'Biến' xe quân sự Nga thành nhà di động độc nhất Sài Gòn: Ba làm vì con gái

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
08/06/2020 13:11 GMT+7

Để biến ước mơ của con gái 21 tuổi thành sự thật, ông Giang đã mua xe quân sự Nga và cải tạo thành một ngôi nhà di động. Dự kiến sắp tới ông sẽ làm tiếp 60 ngôi nhà di động tương tự.

Chiếc xe quân sự Nga đang được cải tạo nổi bật giữa bãi xe lớn với với nhiều loại xe khác nhau vì màu xanh đặc trưng. Đó chính là ngôi nhà di động do ông Uông Trường Giang (47 tuổi) tự tay làm từ những ý tưởng của Hoàng Diễm (21 tuổi), con gái ông.
Vì là xe quân sự của Nga nên phần bánh xe có diện tích lớn, phải bước lên một chiếc thang mới có thể lên được thùng xe. Thang được thiết kế có thể gập lại khi di chuyển.
Vào bên trong, tôi bất ngờ dù diện tích có phần hạn chế nhưng bên trong thùng xe lại đầy đủ tiện nghi và không khác gì một ngôi nhà thực thụ.

Tấm pin năng lượng mặt trời ở nóc xe để tích điện

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Ngôi nhà đặc biệt

Ông Giang hiện là doanh nhân làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải và có niềm đam mê đặc biệt với các loại xe cổ. Ông từng được mọi người biết đến với bộ sưu tập xe cổ hơn 500 chiếc của mình.
Tranh thủ lau dọn lại những đồ nội thất đã bám chút bụi, ông Giang tự hào kể về quá trình hoàn thiện ngôi nhà. Xe ban đầu khi mới được mua về là xác xe chỉ có phần đầu và phần thân dưới xe mà không có thùng xe. Xác xe được ông mua lại với giá 150 triệu đồng. Phần thùng xe, ông gắn vào và được sơn màu như thùng xe quân sự Nga.

Bên trong thùng xe không khác gì một ngôi nhà thực thụ

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Bên trong căn nhà có đầy đủ tiện nghi như tivi, điều hòa, kệ để đồ, bàn làm việc, bàn tiếp khách ở chính giữa (buổi tối có thể ghép lại để làm giường ngủ - PV), tủ lạnh, bếp điện, lò vi sóng, bồn rửa bát, nhà vệ sinh…

Căn bếp nhỏ gọn nhưng không thiếu thiết bị hiện đại

Phía trên thùng xe được gắn tấm pin năng lượng mặt trời. Ngoài ra, xe còn có máy phát điện để sử dụng các đồ nội thất cần tiêu thụ điện năng với công suất lớn như máy lạnh hay tivi, máy hát karaoke.
Diễm hiện đang là sinh viên năm cuối của một trường đại học tại TP.HCM. Cô kể lại ngày bé thường xem những bộ phim nước ngoài và bị ấn tượng bởi những ngôi nhà di động, những chuyến đi dài và cắm trại ngay trên xe. “Ngày bé mình đã ước mơ có một ngôi nhà mà có thể di chuyển được và khi bố biết được ước mơ của mình thì bố mình đã lên ý tưởng cho mình và hiện thực hóa ước mơ của mình bằng cách mua một chiếc xe quân dụng và sau đó cải tạo lại”, Diễm chia sẻ.
Ông Giang có 3 người con, con trai đầu 22 tuổi, con trai út 17 tuổi, Diễm là con gái giữa trong gia đình. Ông tâm sự rất mừng vì có một người con ủng hộ niềm yêu thích của ông và có những ý tưởng theo phong cách hoài cổ.

Diễm chụp hình với bố

Ảnh: NVCC

“Cũng vì thương con chiều con nên dù khó khăn thì tôi vẫn làm, cái này cũng là ước mơ ấp ủ của Diễm lâu rồi. Bên trong xe hoàn toàn là do tôi tự làm. Tôi cũng làm thêm hai cửa sổ hai bên để nếu mình đặt xe ở biển thì có thể ngắm biển qua cửa kính xe”, ông Giang tâm sự.
Thùng xe cao hơn so với mặt đất nên tầm nhìn khi nhìn từ cửa sổ cũng rộng và thoáng mát hơn. Để tiết kiệm không gian xe, nhà vệ sinh được thiết kế nhỏ gọn, bàn làm việc cũng được thiết kế có thể gập lại vào thành thùng xe và có thể kéo xuống bất kể khi nào cần sử dụng.

