Bữa cơm 'nhà quê' tại Ô Rí

30/10/2016 13:01 GMT+7

Cá hấp mồng tơi, măng trộn tôm, gỏi gà đu đủ, canh cá nấu chua, rau tập tàng luộc chấm ruốc đánh... những món nóng hổi được mang ra từ bếp của nhà hàng Ô Rí gợi nhớ về bữa cơm quê xưa.

Bà chủ nhà hàng kiêm bếp trưởng - chị Huyền Hồ là người gốc Huế, thích nấu ăn và luôn khát khao mở một nhà hàng nhỏ để được thỏa thích nấu những bữa cơm kiểu “nhà mình” thết đãi khách.
Với những người mê món ăn đúng gốc miền Trung, từ cơm gà Hội An, mì Quảng, hay cơm hến Huế, bò bóp thấu, mực bóp thấu... thì Ô Rí là một lựa chọn thú vị. Khuôn viên của Ô Rí được thiết kế theo kiểu biệt thự sân vườn xưa với những chiếc bàn gỗ mộc màu trầm và chén bát là những mẫu đĩa chén men lam kiểu Huế, đũa gỗ màu nâu như gợi lại không khí ngày xưa, gợi cảm giác như ăn bữa cơm nhà.

tin liên quan

Quán chay trăm năm lặng lẽ giữa lòng Sài Gòn
Đã qua hai đời thừa kế, tức đến nay - gần trăm năm - quán cơm chay Tín Nghĩa đã đến đời thứ ba tiếp quản và phát triển, vẫn nhẹ nhàng và rất đỗi ung dung ngay giữa lòng trung tâm Sài Gòn ồn ào, chật chội. 
Cái tinh tế của bà chủ là chọn món không quá cầu kỳ, nhưng lúc đem lên bàn ăn vẫn còn độ ấm nóng, tạo cho người ăn cảm giác món ăn nấu riêng cho mình. Đặc sản được nhiều người gọi khi đến ăn ở Ô Rí là cơm gà Hội An, nhưng gà trộn gỏi phải là “gà trộn kiểu Huyền”.
Đó là thịt gà luộc trộn với đu đủ bào sợi, muối ớt xanh kèm với chút lá chanh thái mỏng. Chị Huyền Hồ kể: “Để học được món cơm gà, chúng tôi phải mất vài tháng đi các quán cơm gà từ Sài Gòn về Hội An, từ quán sang nổi tiếng nhất cho đến quán vỉa hè để tìm được món cơm ngon.
Cơ duyên hảo hợp, trong ngày cuối lang thang trên đường gặp được cô giáo là người ngày xưa làm ở quán cơm Hội An đã truyền nghề lại cho. Cô dạy cách xào gạo nấu cơm, cách làm gà, trộn gia vị, rồi cách làm nước mạ (nước xào lòng gà) để chan vào cơm sao cho đúng vị ngày xưa... Gạo cũng được tôi chọn mua từ Hội An, các loại rau thơm của vùng Trà Quế, tương ớt Hội An để làm nên món cơm gà đúng điệu”.
Bữa cơm “nhà quê” tại Ô Rí 1
Một món nữa mà chị Huyền Hồ tự tin giới thiệu là bò bóp thấu kiểu Huế. Thịt bò tươi thái lát mỏng, khế, chuối chát, rau thơm, nước mắm, chanh, ớt... thịt bò mềm ngọt thấm chút nước mắm chua ngọt, thêm lát khế chua, chuối chát ăn ngon mà không ngán. Một kiểu phái sinh của bò là mực bóp thấu - con mực tươi giòn, được trộn kỹ gia vị, ăn một miếng sừn sựt dai giòn nghe đã tai ăn đã miệng.
Bữa cơm “nhà quê” tại Ô Rí 3
Nhiều người không thích mắm, nhất là mắm ruốc sẽ không còn định kiến với mắm nữa sau khi thử món bún bò Huế hay rau tập tàng luộc chấm ruốc kho đánh tại đây. Ruốc Huế được lọc kỹ, thanh thanh dịu nhẹ mà vẫn làm cho món ăn tròn vị. Nhiều loại cá ở Huế như cá dìa, cá nâu, cá ngạnh theo mùa được chuyển vào Sài Gòn nấu ngót, hấp mồng tơi chấm nước mắm mặn.
Bữa cơm “nhà quê” tại Ô Rí 2
Với chị Huyền Hồ, mở nhà hàng không phải là cuộc dạo chơi của bà nội trợ. Từ lúc khai trương nhà hàng đầu tiên theo kiểu miền Trung là Mệ Vui 1, rồi đến chi nhánh 2, chi nhánh 3, cho đến khi khai trương Ô Rí, từng bước đi là một quyết tâm của bà chủ khi đưa chuyện bếp núc thông thường trở thành nghiệp.
Chủ quán đầu tư nhiều thời gian hơn, từ quán nhỏ chỉ kê được vài bàn đến nhà hàng Ô Rí, một biệt thự sân vườn để thực khách không phải chen chúc trong chỗ chật hẹp mà ngồi vào những chiếc bàn xinh, xung quanh có mảng xanh của hoa cỏ.
Buổi tối, nhiều người thích chọn góc vườn, ngồi dưới dàn hoa, hoặc ngồi trên hiên nhà bên cạnh gốc hoa sứ trắng trồng lâu năm để thỏa mãn tất cả giác quan, được ăn ngon, ngắm cảnh đẹp, nghe giai điệu du dương thấy đủ đầy, vui vẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.