Buôn lậu dọc Đường 9

21/09/2015 10:27 GMT+7

Đường 9 đi qua tỉnh Quảng Trị luôn nức tiếng là con đường giao thương nhộn nhịp bậc nhất miền Trung, nhưng đồng thời cũng là nơi nạn buôn lậu hoành hành...

Đường 9 đi qua tỉnh Quảng Trị luôn nức tiếng là con đường giao thương nhộn nhịp bậc nhất miền Trung, nhưng đồng thời cũng là nơi nạn buôn lậu hoành hành...

Xe vận chuyển hàng lậu và tang vật bị bắt giữ vào cuối năm 2014 - Ảnh: Nguyễn PhúcXe vận chuyển hàng lậu và tang vật bị bắt giữ vào cuối năm 2014 - Ảnh: Nguyễn Phúc
Nóng lên từng ngày
Buôn lậu tồn tại như những mồi lửa, mặc cho các lực lượng chức năng ra sức mở hết đợt truy quét này đến đợt truy quét khác.
“Nuôi” rượu Tây, “trồng” thuốc... Jet!
Thời khẩu hiệu “Nuôi con gì trồng cây gì” đang còn phổ biến thì đại đa số người dân ở huyện H.Hướng Hóa (Quảng Trị, nơi có Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo) đều thuộc lòng câu tiếng lóng trên. Những năm phồn thịnh cuối thế kỷ 20, câu “vè” đó không hẳn là sai, bởi dù vi phạm luật pháp nhưng khó có công việc nào thu lợi nhuận khủng khiếp như đi... buôn lậu. Thực tế, rất nhiều người dân sống ở TT.Lao Bảo, xã Tân Thành, xã Tân Long, xã Tân Hợp (H.Hướng Hóa) vào giai đoạn trên... có ít nhiều liên quan đến hoạt động buôn lậu hàng hóa. Nhiều gia đình “phất” lên nhanh chóng nhờ buôn lậu... Cho đến bây giờ, người ta vẫn còn rỉ tai nhau về những chuyến hàng “khủng” đánh từ Lào về trót lọt, thu lợi gấp vài chục lần số vốn ban đầu.
Ngày nay, có thể khẳng định một điều rằng, việc buôn lậu dọc Đường 9 không thể ngang nhiên như ngày xưa. Nhưng một điều khác cũng chắc chắn không kém chính là sức nóng của vấn nạn này vẫn chưa hề giảm nhiệt... Dăm ba ngày, lực lượng chức năng trên tuyến Đường 9 lại phát hiện các vụ buôn lậu, báo chí lại đưa tin. Ít thì cũng vài chục két bia, nước ngọt, vài chục bao thuốc Jet hoặc vài chục chai rượu tây... trị giá vài chục triệu đồng. Còn nhiều thì cũng nhan nhãn với trị giá các vụ lên tới vài trăm triệu đồng. Đơn cử, ngày 18.2, Đội kiểm soát phòng chống ma túy (Hải quan tỉnh Quảng Trị) mật phục ở mép sông Sê Pôn đoạn qua xã Tân Long và bắt quả tang khi nhiều đối tượng buôn hàng lậu đang vận chuyển 2.000 cây thuốc Jet, 320 chai rượu ngoại (trị giá 450 triệu đồng) từ 1 bến đò lên 2 xe ô tô mang BS 74A-009.22 và 74C-004.38 hòng đưa về xuôi tiêu thụ.
Việc buôn lậu “sôi động” tới mức, chỉ trong gần 1 giờ đồng hồ vào ngày 9.4 vừa qua, lực lượng thuộc Chi cục Hải quan Khu thương mại Lao Bảo phối hợp với Trạm kiểm soát Tân Hợp đã phát hiện 3 vụ vận chuyển hàng lậu trên xe khách (BS 74B-000.68, BS 74B-001.99 và biển kiểm soát Lào UN-0379) thu tổng cộng 4.296 lon bia, 48 chai rượu, 40 máy xay sinh tố, 1,3 m3 gỗ lậu ngụy trang dưới than củi.
Ngàn kiểu vận chuyển
Do có “kinh nghiệm” từ hàng chục năm nay nên các nhóm buôn lậu tại khu vực H.Hướng Hóa có cả ngàn cách nhằm qua mặt cơ quan chức năng, và dù lực lượng chức năng đã biết hết “chiêu” thì việc bắt tận tay không hề đơn giản. Phổ biến nhất vẫn là hoạt động thuê người gùi cõng hoặc thồ hàng bằng xe máy đi vòng qua cổng B Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (xã Tân Hợp). Xung quanh khu vực này luôn có hàng chục “cu ly” với xe máy sẵn sàng, chỉ cần có “mối” là rồ ga luồn lách vào rừng. Nếu bị truy đuổi quá rát, các đối tượng này sẵn sàng bỏ hàng, thoát thân. Việc Công an H.Hướng Hóa ngày 23.4 thu giữ được hơn 5.000 gói thuốc lá nhập lậu “vô chủ” sau 1 hồi rượt đuổi 2 thanh niên chạy xe bạt mạng là một ví dụ. Hay, ngày 17.1, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Quảng Trị) chỉ thu được tại hiện trường 9.200 gói thuốc lá lậu (trị giá trên 130 triệu đồng) trong 12 bao gai do 6 đối tượng vận chuyển hàng lậu vứt lại bên đường.
Ngày 27.2.2014, phải huy động hơn 30 cán bộ, chiến sĩ thì lực lượng Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo mới truy đuổi, tạm dừng được 2 xe ô tô BS 74B 002.27 và 74B 001.77 bên hông cầu Rào Quán. Khám xét trên 2 xe lực lượng chức năng phát hiện 650 cây thuốc lá Jet, 140 két bia, 3 lò vi sóng, 84 chai rượu ngoại và 50 nồi cơm điện (trị giá 250 triệu đồng). Chưa dừng lại ở mức độ “chui lủi”, nhiều đầu nậu buôn hàng lậu còn nghĩ ra được những “quái chiêu” hòng ung dung vận chuyển hàng trên Đường 9 mà không sợ pháp luật sờ gáy. Và chỉ có thể bằng sự cảnh giác cao độ của mình, Công an H.Hướng Hóa mới bắt thóp được 1 vụ điển hình vào chập tối 14.10.2014. Cụ thể, Nguyễn Đức Hóa (35 tuổi, trú xã Tân Hợp) điều khiển xe tải BS 74C- 018.14 đang lưu thông thì bị yêu cầu dừng lại kiểm tra hành chính. Tự tin với thủ đoạn gia cố thùng xe thành 2 đáy rồi rải cát lên trên ngụy trang như đang chở vật liệu xây dựng, vị tài xế này ban đầu vẫn bình thản “cãi” công an chan chát. Chỉ đến khi lực lượng chức năng lôi từ trong đáy thứ 2 của thùng xe ra hơn 10.000 gói thuốc lậu, y mới chịu cúi đầu...
Trao đổi với người viết, một cựu lãnh đạo Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) tâm sự rằng có nhiều đối tượng đã được các lực lượng phòng chống buôn lậu trên Đường 9 đưa vào nhóm đặc biệt, “lờn thuốc”. “Vì mấy người này buôn hoài, bị chúng tôi bắt hoài, xử phạt hoài nhưng vẫn vẫn chứng nào tật ấy, lâu lâu lại “đánh” hàng”, vị này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.