Bò nuôi chết hàng loạt không rõ nguyên nhân

05/05/2017 07:35 GMT+7

Từ tháng 2 đến nay, hàng chục con bò của 2 thôn Bản Cát và Hữu Nam (xã Mai Lâm, H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bỗng dưng gầy trơ xương, ốm yếu rồi chết bất thường khiến người dân hoang mang .

Theo phản ánh của người dân, đây là hiện tượng lạ, chưa bao giờ xảy ra trên địa bàn. Dù được các gia đình chăm sóc tốt, cho ăn đầy đủ, không có dịch bệnh nhưng đàn bò mỗi ngày một gầy gò, ốm yếu. Ông Lê Văn Thanh, Trưởng thôn Hữu Nam cho biết: “Cứ đến tháng 3, gặp tiết trời ấm áp là đàn bò béo tốt. Nhưng năm nay rất lạ, bò cứ gầy rộc đi, sau đó kiệt sức và lăn ra chết. Tôi đã tổng hợp số liệu, báo cáo UBND xã đề nghị hỗ trợ người dân bớt khó khăn và làm rõ nguyên nhân”, ông Thanh nói.
Theo bà Nguyễn Thị Thắm (ngụ tại thôn Hữu Nam), gia đình bà vay mượn mua 2 cặp bò về nuôi, vừa lấy sức kéo vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, gần đây cặp bò đột nhiên gầy trơ xương bất thường khiến bà rất lo lắng. “Bò của người dân trong làng chết nhiều quá nhưng không rõ nguyên nhân. Cơ quan hữu trách cần sớm làm rõ nguyên nhân và hướng dẫn người dân chăm sóc đàn bò, chứ cứ để như thế này chả mấy hôm nữa bò trong làng sẽ chết sạch”, bà Thắm nói.
Ông Lê Tiến Lũy, Chủ tịch UBND xã Mai Lâm xác nhận tình trạng bò chết bất thường trên địa bàn. Theo thống kê, từ tháng 2 đến nay, tại thôn Hữu Nam và thôn Bản Cát đã có 76 con bò gầy ốm, 41 con đã chết. “Qua theo dõi, giám sát, chúng tôi khẳng định bò chết không phải do dịch bệnh. Rất có thể do người dân chăn thả bò dọc các tuyến đường trong Khu kinh tế Nghi Sơn, để bò ăn tại các khu vực tập kết rác thải, ăn phải túi ni lông khiến bò gầy yếu và kiệt sức. Trên thực tế, có con bò sau khi chết, mổ ra trong bụng còn cả túi ni lông và dép tông Lào”, ông Lũy nói.
Ông Lũy cho biết, UBND H.Tĩnh Gia và UBND xã Mai Lâm vừa tổ chức đối thoại với người dân để tuyên truyền, khuyến cáo bà con trong việc chăm sóc đàn bò. Theo đó, người dân cần chăm sóc, bổ sung thức ăn cho bò đảm bảo tăng trưởng tốt, tránh để bò ăn các loại tạp chất ngoài môi trường. Lãnh đạo UBND H.Tĩnh Gia cam kết sẽ vận dụng các chính sách để hỗ trợ các gia đình có bò chết bất thường, giúp người chăn nuôi bớt khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.