Dự tính làm thêm 60 ngôi nhà di động

Thùng xe dài 6m, rộng 2,5m. Diễm cho biết căn nhà được thiết kế để có thể đủ chỗ sinh hoạt cho một gia đình 5 người với bố mẹ và 3 con như gia đình cô. Phần giường ngủ ở trên cao có thể ngủ được 2 người nên là nơi cho bố mẹ nghỉ ngơi. Bộ bàn ghế ở giữa nhà sẽ được ghép lại làm chỗ ngủ cho 3 người còn lại.

Phần giường ngủ ở trên có thể đủ chỗ cho 2 người

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Ông Giang bắt đầu thực hiện ngôi nhà di động này vào tháng 3.2020, đến nay ngôi nhà cơ bản đã hoàn thiện nhưng vẫn còn phần trần nhà và phần cabin xe vì đã tháo hết các ghế ngồi.

Cửa sổ giúp cho ngôi nhà thoáng và nhiều ánh sáng hơn

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Xe vẫn chưa hoàn thiện phần cabin xe

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Để tiết kiệm, phần lớn đồ nội thất trong ngôi nhà di động được ông Giang tái sử dụng từ đồ nội thất của gia đình, một số lấy từ phòng ngủ của ông như tivi, điều hòa. Tổng chi phí cho một ngôi nhà di động được ông ước tính vào khoảng 300 triệu đồng.
Chia sẻ về việc chọn xe quân sự Nga chứ không phải là một loại xe nào khác, ông Giang trải lòng vì nhìn xe quân sự Nga có chất hoài cổ và có thể thu hút sự chú ý của những người đi đường. “Khi mình đặt xe ở rừng hay biển thì cũng dễ dàng tạo được ấn tượng”, ông nói.

Ông Giang cặm cụi lau dọn tủ lạnh

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Nhiều ý kiến cho rằng, xe cải tạo nhưng không xin phép thì khi lưu thông có thể bị phạt. Ông Giang cho hay ông cũng biết điều đó. Hiện, ông chưa đăng ký xin phép cải tạo xe thành ngôi nhà di động nói trên. Do đó, để tránh bị phạt, nếu di chuyển xe trên đường đến địa điểm du lịch, ông sẽ thuê xe cứu hộ kéo đưa ngôi nhà di động này đến vị trí cần đến mà không sợ vi phạm pháp luật.

Nhiều chiếc xe khác ở bãi đỗ xe đang đợi để được cải tạo thành những ngôi nhà di động

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Hiện tại, ông chỉ mới thử nghiệm chiếc xe đầu tiên. Theo dự tính, hai bố con ông sẽ làm 60 ngôi nhà di động tương tự với diện tích, nội thất và tiện ích khác nhau và có thể cho thuê để làm nhà du lịch.
Trước khi tôi ra về, ông Giang không quên dẫn tôi một vòng quanh bãi xe. Gần ngôi nhà di động đặc biệt, trong bãi xe của ông, hàng chục xác xe được ông mua về và đang chờ đợi được cải tạo cho những dự định sắp tới.
Theo lãnh đạo một Đội CSGT ở TP.HCM, các xe ô tô trước khi cải tạo nội thất, thay đổi màu sơn khác thiết kế ban đầu đều phải làm đơn gửi Cục Đăng kiểm hoặc Sở GTVT để được xem xét. Hồ sơ gửi phải đầy đủ, gồm bản thiết kế, các giấy tờ liên quan theo hướng dẫn của luật.
Theo vị CSGT này, Thông tư 85/2014/TT-BGTVT có quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có quy định việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau khi cải tạo phải phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông và phải tuân thủ các quy định như: Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế, không cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại,... cùng rất nhiều quy định liên quan khác.
Vị lãnh đạo đội CSGT cũng cho biết, các xe cải tạo chưa được cấp phép sẽ không được kiểm định lại, không được lưu thông trên đường.
Vũ Phượng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.