Bỏ tiền túi cứu rùa xanh 'ngộ độc' rác thải du lịch

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
02/12/2018 13:02 GMT+7

Ngày 1.12, Nhóm cứu hộ sinh vật hoang dã Sasa cho biết đã tạm thời giữ được sự sống cho cá thể vích (rùa xanh) sau ca nội soi gắp dị vật tại Bệnh viện Gia đình (TP.Đà Nẵng).

Trước đó, ngày 20.11, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (TP.Hội An, Quảng Nam) báo tin cá thể vích này bị nhiều vết thương, suy kiệt, không tự bơi được.

Nhóm cứu hộ đã tiếp nhận, điều trị bằng kháng sinh khoảng một tuần nhưng vích không khỏi, ngày càng yếu.

[VIDEO] Cận cảnh nỗ lực cứu rùa xanh bị thương tích, bụng chứa đầy rác thải

Qua chụp X Quang, nhóm phát hiện trong hệ tiêu hóa vích đầy dị vật như nhựa, xốp, búi cước, các loại rác thải du lịch này là nguyên nhân vích không ăn được, do đó cần đưa ra Đà Nẵng để nội soi gắp dị vật.

Bạn Lê Chiến, thành viên nhóm cứu hộ nhận định có khả năng vích cố cắn phá lưới để thoát ra và va chạm với phương tiện trên mặt nước hoặc bị tấn công, săn bắt và lần nội soi đầu tiên vào đêm 29.11 chỉ mới lấy được một ít dị vật.

Vết thương trên đầu, trên cổ vích N.T
Một số vị trí phát hiện dị vật qua X Quang N.T
Một mảnh dị vật được đưa ra ngoài N.T
Nhóm cứu hộ cho biết cá thể là giống cái, khoảng 6 năm tuổi, nặng hơn 8kg và còn phải nội soi nhiều lần để lấy hết dị vật, nhóm cũng hy vọng người dân, du khách ở những khu bảo tồn biển cần hạn chế xả rác, nhất là các rác thải từ plastic là mối đe dọa đối với động vật hoang dã.

Hiện kinh phí cứu vích do nhóm tự đóng góp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.