BOT Quảng Trị được Tổng cục đồng ý giảm phí phương tiện trong phạm vi 5 km

02/11/2017 20:02 GMT+7

Quảng Trị đề xuất phương án trả phí qua trạm BOT theo cách 'dùng dịch vụ gì, trả phí cái đó' thì Tổng cục Đường bộ (Bộ GT-VT) bác, chỉ đồng ý giảm giá cho các phương tiện nằm trong bán kính quanh trạm 5 km.

Ngày 2.11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã nhận được văn bản của Tổng cục Đường bộ liên quan đến việc miễn, giảm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện qua trạm BOT Đông Hà - Quảng Trị (gọi tắt BOT Quảng Trị; đặt trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Triệu Giang, H.Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).
Theo Tổng cục này, ngày 22.9, đơn vị nhận được văn bản của UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất phương án giảm giá qua trạm BOT Quảng Trị nhưng Tổng cục cho rằng UBND tỉnh Quảng Trị đang xác định đối tượng giảm giá vùng ảnh hưởng quá rộng, với nhiều mức giảm giá. Vì thế, căn cứ vào một số quy định của Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở GT-VT và nhà đầu tư (Tập đoàn Trường Thịnh) khoanh vùng và đưa ra mức giảm giá khác.
Để tránh trạm BOT Quảng Trị, nhiều xe đi vòng qua đường làng dù con đường này có nhiều cầu yếu. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Cụ thể, chỉ có các phương tiện trong phạm vi bán kính 5 km xung quanh trạm mới được giảm giá. Xe buýt được giảm 100%; các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh: giảm 50%; các loại phương tiện khác giảm 10% đến 40%.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Như Tiến, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Trị cho biết, chiều nay (2.11), Sở sẽ họp cùng với các địa phương. “Bán kính 5km mà trạm đặt ở vị trí đó thì không được mấy. Sở đã tham mưu cho tỉnh rồi. Giờ chúng tôi ghi nhận các ý kiến của địa phương rồi báo cáo lại cho tỉnh xử lý chứ việc này vượt ngoài thẩm quyền của Sở”, ông Tiến cho hay.
Đường làng nát bươm vì xe cộ đi vòng, né trạm BOT. ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Còn ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đang giao cho Sở GT-VT tập hợp ý kiến nghiên cứu. “Bán kính 5 km là nhỏ, quan điểm của cá nhân tôi nếu cả tỉnh không được thì sẽ đề xuất mở rộng ra thêm 1 tí. Có thể là toàn bộ TP.Đông Hà và 1 phần của H.Triệu Phong…nhưng cũng phải bàn bạc kỹ lưỡng", ông Chính nói.
Theo đề xuất của Quảng Trị thì sẽ giảm 70 % phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu ở địa bàn H.Triệu Phong, TP.Đông Hà, H.Cam Lộ, H.Đakrông và H.Hướng Hóa; giảm 60% đối với phương tiện chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú ở H.Hải Lăng và TX.Quảng Trị; giảm 20% đối với đối với phương tiện chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú ở H.Vĩnh Linh và Gio Linh. Cơ sở của đề xuất này là : “Khi chúng ta sử dụng bất kỳ dịch vụ gì thì phải trả chi phí dịch vụ đó. Từ đó xét chiều dài đường BOT sử dụng, để xác định tỉ lệ phải chi trả và ngược lại là tỉ lệ được giảm trên tổng số chiều dài tuyến đầu tư theo hình thức BOT”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.