Bộ ảnh các dân tộc Việt Nam được khen 'tuyệt đẹp' trên báo Tây

01/09/2016 14:02 GMT+7

Tờ Business Insider giới thiệu bộ ảnh đẹp tuyệt vời về các dân tộc thiểu số ở Việt Nam, do nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn chụp lại.

Một nhiếp ảnh gia người Pháp đã ghi lại những bức ảnh các dân tộc Việt Nam với mong muốn lưu lại bản sắc văn hóa từng dân tộc nếu một mai có mất đi. Bộ ảnh ấy được một tờ báo Mỹ đăng tải với lời khen 'tuyệt đẹp'.
Tờ Business Insider giới thiệu bộ ảnh đẹp tuyệt vời về các dân tộc thiểu số ở Việt Nam, do nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn chụp lại.
Ông Réhahn chủ yếu chụp lại những tấm ảnh chân dung những cô gái, phụ nữ, người già,... dân tộc thiểu số Việt Nam nhằm giúp nhiều người hiểu hơn về văn hóa, trang phục truyền thống,... rất độc đáo của mỗi dân tộc.
Với 54 dân tộc ở Việt Nam, đến nay ông Réhahn đã chụp được các bức ảnh của 40 dân tộc trong 5 năm. Và ông mong muốn sẽ chụp được tất cả 54 dân tộc Việt Nam.
Ông Réhahn có niềm hứng thú lạ kỳ với văn hóa, di sản của các dân tộc thiểu số Việt Nam ở những vùng núi xa xôi. Ông mong muốn qua những bức ảnh, ông có thể giữ lại phần nào văn hóa đặc biệt, độc đáo của mỗi dân tộc Việt.
Ông Réhahn hiện đang sống cùng gia đình tại thành phố Hội An. Và những bức ảnh ông chụp các dân tộc thiểu số Việt Nam là một phần thuộc dự án Bộ sưu tập Di sản Quý giá ông đang thực hiện.
Và ông cho biết với Business Insider, ông cần thêm hơn 2 năm nữa để hoàn thành các bức ảnh của 14 dân tộc còn lại.
Ông kể rằng, đôi lúc ông phải mất 2 ngày mới tìm được ngôi làng của một dân tộc nào đó. Có những dân tộc nằm sâu trong núi có rất ít thông tin về họ cũng như nơi họ đang sống. Ông đã cố gắng đến những vùng xa xôi nhất để tìm cho được ngôi làng của từng dân tộc theo chỉ dẫn của người dân địa phương.
Nhưng khi đã tìm được nơi họ sống, ông thường cố gắng dành nhiều thời gian nghe những người già làng kể chuyện và chụp lại các bức ảnh nơi họ đang sống.
Ông nói rằng, ông nhận thấy ánh mắt họ trở nên bừng sáng mỗi khi họ cho ông thấy trang phục truyền thống của mình hay khi họ kể ông nghe về văn hóa của mình.
Và chỉ sau đó chốc lát, những người già làng lại cảm thấy rất buồn vì những truyền thống, văn hóa độc đáo của họ dường như đang dần mất đi khi không được con cháu họ lưu giữ.
Đó cũng là lý do khiến ông Réhahn có cảm hứng để thực hiện bộ ảnh này để lưu giữ hình ảnh và thông tin, văn hóa,... của các dân tộc thiểu số. Ông Réhahn hy vọng những bức ảnh này sẽ giúp người trẻ hiểu hơn về cuộc sống của các dân tộc thiểu số.
Ông nói rằng hầu hết các dân tộc ông gặp đều rất tự hào về văn hóa của họ. Tuy nhiên, một số lại không muốn giữ gìn bản sắc dân tộc mình, thậm chí sẵn sàng từ bỏ văn hóa, bản sắc dân tộc mình.
Ông cảm thấy nếu mọi người nhìn thấy văn hóa, bản sắc của họ qua lăng kính của người khác, có thể họ sẽ nhìn thấy tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc văn hóa của mình.
Mục tiêu của ông Réhahn là tạo nên một bảo tàng văn hóa các dân tộc thiểu số ở Hội An và trưng bày các bức ảnh của ông, cùng những bộ trang phục truyền thống và những câu chuyện của mỗi dân tộc. Và sau cùng là ông có thể mang triển lãm của mình đến với thế giới.
Những bức ảnh trong bộ sưu tập Các Dân tộc thiểu số Việt Nam được đăng trên tờ Business Insider
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.