BN Covid-19 cuối cùng ở Đà Nẵng kể chuyện trắng đêm chờ kết quả xét nghiệm

Huy Đạt
Huy Đạt
23/09/2020 15:17 GMT+7

Bệnh nhân (BN) cuối cùng mắc Covid-19 tại Đà Nẵng khỏi bệnh xúc động kể lại những ngày cô đơn, lo lắng khi các BN khác đã về nhà. BN chia sẻ không thể quên giây phút bác sĩ ở bên cạnh động viện.

19 lần xét nghiệm Covid-19, trắng đêm chờ kết quả

Sáng 23.9, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) công bố khỏi bệnh và cho xuất viện bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 ở Đà Nẵng. Như vậy, sau 2 tháng dịch Covid-19 bùng phát ở TP.Đà Nẵng, giờ đây thành phố đã “sạch bóng” Covid-19.

Tâm sự bệnh nhân 936 ngày xuất viện, Đà Nẵng đã "quét sạch" Covid-19

Theo đó, BN 936 tên H.Đ.B (trú P.Bình Thuận, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Tại thời điểm xuất viện, sức khỏe BN ổn định, có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. Sau khi xuất viện, BN tiếp tục cách ly 14 ngày tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.
Ông B. được các bác sĩ tay xách nách mang giúp các vật dụng, áo quần để đưa ra xe về nhà. Nhận bó hoa từ Sở Y tế TP rồi khựng lại nhìn dòng chữ: “Chúc mừng bệnh nhân mắc Covid-19 ra viện”, ông B. xúc động: “Hôm nay, được xuất viện tôi cảm thấy rất vui. Trong quá trình điều trị hơn 30 ngày vừa qua, tôi đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các y, bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Tôi xin chân thành cảm ơn đến tất cả mọi người”.

BN 936 vui mừng khi khỏi bệnh, xuất viện về nhà

ẢNH: HUY ĐẠT

“Tôi làm nghề điều hành xe taxi, thời điểm tôi dương tính với SARS-CoV-2 khiến nhiều người lo lắng vô cùng, đã có nhiều người cách ly… Gia đình tôi thì lo lắng, người thân như gục ngã vì tôi mắc bệnh tim, lúc đang điều trị bệnh tim thì tôi bị nhiễm Covid-19”, ông B. kể.
Giữa niềm vui của tất cả những người chứng kiến, ông B. nghẹn ngào kể lại những đêm thức trắng chờ kết quả xét nghiệm, có lẽ thời điểm này khiến người đàn ông 56 tuổi nhớ đến từng giây.
“19 lần lấy mẫu xét nghiệm tôi cùng các y bác sĩ đều cầu trời cho kết quả âm tính, vì BV dã chiến chỉ còn điều trị cho tôi thôi. Tôi nghĩ, chỉ có một bệnh nhân mà làm phiền đến quá nhiều người. Nhưng các bác sĩ, điều dưỡng ở đây không xa tôi một giây phút nào, họ luôn động viên tôi. Và rồi, hôm nay tôi được xuất viện cũng là lúc họ đi cách ly 14 ngày để được về với gia đình. Các bác sĩ ấy đã 60 ngày chưa thấy mặt con…”, ông B. xúc động.

Phát hiện một bệnh nhân Covid-19 từ Mỹ về Việt Nam

Cũng theo ông B., sau khi nhận được kết quả âm tính lần 3 và được xuất viện, ông đã nhanh chóng gọi điện thông báo cho gia đình. Có lẽ, điều mà những người trong gia đình ông B. hôm nay mong đợi nhất là bữa cơm đoàn viên.
"Về nhà, được gặp vợ con, tôi rất vui. Tuy nhiên theo lời các bác sĩ căn dặn thì tôi sẽ cẩn thận, đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định", ông B. nói.

Các bác sĩ xách đồ dùng của BN 936 lên xe, chia tay ca bệnh mắc Covid-19 cuối cùng ở Đà Nẵng

HUY ĐẠT

“Quét sạch” Covid-19 sau 2 tháng

Trao đổi với PV Thanh Niên, BSCKI Đặng Công Quýt (Phó trưởng khoa Nội tổng hợp, Trung tâm y tế huyện Hòa Vang - nơi trưng dụng làm Bệnh viện dã chiến Hòa Vang) cho biết BN 936 có bệnh nền là động mạch vành, có chỉ định phẫu thuật ở Bệnh viện Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong thời gian đợi phẫu thuật thì BN đã mắc Covid-19 và được chuyển lên Bệnh viện dã chiến Hòa Vang để điều trị. Ngoài ra, BN còn mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng mỡ máu.
“Trong quá trình điều trị, BN cũng mang tâm lý hoang mang do nằm viện điều trị khá lâu. Bên cạnh đó, BN được xét nghiệm Covid-19 liên tục và có kết quả âm tính SARS-CoV-2, tuy nhiên sau đó lại có kết quả dương tính nên BN lo lắng và mất ngủ triền miên”, bác sĩ Quýt thông tin.

Sau 19 lần xét nghiệm Covid-19, BN 936 đủ tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh theo quy định của Bộ Y tế

ẢNH: HUY ĐẠT

Bác sĩ Quýt cho hay, các bác sĩ và nhân viên y tế liên tục động viên tinh thần, tạo mọi điều kiện tốt nhất để BN sớm ổn định tinh thần.
“Tối qua (22.9) BN 936 cứ hỏi chừng các điều dưỡng, bác sĩ và dặn khi nào có kết quả xét nghiệm thì báo ngay cho ông biết, vì chưa có kết quả, BN lo lắng không ngủ được. Khi có kết quả lần thứ 3 âm tính với SARS-CoV-2, BN vui mừng reo hò. Sau đó ổn định tinh thần, ngủ được một giấc dài đến sáng nay xuất viện”, bác sĩ Quýt kể.
Bác sĩ Quýt cho biết, trung tuần tháng 8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang tiếp nhận gần 200 BN mắc Covid-19 điều trị. Công tác điều trị khiến y bác sĩ và nhân viên nơi đây lo lắng chính là nhiều BN mắc Covid-19 có nhiều bệnh nền.
“Một số BN tử vong khiến y bác sĩ nơi đây lo lắng, sợ nhiều BN nặng sẽ không qua khỏi. Sau đó, được sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Bệnh viện Đà Nẵng và một số y bác sĩ bệnh viện trên cả nước hỗ trợ thì các bác sĩ đã an tâm hơn và cố gắng nỗ lực cứu chữa các BN mắc Covid-19”, bác sĩ Quýt chia sẻ. 

Bà Ngô Thị Kim Yến vui mừng công bố BN mắc Covid-19 cuối cùng tại Đà Nẵng khỏi bệnh, được xuất viện

ẢNH: HUY ĐẠT

Bà Ngô Thị Kim Yến (Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng) chia sẻ: “Đúng ngày 23.7, chúng tôi nhận tin có bệnh nhân đầu tiên ở Bệnh viện C nhiễm Covid-19, hôm nay cũng ngày 23, là ngày bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 ở Đà Nẵng được khỏi bệnh và xuất viện. Khoảng thời gian qua, không chỉ riêng ngành y tế mà cả hệ thống chính trị của cả thành phố, người dân và cả nước đã đóng góp cho sự thành công này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.