Bức xúc vụ 3.000 cây hoa giấy bị trộm trên quốc lộ ngàn tỉ

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
16/05/2020 09:19 GMT+7

Hình ảnh nhiều người dừng xe, thản nhiên lấy các cây hoa giấy được trồng dọc tuyến QL19 mới (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến QL1) ở Bình Định khiến người dân địa phương và cư dân mạng vô cùng bức xúc.

Cư dân mạng chia sẻ mạnh hình ảnh trộm hoa trên các fanpage như: Bình Định Thông Tin, Tin Tức Bình Định, Bình Định… thu hút hàng ngàn lượt tương tác, lên án nạn trộm hoa giấy trên tuyến QL19 mới được khánh thành vào cuối tháng 3. Ai cũng ngao ngán trước thói trộm vặt quá vô ý thức.

Mất 3.000 cây hoa giấy đang trổ bông

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tuyến QL19 mới vừa được khánh thành vào ngày 29.3, dài 17,42 km. Đây là dự án nhóm A, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 1, với tổng mức đầu tư 4.410 tỉ đồng.
Hiện trường hoa giấy bị trộm trên QL19 mới Ảnh: Vân Nam

Hiện trường hoa giấy bị trộm trên QL19 mới

Ảnh: Vân Nam

Các cơ quan chức năng tỉnh chọn hoa giấy trồng trên tuyến đường này vì loài cây này chịu hạn tốt, nhiều màu sắc, dễ chăm sóc. Công ty TNHH Quỳnh Xanh (đơn vị trồng hoa) đã trồng hơn 30.000 cây hoa giấy đủ màu trên suốt tuyến đường dài hơn 17 km nhưng gần đến ngày khánh thành thì phát hiện bị mất 2.000 cây.
Khi công ty tiến hành trồng lại các cây đã bị mất thì tình trạng lấy trộm hoa vẫn tiếp diễn. Hiện Công ty Quỳnh Xanh thống kê có khoảng 3.000 cây hoa giấy bị nhổ trộm.
Các công nhân trồng hoa cho biết người nhổ trộm thường chọn những cây có hoa đẹp, màu đỏ tươi hoặc màu cam. Có người đi làm về nhổ cả hai cây hoa giấy treo bên xe, người đi ô tô cũng nhổ bỏ vào cốp xe… Thậm chí, có hai vợ chồng bị phát hiện nhổ trộm hoa, vợ nói xin cây về trồng, còn chồng thì cự: “Hoa nhiều quá trời, tui nhổ có một cây, làm gì dữ vậy!”.
Theo ông Lý Vân Nam, Giám đốc Công ty TNHH Quỳnh Xanh, tình trạng hoa giấy bị nhổ trộm xảy ra trên suốt tuyến QL19 mới. Công ty cử người đi tuần tra nhưng do đoạn đường dài, thời gian mất trộm hoa thường vào chiều tối hoặc ban đêm nên rất khó quản lý…
Tình trạng nhổ trộm hoa giấy rất nhiều, ngày nào cũng có người nhổ, có người nhổ nhiều, có người nhổ ít. Cây đang đẹp vậy mà bị nhổ trộm nên có chỗ trống, chỗ dày rất mất thẩm mỹ. Khi mình trồng lại nó cũng không đồng bộ. Mong người dân có yêu hoa thì cũng nên ý thức để xây dựng cái đẹp chung”, ông Nam nói.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu kiểm tra

Hầu hết các Facebooker đều lên án hành vi trộm hoa và cho rằng đây là những người quá thiếu ý thức, tham lam, ăn cắp vặt và kêu gọi các cơ quan chức năng xử phạt nặng. Tài khoản Phúc Chính Nguyễn bình luận: “Phạt tội ăn cắp, hủy hoại tài sản xã hội, bắt trồng và chăm tất cả các cây trên đoạn đường đó 1 tháng”.
Tài khoản Thương Như bức xúc: “Hôm trước đi qua đoạn đường này lúc trời nắng gay gắt, một vài chị đang tưới nước cho hoa, một vài chị khác đang cuốc cỏ. Muốn có con đường đẹp nhiều người phải vất vả. Thế mà có nhiều người lại tận cùng vô ý thức”.
Có khoảng 3.000 cây hoa giấy bị mất trộm  Ảnh: Hoàng Trọng

Có khoảng 3.000 cây hoa giấy bị mất trộm

Ảnh: Hoàng Trọng

Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định (đơn vị chủ đầu tư) cho biết đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc mất cắp tài sản nhà nước trên công trình này. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng vừa có ý kiến bằng văn bản, giao UBND H.Tuy Phước và UBND TP.Quy Nhơn chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm việc trộm cắp tài sản nhà nước trên tuyến QL19 mới theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30.6.
Theo một luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bình Định, hành vi tự ý lấy hoa nơi công cộng khi chưa có sự đồng ý của người quản lý có thể coi là hành động trộm cắp tài sản theo điều 173 của bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017. Cụ thể, hành vi trộm cắp tài sản có giá trị trên 2 triệu đồng có thể bị khởi tố hình sự. Với giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản a, điều 15 Nghị định 167/2013 với mức xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.