Bộ Y tế giải thích lý do lái tàu phải khám vùng kín

31/03/2018 12:35 GMT+7

Về dự thảo quy định người mắc bệnh đường sinh dục không được lái tàu gây tranh cãi, thành viên ban soạn thảo đã lên tiếng giải thích

Bộ Y tế đang soạn thảo dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn về sức khỏe của nhân viên đường sắt, một trong những quy định gây tranh cãi trong dự thảo lần này đang gây là: Nhân viên đường sắt phải khám cơ quan sinh dục, những người có bệnh tình dục như: Sùi mào gà, giang mai không được phép lái tàu.
Ông Lê Tuấn Đống, Trưởng phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, thành viên ban soạn thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn về sức khỏe của nhân viên đường sắt cho biết, trong dự thảo này, mục liên quan đến hệ tiết niệu - sinh dục, nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp... được xếp vào không đủ điều kiện cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu. Do dó, đối với nam sẽ được khám dương vật, tinh hoàn, bộ phận tiết niệu. Nếu mắc những bệnh này không thể tuyển đầu vào để học và lái tàu. “Lái tàu là nghề đặc biệt hơn các ngành nghề khác, sức khỏe bản thân người lái tàu có ảnh hưởng đến nhiều người. Nếu có bệnh này là không đạt yêu cầu”, ông Đống giải thích.
Một thành viên ban soạn thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn về sức khỏe của nhân viên đường sắt cho biết, người lái tàu thường lái đường dài, đường rừng núi. Không giống như nghề lái xe, nghề lái tàu nếu có bệnh không thể tự nhiên dừng lại để vào trạm xá hay bệnh viện chữa được. Do đó, phải “lọc” ngay từ khâu đầu vào bằng việc khám sức khỏe.
Dự thảo về tiêu chuẩn lái tàu, trưởng tàu  quy định về tiêu chí ngoại hình ẢNH LIÊN CHÂU

Trong trường hợp, người đang lái tàu mà có bệnh tiết niệu, sinh dục bệnh vùng dương vật như sùi mào gà, giang mai thì phải kiểm tra sức khỏe trong mỗi lần khám định kỳ. Nếu có bệnh thì phải cho điều trị ngay. Nếu điều trị khỏi, người sử dụng lao động lại bố trí công việc còn không khỏi thì không thể tiếp tục công việc.
Đối với chỉ số về vòng ngực liên quan đến “ngực lép – ngực nở” quy định vòng ngực trung bình từ 75 cm trở lên mới được lái tàu. “Tiêu chí “vòng ngực” chỉ là một trong nhiều chỉ số sinh học được đưa ra để đảm bảo sức khỏe của người lái tàu. Vòng ngực là một trong những chỉ số đánh giá thể trạng sức khỏe của một người bởi nó có chức năng hô hấp. Cả nam và nữ nếu có độ giãn nở của phổi lớn, có nghĩa là đường hô hấp tốt thì vòng ngực sẽ lớn. Tuy nhiên, chỉ số này có thể thay đổi nếu sau này các cơ sở khám chữa bệnh có ý kiến”, ông Đống lý giải. Ông Đống cho biết, đây mới là dự thảo lần 1. Bộ Y tế sẽ còn họp với đại diện của Đường sắt Việt Nam, lấy ý kiến, lắng nghe và mong mọi người góp ý mang tính xây dựng. Khi các bên đồng ý thì mới ban hành.
Một lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, khi đưa ra dự thảo này cơ quan soạn thảo có cái lý của họ. Vì “Người lái tàu mắc bệnh tiết niệu, sinh dục suốt ngày tè dầm, ngứa gãi thì khó có thể ngồi mà lái”. Do đó, nếu khám sức khỏe, nếu tuyển đầu vào thì không nên tuyển người có bệnh về đường tình dục, còn nếu đang bị các bệnh tình dục, nếu mắc thì phải chữa cho khỏi mới có thể làm việc.
Một số bệnh lý đường tiêu hóa người lái tàu không được mắc phải. ẢNH LIÊN CHÂU  

Ngoài ra, một thành viên ban soạn thảo cũng cho hay, về ngoại hình, những người tuy đủ điều kiện sức khỏe nhưng ngoại hình có dị tật, tật ảnh hưởng đến công tác và giao tiếp cũng không tuyển dụng vào lái tàu, phụ lái tàu, trưởng tàu nên trong dự thảo đã đưa ra một số quy định: răng hô, khe hở môi vòm miệng có ảnh hưởng phát âm …thì không phù hợp với vị trí công việc trên.
Dự thảo cũng đưa ra các tiêu chí sức khỏe: bệnh trĩ, rò hậu môn, một số bệnh da liễu cũng không đủ điều kiện sức khỏe để làm nhiệm vụ lái tàu, trưởng tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.