Bún riêu cua Côn Đảo, cồn cào nỗi nhớ

30/09/2020 20:36 GMT+7

Một trong những món ăn mà tôi luôn thòm thèm khi nhắc đến Côn Đảo là món cực kỳ dân dã, dễ kiếm ở bất cứ đâu: bún riêu cua.

Về với Côn Đảo chắc chắn nhiều du khách sẽ ngẩn ngơ trước vẻ đẹp say đắm của đất trời, biển xanh cát trắng cùng người dân hiền hòa xứ đảo. Bên cạnh những điều kể trên, Côn Đảo còn là thiên đường của vô số món ăn ngon khó cưỡng. Bún riêu cua là món hầu như mọi miền đều có, tuy nhiên ở Côn Đảo món này mang một hương vị đậm đà rất riêng.
Món bún riêu cua nổi tiếng nhất Côn Đảo được bán ở quán bà Hai Khiêm (22 Nguyễn Huệ). Quán nhỏ xinh và được bao bọc bởi hàng rào hoa, cây xanh đủ loại. Chỉ vài phút sau khi ngồi vào bàn, người phục vụ sẽ đem ra cho bạn tô bún riêu nóng hổi, thơm lừng vị cua. Điều đặc biệt nhất của tô bún riêu Côn Đảo là khi bạn thưởng thức muỗng nước lèo đầu tiên, vị cua, vị khô mực hành lá đậm đà ngay đầu lưỡi. Khác với những nơi khác, bún riêu cua Côn Đảo không ăn kèm da heo, ốc bươu. Ngoài riêu cua béo ngậy, tô bún riêu xứ đảo còn kèm chả cá đặc trưng và trứng cút cùng đĩa rau xanh gồm giá, chuối và quế…
Sở dĩ tô bún riêu Côn Đảo có vị “khang khác” so với nhiều nơi trong đất liền, là nằm ở bí quyết làm riêu cua và nấu nước dùng. Thông thường, để nấu món bún riêu cua, người nấu thường dùng cua đồng, tách mai cua, yếm, thịt cua rồi xay nhuyễn, chắt lấy nước cua. Cách làm riêu cua ở Côn Đảo cũng tương tự vậy, tuy nhiên cua biển sẽ được thêm vào quá trình này. Vì cua biển có phần thịt và vỏ cứng hơn cua đồng và vị cũng khác, cho nên việc thêm cua biển vào bao nhiêu cho đúng là công thức riêng của từng người. Nước dùng để nấu bún riêu Côn Đảo thì người nấu dùng xương heo. Trong quá trình hầm xương, người ta cho thêm mực một nắng vào, và chính vì thế, nước lèo của tô bún riêu Côn Đảo luôn có vị mực ngọt thanh rất đậm đà.

Xe bún riêu, canh bún bán hơn 10 năm

Chiều Côn Đảo gió biển thổi vào lồng lộng, ráng trời ửng màu hồng nhạt nơi cuối chân trời. Ngồi bên tô bún riêu Côn Đảo thơm phức, nóng hổi trong không khí thanh bình xứ đảo, thưởng thức từng chập hương vị đậm đà của riêu cua, ngọt thanh nước lèo hương mực, và cắn từng miếng chả cá chiên ngọt lừ từ thịt cá biển nguyên chất, tô bún bỗng chốc sạch veo cùng tiếng hít hà sảng khoái nhưng vẫn thòm thèm của thực khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.