Blogger Việt ở Anh kể chuyện đón Giáng Sinh trong bùng phát chủng mới Covid-19

25/12/2020 08:39 GMT+7

Vương quốc Anh đón một Giáng Sinh lịch sử năm nay với lệnh đóng cửa ngay tại thủ đô London và các tỉnh ở khu vực phía Tây Nam nước Anh.

Đêm qua (theo giờ VN) Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận tự do thương mại đóng vai trò lịch sử thời hậu Brexit, kịp thời hóa giải cơn khủng hoảng đang chực chờ bùng nổ. Người dân Anh sẽ đón một Giáng Sinh trên màn hình điện thoại và máy tính qua các cuộc gọi Zoom với người thân, trong nỗi hoang mang cho tương lai Brexit cũng như dịch bệnh Covid-19.
Tôi tên Thanh, là một blogger về đời sống. Công việc của tôi là làm vợ và viết blog về đời sống hôn nhân gia đình, chia sẻ các công thức nấu ăn, cách chăm sóc da, các mẹo làm đẹp, cách yêu thương bản thân và những chuyến du lịch khám phá những vùng đất mới. Độc giả tôi nhắm đến chủ yếu là phái nữ. Cho nên, tôi viết cho các cô vợ, các cô gái đang trong mối quan hệ và cả các nàng độc thân.

Blogger Thanh

Tôi và chồng sinh sống ở thành phố Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE). Khi tình hình dịch ở Anh có phần thuyên giảm vào tháng 8 năm 2020, chúng tôi quyết định lên kế hoạch bay về Anh đón Giáng Sinh và Tết Tây cùng gia đình chồng. Giáng sinh là dịp đặc biệt và quan trọng của văn hóa, truyền thống vương quốc Anh nói riêng cũng như các nước phương Tây nói chung.

Tác giả và chồng trước Buckingham Palace

Thanh và chồng chấp hành đeo khẩu trang

Tình hình chung ở Anh

Vào tháng 11 năm 2020, Thủ tướng Anh - Boris Johnson - đã tuyên bố rằng công dân Anh sẽ có 5 ngày, từ ngày 23 - 27.12, không cần phải thực hiện giãn cách xã hội để ăn mừng Giáng Sinh cùng người thân, bạn bè. Đây là một tin tốt lành cho tất cả công dân Anh vì nó mang lại niềm hân hoan và hy vọng. Mọi người bắt đầu lên kế hoạch họp mặt gia đình, gặp gỡ bạn bè và cuộc sống bắt đầu có chiều hướng tích cực hơn.
Chúng tôi về lại Anh trong tuần thứ 2 của tháng 12 với tin tốt lành về Pfizer/BioNTech Covid-19 vaccine và vương quốc Anh là nước đầu tiên trên thế giới tiến hành cho tiêm ngừa những người lớn tuổi trên 80 và các nhân viên y tế tuyến đầu của phòng chống dịch bệnh. Trong niềm vui của những tin tốt lành, thủ đô London trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết vì các doanh nghiệp sau một năm kinh doanh thua lỗ do dịch bệnh, thì cuối năm là cơ hội kiếm chút doanh thu trước thềm Giáng Sinh.
Thủ đô London trang hoàng Giáng Sinh lộng lẫy và các cửa hiệu tấp nập người mua sắm, chuẩn bị cho Giáng Sinh. Chính phủ Anh kêu gọi ý thức người dân chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng cách rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi bước vào các cửa hiệu, siêu thị, nhà hàng, quán cà phê, quán bar, và thực hiện xếp hàng giãn cách vì giới hạn số lượng người cho phép bên trong. Khi bước vào cửa hiệu, nhà hàng, quán cà phê hay quán bar, người dân Anh được yêu cầu tải NHS COVID-19 app, quét mã QR để sẵn tại tiệm và điền thông tin vào mẫu trên app để nếu có trường hợp ca nhiễm dương tính, NHS có thể khoanh vùng, liên hệ và thực hiện test những người có liên quan.
Người Anh có sự lựa chọn của việc đeo khẩu trang hay không đeo khẩu trang khi đi bộ trên đường phố, nhưng bạn bắt buộc phải đeo khẩu trang khi bước vào bên trong các cửa hiệu. Bạn sẽ không thấy đội ngũ an ninh hay bảo vệ nhắc nhở, mà chính người dân Anh sẽ nhắc nhở, bảo ban nhau.

Covent Garden

Thành phố London rực rỡ trang trí Giáng Sinh

Thông điệp Covid-19 tại trạm xe buýt ở London

Sự bùng phát chủng mới và lệnh đóng cửa

Khi vương quốc Anh đang tưng bừng trước thềm Giáng Sinh và người dân Anh đang hân hoan cùng tin tốt lành của 5 ngày Giáng Sinh không cần giãn cách xã hội để gặp gỡ người thân, bạn bè; khi mọi thứ dường như đang có chuyển hướng tích cực và về lại quỹ đạo của nó, thì virus Covid-19 lại “tổng tiến công” một lần nữa để khẳng định sự hiện diện mạnh mẽ của nó hơn bao giờ hết khi số ca nhiễm tăng vọt trong thời gian ngắn và số ca tử vong không ngừng leo thang.
Không những vậy, virus Covid-19 bùng phát thêm chủng mới với tốc độ lây lan trong không khí nhanh đến 70%. Trước tình hình lây lan nhanh chóng và nghiêm trọng, Chính phủ Anh đi đến quyết định ban hành cấp độ 4 – cấp độ báo động cùng lệnh đóng cửa tại thủ đô London và các tỉnh phía Tây Nam vương quốc Anh. Thủ tướng Anh ra quyết định rút lại 5 ngày Giáng Sinh không cần giãn cách xã hội chỉ còn 1 ngày (25.12) và vì thế, nhận rất nhiều sự chỉ trích vì quyết định này ảnh hưởng đến các hộ gia đình Anh khi họ đã lên kế hoạch cho việc đi lại để gặp gỡ, họp mặt người thân, bạn bè. Có thể thấy Chính phủ Anh dường như mất kiểm soát trước tình hình dịch bệnh và người dân Anh lại phải đối mặt với nỗi hoang mang cùng sự bất bình.
Hệ thống phân vùng lây nhiễm và cấp độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 ở vương quốc Anh được chia thành 4 cấp độ dựa trên số ca nhiễm và số ca tử vong ở mỗi vùng:

