Bộ Y tế xác nhận bé gái bị dị tật đầu nhỏ do vi rút Zika

30/10/2016 09:36 GMT+7

Bé gái hơn 4 tháng tuổi, ở Đắk Lắc là ca đầu tiên tại Việt Nam được khẳng định mắc dị tật đầu nhỏ có nguyên nhân do vi rút Zika.

Thông tin trên được ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chính thức xác nhận với phóng viên Thanh Niên sáng nay 30.10. Bé gái là con của bà mẹ 23 tuổi, sinh sống tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Khi mang thai bé, bà mẹ có bị sốt, nổi ban.
Đầu tháng 10, sau khi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư làm xét nghiệm các mẫu máu của bà mẹ và bé đều cho kết quả dương tính với vi rút Zika, các mẫu bệnh phẩm đã tiếp tục được gửi đến xét nghiệm tại phòng xét nghiệm của đại học Nagasaki Nhật Bản tiến hành các xét nghiệm vi rút học. Kết quả cũng khẳng định nhiễm vi rút Zika. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy hiện tượng vôi hóa xương hộp sọ, não nhỏ.
Theo ông Phu, có nhiều nguyên nhân gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi (do bà mẹ khi mang thai nhiễm vi rút sởi, rubella; do một số vi khuẩn, nhiễm độc hóa chất…). Các nguyên nhân này đã được loại trừ trong quá trình tìm kiếm nguyên nhân gây dị tật ở bé gái. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam bị dị tật đầu nhỏ bẩm sinh được xác định có nguyên nhân do vi rút Zika.
“Với sự lưu hành của vi rút Ziaka tại Việt Nam và muỗi vằn truyền vi rút này phổ biến tại các tỉnh/thành thì dịch do Zica có thể lan rộng hơn. Nguy cơ thêm trẻ bị dị tật đầu nhỏ do vi rút này cũng khó tránh khỏi nếu các bà mẹ mang thai không áp dụng các biện pháp phòng bệnh hiệu quả”, ông Phu lo ngại.
Theo Bộ Y tế, hiện có 4 cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm vi rút Zika cho phụ nữ mang thai: Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư; Viện Pasteur TP.HCM; Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Hiện nay, Bộ Y tế chưa khuyến cáo hạn chế đi lại, song phụ nữ có thai, phụ nữ dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền vi rút Zika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả ban ngày.

Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.