Bộ đội giúp người dân chống dịch tại TP.HCM: ‘Bà con cười, tụi em vui không tả được’

03/09/2021 12:04 GMT+7

Đi chợ giúp dân, mang túi an sinh đến tận nhà thấy người dân TP.HCM vẫy tay chào ‘cảm ơn chú bộ đội’, trung úy Phạm Minh Trí (26 tuổi) hạnh phúc kể: ‘Người dân hồ hởi vẫy tay chào, tụi em vui không tả được’.

Từ ngày 23.8, trung úy Phạm Minh Trí (26 tuổi) cùng 17 cán bộ chiến sĩ bộ đội khác của Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 (đóng quân tại Củ Chi, TP.HCM) được điều động đến tham gia phòng chống dịch tại P.4, Q.Phú Nhuận. Ngoài những lúc thực hiện nhiệm vụ, tất cả được bố trí sinh hoạt trong một trường học trên địa bàn phường.

Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ

Mệt lả sau khi bốc 30 tấn gạo từ trên xe xuống tập kết tại phường, những người khoác trên mình màu áo xanh bộ đội ngồi nghỉ ngơi, mồ hôi tuôn như tắm, ướt sũng từ đầu đến chân. Đây chỉ là một trong số hàng chục công việc mỗi ngày của các cán bộ chiến sĩ khi tham gia phòng chống dịch. Làm việc liên tục, dù có mệt nhưng ai nấy đều nhiệt huyết.

Mỗi phường ở quận Phú Nhuận được sắp xếp vào Co.opMart 90 phút nên các anh bộ đội phải tranh thủ "đi như chạy" để nhanh chóng mua đủ các đơn hàng

VŨ PHƯỢNG

Phó chủ tịch phường cùng hỗ trợ bộ đội tìm các món hàng người dân nhờ mua giúp

VŨ PHƯỢNG

Trung úy Phạm Minh Trí cho biết anh và các chiến sĩ về địa phương thực hiện 4 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng chia sẻ. Công việc trong ngày có nhiều hơn, nhiều lúc làm tới nửa đêm nhưng đúng 5 giờ sáng, báo thức kêu, tất cả vẫn cùng dậy tập thể dục, quét dọn vệ sinh để bắt đầu một ngày mới.
“Sau khi đưa bộ đội đi gác ở các chốt, những ai ở lại sẽ vệ sinh ở bên ngoài, các trục đường dọc theo trường học nơi được sắp xếp sinh hoạt. Khi nào có việc thì triển khai cho các tổ đi thực hiện nhiệm vụ. Như hôm nay thì sáng tụi em đi siêu thị giúp dân, vừa ăn cơm xong là đi bốc 30 tấn gạo giữa trưa. Nhiệm vụ nào cũng là nhiệm vụ, việc nặng hay nhẹ không quan trọng, giúp được người dân là tụi em thấy phấn khởi”, trung úy Trí chia sẻ.

Thượng úy Trương Thất Lĩnh gọi điện thoại báo người dân: "Chị ơi hết tôm tươi rồi, em mua tôm đông lạnh cho chị được không?"

VŨ PHƯỢNG

Ngày được ban chỉ huy phân công về địa phương phòng chống dịch, trung úy Phạm Minh Trí vừa mừng vừa lo, nhưng người lo nhất, có lẽ là vợ của anh. “Nhà em ở TP.Thủ Đức, từ khi dịch phức tạp đến nay em cũng chưa được về nhà, vợ sắp sinh con trai đầu lòng nên dặn dò em rất nhiều”, anh kể.
Tương tự, thượng úy Trương Thất Lĩnh (27 tuổi, quê Quảng Nam) cũng cho biết cha mẹ tại quê nhà lo đứng ngồi không yên khi nghe anh báo tin tham gia trực tiếp phòng chống dịch. Nhưng sau khi được anh giải thích, cả nhà đã yên tâm hơn, nhắc anh chú ý giữ khoảng cách, vệ sinh sát khuẩn thường xuyên.

Người Sài Gòn lần đầu thấy xe đạp thồ của bộ đội len lỏi vào hẻm sâu

Hạnh phúc vì được giúp người dân

Thượng úy Lĩnh cho hay ngày thường ngoài công việc đứng trực tại chốt kiểm soát đường Thích Quảng Đức, đoạn gần đường Nguyễn Kiệm, anh cũng tham gia vào việc đi chợ giúp dân hay bốc xếp nhu yếu phẩm, rau củ, mang các túi an sinh đến tận nhà người dân.

Nhiều loại na ná nhau nhưng có kinh nghiệm đi chợ nên việc chọn món theo đơn cũng không làm khó được thượng úy Trương Thất Lĩnh

VŨ PHƯỢNG

Anh kể: “Ở đơn vị em cũng thường đi siêu thị mua đồ cho đơn vị hoặc các anh em nên không quá ngỡ ngàng khi làm nhiệm vụ này. Về đây, những ngày qua công việc có nhiều nhưng mỗi lần đi trao nhu yếu phẩm đến nhà dân, thấy các em nhỏ đứng trong sân hồ hởi gọi “chú bộ đội” mà lòng mình lâng lâng. Em đứng ngoài cũng vẫy tay chào lại, hạnh phúc lắm”.
Trung úy Phạm Minh Trí thì mới chỉ có kinh nghiệm xách giỏ cho vợ đi siêu thị nên khi nhận các đơn hàng bước vào siêu thị ban đầu cũng hơi “ngộp”. Tuy nhiên, anh cùng các chiến sĩ chỉ mất một ngày để nhớ các vị trí của sản phẩm ở siêu thị. Từ ngày thứ hai trở đi, những anh bộ đội đã thoăn thoắt lựa hàng.

Sản phẩm băng vệ sinh khiến nhiều bộ đội bối rối vì nhiều loại

VŨ PHƯỢNG

Đi siêu thị mua hàng giúp dân, chuyển hàng, trực chốt... là một trong hàng chục công việc mỗi ngày của bộ đội khi tham gia phòng chống dịch

Ảnh: V.P

“Về cùng tham gia phòng chống dịch với địa phương, tụi em được gặp gỡ tiếp xúc với người dân. Về đến các ngõ hẻm thấy người dân hồ hởi vẫy tay chào, nói cảm ơn, tụi em vui không tả được, cảm xúc ấy tuyệt lắm. Tụi em như được tiếp thêm động lực, có nắng mưa hay gì đi nữa cũng không ngại”, trung úy Trí bộc bạch.

Kiểm tra, phân chia lại các sản phẩm theo từng đơn hàng để thanh toán

VŨ PHƯỢNG

Mỗi ngày, P.4 nhận khoảng 280 đơn hàng đi chợ hộ

VŨ PHƯỢNG

Mỗi đơn được siêu thị hỗ trợ thùng cát tông để đóng gói, thuận tiện vận chuyển

VŨ PHƯỢNG

Bà Phạm Thị Xuân Trang, Phó chủ tịch UBND P.4, cho biết mỗi ngày phường nhận khoảng 280 đơn hàng đi chợ hộ, chia đều ra 4 siêu thị trên địa bàn phường. Ngoài ra, phường cũng thường nhận được hỗ trợ rau củ, nhu yếu phẩm từ mạnh thường quân để chia sẻ đến bà con gặp khó khăn vì dịch. Tất cả các khâu từ bốc vác, giao hàng đến dọn dẹp đều được bộ đội hỗ trợ nhanh chóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.