Bỗng dưng bị hô biến thành 'thần y', thầy lang 4 đời chữa viêm loét dạ dày

06/12/2018 13:05 GMT+7

Là nghệ nhân thêu cung đình nổi tiếng xứ Huế, ông Lê Văn Kinh bỗng dưng xuất hiện trên mạng như một “thần y” trong một sản phẩm quảng cáo thuốc chữa viêm loét dạ dày.

Ông Lê Văn Kinh (90 tuổi, chủ cơ sở thêu Đức Thành, TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) là nghệ nhân thêu nổi tiếng xứ Huế, là nhân vật của hàng trăm bài viết đăng trên các báo, ấn phẩm trong và ngoài nước. Ông đã được phong tặng nhiều danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân dân gian, Nghệ nhân ưu tú, Nhà sáng chế không chuyên năm 2017 - Kỷ lục gia VN về sở hữu các bộ sưu tập cổ vật, tranh thêu…

Ảnh gốc nghệ nhân Lê Văn Kinh trong một bài viết trên báo Công an Đà Nẵng
Ảnh sao chép, ghép vào sản phẩm quảng cáo trên Facebook

Mới đây, ông cũng vừa được Ban chấp hành Hội văn nghệ dân gian Thừa Thiên - Huế tặng bức hoành phi mừng thọ ông tròn 90 tuổi.

Hình ảnh Nghệ nhân Lê Văn Kinh được dùng trong sản phẩm quảng cáo thuốc chữa viêm lét dạ dày Ảnh chụp lại màn hình trên Facebook

Vậy mà thời gian gần đây, hình ảnh nghệ nhân Lê Văn Kinh đã bị một cơ sở bán thuốc chữa viêm loét dạ dày dùng để quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.

Theo đó, hình ảnh của nghệ nhân Lê Văn Kinh đã được ghép như một “thần y” đứng bên một bảng quảng cáo có nội dung: “4 đời nhà tôi chữa viêm loét dạ dày - tá tràng. Lâu năm cũng khỏi”.

Bên cạnh hình ảnh quảng cáo ghép hình tùy tiện, cơ sở bán thuốc chữa dạ dày này còn đăng nhiều thông tin quảng cáo với số điện thoại nóng: 024.221.3XXXX, địa chỉ Khu CN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội.

PV Bùi Ngọc Long và nghệ nhân Lê Văn Kinh tại nhà riêng của ông sáng 5.12.2018. Ảnh: Võ Thạnh

Tiếp nhận thông tin này, nghệ nhân Lê Văn Kinh rất bức xúc: “Tôi là nghệ nhân thêu và hầu như ai cũng biết. Báo chí đăng rất nhiều về tôi. Trong đời tôi có hai thứ không biết đó là ngành y và điện. Vì vậy, việc dùng hình ảnh của tôi để ghép vào các sản phẩm quảng cáo như trên để lừa người tiêu dùng, người bệnh là việc làm sai trái, không thể chấp nhận được. Mong báo Thanh Niên có tiếng nói để ngăn chặn những kiểu quảng cáo sai lệch và nguy hiểm như trên”, nghệ nhân Lê Văn Kinh nói.

Không chỉ nghệ nhân Lê Văn Kinh nổi tiếng bỗng dưng trở thành “thần y” trong các sản phẩm quảng cáo tràn lan trên mạng, PV Thanh Niên thường trú tại Thừa Thiên - Huế cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi trước đó bị lấy hình ảnh đã đăng trên Báo Thanh Niên để làm sản phẩm quảng cáo thuốc chữa viêm xoang.

Ảnh gốc PV Thanh Niên trong bài viết cây nấm khổng lồ to hơn mũ bảo hiểm "tấn công" vườn thanh trà" và ảnh bị sao chép trong một sản phẩm quảng cáo

Hình ảnh gốc đã được đăng trên Báo Thanh Niên trong bài viết “Cây nấm khổng lồ to hơn mũ bảo hiểm 'tấn công' vườn thanh trà” trên Thanh Niên Online ngày 20.01.2016. Trong bài viết này, PV Thanh Niên đã ngồi bên tai nấm mọc giữa vườn thanh trà to hơn cả chiếc nón bảo hiểm. Thế nhưng không lâu sau đó, hình ảnh này đã được lấy để quảng cáo thuốc chữa viêm xoang, với lời quảng cáo: Cây thuốc ngàn năm, chữa 1 lần dứt điểm viêm xoang”. Sản phẩm quảng cáo này xuất hiện ngay trên trang quảng cáo của trang baomoi.com.

Việc dùng hình ảnh quảng cáo bằng cách sao chép tùy tiện như trên là hành vi lừa đảo không thể chấp nhận. Đây cũng là hành vi vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm cần được xứ lý và chấn chỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.