Biển số xe gắn kiểu 'không giống ai'

Nhiều dân chơi xe máy thản nhiên gắn biển số khuất ở gầm xe khiến rất khó nhận diện khi cần thiết. Không khó để bắt gặp những chiếc xe này trên đường phố TP.HCM.

Ngày 30.7, PV Thanh Niên đang đi trên đường Đinh Tiên Hoàng, chuẩn bị rẽ qua đường Võ Thị Sáu (Q.1, TP.HCM) thì từ phía sau một chiếc mô tô phân khối lớn cùng tiếng pô vang rền vọt nhanh qua hàng loạt phương tiện khác. Dù quan sát kỹ nhưng chúng tôi vẫn rất khó thấy rõ biển số xe này vì được “thiết kế” nằm sâu trong gầm xe, gần như nằm ngang.
Chạy theo chiếc xe này đến đường 3 Tháng 2 (Q.10), chúng tôi gặp một chiếc mô tô màu đen, gắn 4 ống pô, BS 59A3-060..., đang dựng trên lề đường. Mô tô này biển số cũng được gắn úp xuống, sát bánh xe nên rất khó quan sát.
Tiếp đó, khi đang lưu thông ở đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5), chúng tôi bắt gặp một chiếc mô tô phân khối lớn, màu đen, BS 59A3-002.... Khác với những chiếc xe mà chúng tôi ghi nhận trước đó, chiếc này được chủ gắn biển số ở bên hông xe.
Dù biết việc gắn biển số sai quy định, sẽ bị xử phạt khi lực lượng chức năng phát hiện, nhưng nhiều người vẫn đến các tiệm sửa xe nhờ “mông má” lại biển số xe sao cho thật “ngầu”, để gây sự chú ý khi lưu thông trên đường phố.
“Cái này chỉ cần làm một mối nối từ giữa pô lên ngang phần hông xe máy thì sẽ gắn được biển số ngang hông. Chủ yếu là các loại mô tô, Exciter gắn mới đẹp, chứ xe máy thông thường làm xấu lắm. Ông muốn thì tui “độ” cho, giá 100.000 đồng”, chủ một tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay.
Việc gắn biển số “quái dị” như vậy khiến mọi người lo ngại sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều tra khi chẳng may chủ phương tiện gây tai nạn rồi bỏ chạy. “Mấy chiếc xe gắn biển số khuất sâu trong gầm mà tông người ta rồi bỏ chạy thì biết đâu mà tìm”, anh Lê Ngọc Thanh (29 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nói.
Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo Tiêu chuẩn VN 6925: 2001 ban hành ngày 24.1.2001 về phương tiện giao thông đường bộ, khoảng trống để lắp biển số phải nhìn rõ trong phạm vi được giới hạn với hai góc nhị diện. Theo khoản 4 điều 31 Thông tư 15/2014/TT-BCA, biển số gắn phía sau xe mô tô có chiều cao 140 mm, dài 190 mm. “Từ hai căn cứ trên cho thấy, hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị che lấp... sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46/2016 với mức phạt từ 80.000 - 100.000 đồng”, luật sư Chánh cho biết.

tin liên quan

Hạn chế ô tô theo biển số chẵn - lẻ
Giải pháp này đã được nhiều người, trong đó có cả Sở GTVT đề cập đến từ 6 - 7 năm trước. Thời điểm đó, Sở GTVT đề xuất: biển số chẵn - lẻ có thể xác định theo số cuối cùng của biển số xe.
Trong khi đó, theo một cán bộ Phòng Cảnh sát đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM, hiện nay lực lượng này chủ yếu xử phạt các loại mô tô, xe máy gắn biển số khuất tầm nhìn.
“Gắn biển số khuất tầm nhìn thì xử lý được, còn các loại mô tô gắn biển số bên hông thì phải xem xét lại. Vì trong quy định gắn biển số chỉ ghi “gắn biển số theo thiết kế của nhà sản xuất”, trong khi đó nhiều loại mô tô được nhà sản xuất thiết kế biển số gắn bên hông xe nên việc xử lý cần phải có quá trình xác minh”, vị này cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.