPT, ưu tiên những người có ngoại ngữ. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp Sở Du lịch TP bồi dưỡng tiếng anh định kì cho anh em; và phối hợp lực lượng công an thành phố dạy võ thuật cơ bản để anh em ứng phó với một số tình huống khống chế cướp tốt hơn.Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã có hơn 7 vụ tham gia bắt cướp giao công an xử lý, trả lại tài sản cho du khách thành công” ông Long cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.