Hệ thống phân vùng lây nhiễm và cấp độ ở Anh

Biển hiệu nhắc nhở tại Westminster

• Cấp độ 1: báo động trung bình (Medium Alert)
• Cấp độ 2: báo động cao (High Alert)
• Cấp độ 3: báo động đỏ (Very High Alert)
• Cấp độ 4: lệnh đóng cửa (Stay At Home)
Nguồn: https://www.gov.uk/government/publications/tier-posters-medium-high-and-very-high
Trong tình hình lây lan nhanh hiện tại của Covid-19 tại vương quốc Anh, Chính phủ Anh đang cân nhắc mở rộng vùng lây nhiễm cấp độ 4 và có thể là lệnh đóng cửa toàn quốc nếu số ca nhiễm và số ca tử vong tiếp tục gia tăng.

“Bi kịch” Brexit

Theo BBC, không chỉ có Covid-19 khiến tình hình ở Anh căng thẳng mà Brexit còn làm tăng thêm sự bất bình với Chính phủ Anh cũng như sự bất đồng quan điểm trong xã hội. Từ khi “bi kịch” Brexit xảy ra, vương quốc Anh như bị chia cắt vì số bình bầu rất sát sao giữa việc ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). 51.9% và 48.1% chỉ với chênh lệch 3.8%, có thể cho thấy hai lập trường quan điểm của người dân Anh rõ nét. Công dân Anh đang sống trong nỗi lo lắng vì nếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), những giao dịch kinh tế thương mại giữa Anh và EU sẽ phải đối mặt với thuế cao vì tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU đang đứng đầu thế giới. Ngoài ra, việc du lịch và đi lại giữa Anh với các nước châu Âu sẽ gặp trở ngại về thị thực và nhiều giấy tờ nhập cảnh khác nếu Chính phủ Anh không thể đi đến một thỏa thuận có lợi của các dự luật Brexit với EU. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến giá trị của đồng bản Anh cũng như hộ chiếu Anh trên thương trường quốc tế. May mà đêm qua Thủ tướng Anh thông báo đã đạt được thỏa thuận với EU. 
 

Vương quốc Anh đón một Giáng Sinh buồn

Có lẽ đây sẽ là một trong những Giáng Sinh lịch sử mà người dân Anh phải chịu sự chia cách khi gia đình không thể họp mặt, không thể ở bên cạnh nhau mà chỉ có thể thấy nhau qua màn hình điện thoại và máy tính. Khi ông bà không thể gần cháu và ôm cháu vào lòng để gửi đến cho cháu những món quà Giáng Sinh đã được chuẩn bị kĩ lưỡng với tất cả tình yêu thương, khi gia đình không thể cùng nhau ngồi ăn chung bữa tối Giáng Sinh, cùng trò chuyện và hoài niệm, khi những cặp đôi yêu nhau không thể gặp nhau để trao những chiếc hôn và cái ôm cho nhau, khi bạn bè không thể cùng nhau nâng ly và huyên thuyên những câu chuyện, khi những nhân viên y tế tuyến đầu của NHS phải cách ly với gia đình thân yêu của họ để tăng ca chăm sóc và đón nhận thêm nhiều bệnh nhân và ca nhiễm mới, khi những người lớn tuổi đang phải chiến đấu với Covid-19, với bệnh tuổi già một mình trong bệnh viện hay những viện dưỡng lão mà không một người thân nào có thể đến thăm nuôi, v.v…
Một bức tranh Noel thật buồn, khác với những Giáng sinh xưa trong quá khứ của vương quốc Anh. Có thể thấy sự tàn khốc của dịch bệnh Covid-19 khi lấy đi tất cả những gì quen thuộc nhất và thay thế bằng sự chết chóc, sự chia cách và sự mất mát.
Có đôi lúc, tôi cứ ước cho năm nay chóng qua, nhưng rồi tôi lại nhận ra tại sao mình lại ước cho thời gian trôi nhanh, trong khi thời gian quý giá đến nhường nào? Cuộc sống có gian truân thì thời gian vẫn luôn đáng quý. Dù có đi qua khổ đau, thì thời gian này vẫn cần được sống trọn vẹn, vì có bao giờ tôi lấy lại được thời gian đâu.
Cuộc sống dạy tôi nhiều bài học và thời gian cho tôi biết điều gì quan trọng. Hãy yêu thương nhau khi còn có thể. Hãy buông bỏ nhẹ nhàng khi không thể níu kéo. Hãy để tâm được an nhiên. Tôi thầm cảm ơn nỗi buồn của Giáng sinh nước Anh mà tôi đang chứng kiến và cảm nhận, để tôi biết trân quý từng phút giây hiện tại hơn. Tôi tri ân những nhân viên y tế tuyến đầu phòng chống dịch bệnh trên khắp thế giới. Tôi yêu thương gia đình hơn và tôi luôn nhớ về quê hương Việt Nam cùng gia đình thân yêu mình đang ở đó chờ tôi về. Và tôi sẽ luôn hy vọng cho một năm mới với ánh sáng ở cuối đường hầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.