Bụng to có nhiều chuyện phải lo

01/09/2015 08:23 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu phát hiện, người có vòng bụng lớn (ở độ tuổi 40) có nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ vào tuổi 70 cao gấp 3,6 lần so với bình thường, ngay cả khi không thừa cân.

(TNO) Đặc điểm, kích cỡ của các bộ phận cơ thể cho chúng ta là những cảnh báo về sức khỏe, theo Msn. 

Chiều dài của chân có thể cho biết nguy cơ bị bệnh gan - Ảnh: Shutterstock

Chiều dài chân

Nếu chân ngắn, bạn có thể cần phải chăm sóc gan tốt hơn. Các nhà nghiên cứu tìm thấy những phụ nữ có chiều dài đôi chân nằm ở khoảng từ 50 -74 cm có xu hướng bị bệnh gan. Điều này có thể xuất phát từ chế độ dinh dưỡng thời thơ ấu. Theo đó, dinh dưỡng thời thơ ấu không chỉ ảnh hưởng đến mô hình tăng trưởng, mà còn gây hệ lụy đến sức khỏe của gan khi đến tuổi trưởng thành.

Để bảo vệ gan, tránh tiếp xúc các độc tố bằng cách mang khẩu trang khi ra đường; đeo găng tay khi làm việc nhà hoặc tiếp xúc với các chất tẩy rửa có nồng độ hóa chất cao; hạn chế uống rượu, bia.

Những người có ngón trỏ ngắn hơn ngón đeo nhẫn dễ bị viêm khớp - Ảnh: Shutterstock

Chiều dài ngón tay

Một công trình nghiên cứu tại Anh cho thấy có sự liên hệ giữa chiều dài của các ngón tay với chứng viêm khớp xương. Cụ thể là phụ nữ có ngón tay trỏ ngắn hơn ngón tay đeo nhẫn có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp gối nhiều gấp đôi những người khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phụ nữ có ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ thường có mức độ estrogen thấp, đây là yếu tố góp phần đến việc làm phát triển bệnh viêm xương khớp.

Bị mất khứu giác đối với một số mùi hương, có thể bạn sẽ mắc Parkinson - Ảnh: Shutterstock

Khứu giác

Theo một nghiên cứu về thần kinh năm 2008, người lớn tuổi không thể ngửi thấy hương thơm của chuối, chanh, quế, hoặc các loại thực phẩm khác có nguy cơ bị bệnh Parkinson cao gấp 5 lần bình thường. Các nhà nghiên cứu tin rằng khu vực của não chịu trách nhiệm cho chức năng khứu giác là một trong những bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng do bệnh Parkinson.

Cánh tay

Trong một nghiên cứu về thần kinh gần đây tại Mỹ, phụ nữ có cánh tay ngắn dễ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hơn so với những người có cánh tay dài. Thiếu hụt dinh dưỡng trong những năm đầu đời có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này và điều đó cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình sa sút trí tuệ trong cuộc sống về sau.

Dái tai dài

Nghiên cứu cho thấy các nếp nhăn tuyến tính trong một hoặc cả hai thùy tai có thể dự đoán các vấn đề tim mạch trong tương lai (đau tim, hoặc tử vong do bệnh tim). Giới y khoa nghi ngờ sự mất mát các sợi đàn hồi có thể gây ra các nếp gấp và từ đó dễ dẫn đến nguy cơ xơ cứng động mạch.

Những người bụng to có nguy cơ mất trí nhớ cao - Ảnh: Shutterstock

Bụng to

Một nghiên cứu phát hiện, người có vòng bụng lớn (ở độ tuổi 40) có nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ vào tuổi 70 cao gấp 3,6 lần so với bình thường, ngay cả khi không thừa cân. Mối liên hệ này là do các chất béo dưới da (nhìn thấy được), và chất béo nội tạng (bao quanh các cơ quan nội tạng, không nhìn thấy được) tiết ra nhiều hoóc môn viêm có liên quan đến suy giảm nhận thức.

Kích cỡ vòng 1
Phụ nữ có vòng 1 lớn có đến 1,5 lần khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 so với những phụ nữ có vòng 1 nhỏ hơn. Theo các nhà nghiên cứu, có thể các mô mỡ ở ngực chứa nhiều hoóc môn nhạy cảm với việc đề kháng insulin, nên dẫn đến bệnh tiểu đường.
Phụ nữ ngực to dễ mắc bệnh tiểu đường - Ảnh: Shutterstock

Kích thước bắp chân

Một nghiên cứu của Pháp năm 2009 cho thấy phụ nữ với bắp chân nhỏ (33 cm) có xu hướng phát triển thêm các mảng bám ở động mạch cảnh, một yếu tố liên quan đến nguy cơ đột quỵ. Các nhà nghiên cứu cho biết, chất béo ở bắp chân lớn có thể kéo các axit béo trong máu và lưu trữ chúng, từ đó có tác dụng hạ thấp nguy cơ đột quỵ

Nhóm máu

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Trường Y Harvard (Mỹ), những người có nhóm máu  A, B, hoặc AB có 44% khả năng phát triển ung thư tuyến tụy so với những người có nhóm máu O. Điều này cho thấy các gien xác định nhóm máu cũng có thể mang một nguy cơ di truyền cho ung thư tuyến tụy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.