Buổi chiều cuối cùng cách ly bởi Covid-19 ở Sơn Lôi

Quý Hiên
Quý Hiên
03/03/2020 19:22 GMT+7

Chiều 3.3, ngày cuối cùng của đợt cách ly để dập dịch Covid-19 ở Sơn Lôi của Vĩnh Phúc, chúng tôi có mặt tại địa bàn xã này để ghi nhận thời điểm trước khi địa phương này hết thời hạn cách ly.

Theo kế hoạch, hôm nay, 3.3, là ngày hoạt động cuối cùng của cả 12 chốt chặn ở khu vực cách ly trên địa bàn xã Sơn Lôi, vì trong suốt 20 ngày qua, xã này không có trường hợp nào phát sinh nhiễm virus SARS-CoV-2, cũng không phát sinh trường hợp nào phải cách ly.

Hạnh phúc nhận giấy kết hôn ngày cuối cùng tâm dịch Sơn Lôi bị cách ly

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi, cho đến chiều 3.3, xã vẫn chưa biết sẽ được tháo lệnh cách ly vào thời điểm nào. Vì thế, người dân trên địa bàn xã vẫn sống trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
Theo ông Sơn, cả 12 chốt được dựng lên từ ngày 13.2, với quyết tâm khi đó của tỉnh Vĩnh Phúc là dập dịch Covid-19. Trong thời gian cách ly, người dân trong xã không được ra ngoài nếu không có việc quá gấp gáp như ốm đau, hoặc sinh em bé phải đi bệnh viện. Còn người ở bên ngoài đã vào xã Sơn Lôi trong thời gian cách ly thì không được ra, trừ những người “nhà nước” phục vụ việc phòng chống dịch.
Có mặt tại xã Sơn Lôi chiều nay trước thời điểm xã này hết thời hạn cách ly, chúng tôi chứng kiến cuộc sống của người dân nơi đây có vẻ yên ắng hơn những nơi khác. Rất ít người đi ngoài đường. Hàng quán ăn đều đóng cửa. Quán tạp hóa có mở cửa nhưng vắng khách.
Chỉ khi đến phòng tiếp dân của UBND xã thì mới thấy dòng chảy cuộc sống vẫn diễn ra. Ông Lê Thanh Hải, cán bộ tư pháp đang làm thủ tục đăng ký kết hôn cho một đôi bạn trẻ là anh Tú, chị Hà, đều là người dân của xã Sơn Lôi.
Trong khi đó, ở phòng bên, anh Nguyễn Văn Hưng đang viết giấy khai sinh cho con, một bé gái vừa chào đời ngày 21.2.2020.
Ông Lê Thanh Hải cho biết, trong những ngày Sơn Lôi bị cách ly, công việc sự vụ ở xã chủ yếu chỉ là giải quyết việc xác nhận cho những người dân cần làm thủ tục đi lại ra khỏi địa bàn xã, như ốm đau đi viện, hoặc đi nhận thức ăn gia súc,… rồi làm các thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn cho các đôi vợ chồng sắp cưới. Có đăng ký, nhưng không có đám cưới nào được tổ chức.
Sau đây là một số hình ảnh về đời sống người dân ở xã Sơn Lôi mà phóng viên Thanh Niên ghi nhận vào chiều nay, 3.3:

Chốt số 1 trong 12 chốt cách ly ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Những người ra vào xã Sơn Lôi đều phải đi qua 1 trong số 12 chốt này.

Ảnh Quý Hiên

Nhân viên y tế xịt dung dịch diệt khuẩn lên tiền mà người bán hàng này vừa nhận từ một người dân ở xã Sơn Lôi

Ảnh Quý Hiên

Một tiệm tạp hóa trong xã Sơn Lôi mở cửa nhưng khách mua hàng vắng vẻ, thưa thớt

Ảnh Quý Hiên

Bé gái này đứng ngắm nhìn đường làng qua vách kính của nhà mình

Ảnh Quý Hiên

Ông Lê Thanh Hải, cán bộ tư pháp xã Sơn Lôi, trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho anh Phạm Văn Tú và chị Nguyễn Thị Hà.

Ảnh Quý Hiên

Ông bố trẻ Nguyễn Văn Hưng đang viết tờ khai làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái. Cháu bé vừa chào đời ngày 21.2.

Ảnh Quý Hiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.