Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo phòng dịch Zika xâm nhập Việt Nam

24/03/2016 18:34 GMT+7

Chiều 24.3, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc với lãnh đạo UBND và ngành y tế Bình Thuận về việc phòng chống vi rút Zika có thể xuất hiện tại VN.

Chiều 24.3, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc với lãnh đạo UBND và ngành y tế Bình Thuận về việc phòng chống vi rút Zika có thể xuất hiện tại VN.

Ảnh: Quế Hà
Ảnh: Quế Hà
Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Cơ quan y tế Úc thông báo công dân của họ bị nhiễm Zika vừa đi du lịch tại Nha Trang, Mũi Né, Đà Lạt và về nước từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Chưa thể khẳng định nhiễm ở VN
Tuy nhiên, ông Trần Đắc Phu khẳng định “chưa có gì để khẳng định công dân Úc nhiễm Zika từ VN”. Cũng theo ông Phu, vi rút Zika bùng phát mạnh ở châu Mỹ, Brazil và một số nước khác. Công dân Úc từ VN trở về nhưng chưa biết trước khi đến VN thì du khách này từng đến những vùng nào. Những vùng đó có nhiễm dịch chưa?
“Nếu Zika xâm nhập vào VN, không chỉ từ nguồn công dân VN về nước từ nước có dịch, mà còn ở khả năng từ khách du lịch nước ngoài đến VN”- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nói.
WHO tiếp tục cảnh báo, thai nhi bị teo não
Đến nay (24.3), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành vi rút Zika. Trong đó có một số quốc gia trong khu vực như: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia,... Đặc biệt có Campuchia, Lào, Trung Quốc là những nước có chung đường biên giới với nước ta.
Ngoài ra, có 3 quốc gia ghi nhận ca bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục là Pháp, Ý và Mỹ.
Riêng tại Brazil, hiện nay đã xác nhận 863 trường hợp trẻ sơ sinh mắc hội chứng đầu nhỏ được cho là do virus Zika gây ra. Nước này cũng đang kiểm tra hơn 2.212 trường hợp nghi mắc dị tật này.
Theo WHO, Vi rút Zika thường gây bệnh nhẹ, với các triệu chứng xuất hiện một vài ngày sau khi người đó bị đốt bởi muỗi nhiễm bệnh, như: sốt nhẹ và phát ban; viêm kết mạc; đau cơ và khớp; cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng thường hết trong khoảng từ 2 đến 7 ngày.
Có hai nghiên cứu độc lập gần đây trong phòng xét nghiệm về sự tác động của vi rút Zika với tế bào não do các nhà khoa học của Brazil và Trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy vi rút có thể xâm nhập và tấn công hủy hoại tế bào não làm tế bào não không thể tiếp tục phát triển. Đây là bằng chứng quan trọng về mối liên quan giữa vi rút Zika và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.
Để phòng chống Zika, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng kiến nghị các tỉnh, nơi có công dân Úc đi qua cần khẩn trương lấy mẫu để Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.
“Cần khuyến cáo bà con “không có muỗi đốt thì không có Zika. Như vậy chúng ta cần làm tốt phòng chống sốt xuất huyết vốn từng phát triển mạnh tại Bình Thuận năm qua” - ông Trần Đắc Phu kiến nghị.
Thông tin nhanh tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho rằng ngay sau khi nhận được thông báo của Úc, Bộ Y tế đã chỉ đạo khẩn cấp đoàn công tác đến các tỉnh mà công dân dân nước họ đã tạm trú.
“Tuy nhiên, họ chỉ cung cấp thông tin cho chúng ta là công dân của họ từng nghỉ 2 đêm tại Mũi Né, Nha Trang… mà không nói rõ từng đi nước nào trước khi đến VN”, ông Long cho biết.
Theo thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện chưa đủ thông tin để khẳng định du khách Úc nhiễm Zika từ nước ta.
Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định “phải nâng mức cảnh báo để chúng ta phòng dịch cho tốt”.
Ông Long cho biết WHO (Tổ chức y tế thế giới) khuyến cáo chúng ta không quá lo lắng với Zika vì nó chỉ lây qua đường muỗi đốt. Tuy nhiên, họ khuyến cáo phụ nữ mang thai giai đoạn đầu không nên đến các vùng có dịch vì dễ bị tấn công khiến cho thai nhi nhiễm bệnh teo não.
Nguy cơ bùng phát cao
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Viện Pastuer Nha Trang phải cử ngay nhân viên đến các tỉnh mà du khách Úc từng lưu trú để lấy mẫu các trường hợp sốt chưa rõ nguyên nhân.
Dù nâng mức cảnh báo, nhưng theo thứ trưởng Long không cần thiết phải hạn chế triệt để việc cách ly nếu phát hiện virus Zika, cũng không cần thiết phải hạn chế các hoạt động của ngành du lịch.
Theo Phó giáo sư - TS, bác sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, virus  Zika được truyền qua muỗi Aedes. Đây là loài muỗi có rất nhiều ở nước ta, cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, bệnh chikungunya và bệnh sốt vàng. Vì vậy, các chuyên gia y tế lo ngại nếu bệnh xuất hiện ở Việt Nam thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao.
Muỗi Aedes là tác nhân truyền vi rút Zika và sốt xuất huyết sinh sôi phổ biến ở Việt Nam - Ảnh: ShutterStock

Mặt khác, bác sĩ Lân cho biết, 80% các ca bệnh không có triệu chứng lâm sàn. Người nhiễm vi rút Zika có triệu chứng không rõ rệt, ban đầu chỉ là sốt, phát ban, đau cơ, đau khớp. Các triệu chứng này giống như một số bệnh khác như rubela, sốt phát ban... Đây cũng là một khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh.
Bộ Y tế đặc biệt yêu cầu các bệnh viện phụ sản, nhi triển khai tốt việc khám, sàng lọc, theo dõi, đánh giá hội chứng não nhỏ của thai nhi ở các bà mẹ khi mang thai và trẻ sơ sinh.
Khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, các biện pháp phòng bệnh:
Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết.
Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.
Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.
Đặc biệt, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt như: dùng kem, thuốc xua, diệt muỗi, ngủ màn (mùng), mặc quần áo dài kể cả ban ngày để không bị muỗi đốt.
Bên cạnh đó phải chủ động diệt muỗi, bọ gậy (loăng quăng) cho gia đình và khu vực mình sinh sống như: lật úp các dụng cụ, thu dọn các vật dụng phế thải xung quanh nhà như vỏ chai, lon, hộp bia nước ngọt, lốp xe, vật dụng phế thải…, thay nước bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân tủ,… Đây chính là các vật dụng có khả năng chứa nước và là ổ chứa, nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết.
Số điện thoại đường dây nóng tư vấn, báo các trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika là: 0989 671 115.
Mặt khác, các sân bay, cửa khẩu cũng đã thực hiện đo thân nhiệt và khai y tế đối với hành khách nhập cảnh từ những nơi có dịch bệnh do vi rút Zika.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.