Bộ sưu tập hàng trăm xe máy cổ

07/11/2015 09:12 GMT+7

Chủ nhân bộ sưu tập còn khá trẻ nhưng vì hoài cổ, muốn lưu giữ những gì còn vang bóng của ngày cũ nên đã bỏ công tìm kiếm, săn tìm. Hiện bộ sưu tập của anh có hơn 100 chiếc xe máy cổ, xe vẫn đang chạy ổn định và đặc biệt là còn nguyên bản.

Chủ nhân bộ sưu tập còn khá trẻ nhưng vì hoài cổ, muốn lưu giữ những gì còn vang bóng của ngày cũ nên đã bỏ công tìm kiếm, săn tìm. Hiện bộ sưu tập của anh có hơn 100 chiếc xe máy cổ, xe vẫn đang chạy ổn định và đặc biệt là còn nguyên bản.

Berlin Rolloer SR 50Berlin Rolloer SR 50
Những kẻ ngoại đạo nhìn bộ sưu tập xe cổ của anh Nguyễn Tuấn Cường chỉ thấy đó là những món đồ chơi bình thường hoặc cho rằng anh là một kẻ gàn, thiếu gì xe đẹp hiện đại không mua mà đi mua những chiếc xe cũ xì, mỗi lần chạy khói um lên, tiếng nổ vang cả xóm phố. Nhưng người mê xe thì lại nhìn vào bộ sưu tập hơn 100 chiếc xe hai bánh cổ của anh mà thèm và chậc lưỡi bởi họ biết giá trị của chúng không chỉ là số tiền bỏ ra mà là hàng năm trời chủ nhân bỏ công tỉ mỉ tìm kiếm, đeo bám thuyết phục để sở hữu. Giới sưu tập đánh giá đây có thể là bộ sưu tập xe hai bánh nhiều nhất VN.
Con số 100 chiếc là tính về chủng loại, là những chiếc có giá trị còn những chiếc xe cùng loại mà anh Cường sở hữu từ 3-4 chiếc không được tính. Chủ nhân bộ sưu tập chỉ ước lượng con số tương đối vì có nhiều xe trong kho anh còn chưa dọn xong, chưa thể công khai. “Tôi thích gọi bộ sưu tập của mình là những chiếc xe cũ, thế thôi. Có chiếc ra đời từ những năm 1950, 1960… so với hiện tại cũng là gần lắm. Dù niên đại gần nhau nhưng tôi cũng tìm kiếm mãi mới có, rồi còn phải cất công đi tìm từng món phụ tùng để mà gắn lại thành bộ rồi thành xe, để trả lại dáng cho chiếc xe giống với ngày chúng xuất xưởng”, anh Cường tâm sự.
Bộ sưu tập hàng trăm xe máy cổ 2Chiếc Sears Allstate Compact Puch 60cc của thập niên 1960
Trong bộ sưu tập xe “khủng” của anh Cường, đáng chú ý là chiếc Berlin Rolloer SR 50 do Đức sản xuất năm 1959. Không bàn về độ bền vì cho đến thời điểm hiện tại, chiếc xe vẫn còn trông như mới, nguyên vẹn. Chỉ nói về thiết kế thì đây là chiếc xe hoàn hảo. Anh kể: “Chiếc xe này có nhiều kỷ niệm với tôi lắm, tôi vất vả đeo đuổi người chủ cũ hơn năm trời, vài ngày gọi điện hỏi thăm, rồi gặp gỡ thuyết phục… dần dần người chủ thấy “sợ” quá mới chuyển nhượng lại (cười). Thật ra sưu tầm xe cổ khó lắm, bởi không phải có tiền là mua được, vì những người tốn công sưu tập, đôi khi là vì niềm đam mê họ không thể đong đếm được, do đó thường khó mà đem bán lắm. Như tôi đây, sưu tầm xe ngày càng nhiều lên, cứ gặp xe cổ là mê mẩn và mất ngủ cho đến ngày đưa được xe về nhà mình mới vui vẻ được”.
Bộ sưu tập hàng trăm xe máy cổ 3Lambretta LD 150
Rất mê dòng xe họ nhà Lamb, anh Cường sưu tập hơn 20 chiếc Lambretta, những chiếc xe xuất hiện nhiều trong phim Việt thời những năm 1980 mà chỉ gia đình khá giả mới sở hữu được. “Già” nhất trong bộ sưu tập chính là chiếc Lambretta LD 150 hay còn gọi là Lam Già sản xuất năm 1956 mà theo anh Cường: “Chiếc xe dù có già, có lớn tuổi nhưng vẫn giữ được lớp sơn bóng, vẫn đầy đủ phụ tùng và chạy ngon lành trên đường. Nhiều bạn bè làm phim, cần xe cổ cũng tới mượn chiếc xe của tôi quay phim; đóng clip ca nhạc về thời xưa, đôi khi muốn gây ấn tượng trong ngày khai trương cũng mượn dàn xe cổ của tôi trưng bày trước cửa để thu hút khách hàng nhờ dáng xe độc đáo và cổ xưa ấn tượng”.
Bộ sưu tập hàng trăm xe máy cổ 4Vespa Sprint
Chưa kể đến chục chiếc xe Honda 67, xe Sidecar, xe BMW 2 bánh, gần chục chiếc Vespa cổ còn giữ được cả nước sơn đầu tiên. Không những có xe của nam giới, mẫu xe Honda Dame, xe dành cho phụ nữ do Nhật Bản sản xuất cũng được anh lưu giữ vài chiếc. Xe không quá hiếm nhưng anh muốn sưu tầm bởi chiếc xe gắn với nhiều kỷ niệm của gia đình anh. “Hồi đó cả gia đình dành dụm mãi mới mua được chiếc xe C50 đó, chiều chiều ba chở anh em tôi trên chiếc xe đi dạo phố, hoặc mẹ dùng xe để đi chợ… Chiếc xe đó chở cả tuổi thơ của anh em tôi ngày trước. Sau này vì nhiều lý do gia đình không giữ được xe, bây giờ khi có điều kiện tôi muốn tìm lại ký ức của ngày cũ nên sưu tập, lý do đơn giản thế thôi”.
Chiếc xe lưu giữ ký ức, lưu giữ thời gian, gắn với câu chuyện của dòng họ, của gia đình… nên với anh Cường, khi sở hữu nó là vừa thỏa mãn đam mê, vừa hoài cổ, đôi khi còn biết được những câu chuyện hay từ chiếc xe còn lưu dấu hoặc nghe chủ cũ kể lại lịch sử xe cũng thú vị vô cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.