Biến đổi khí hậu có thể khiến nửa triệu người chết

04/03/2016 16:25 GMT+7

Sự nóng lên toàn cầu sẽ khiến mất mùa, thiếu thực phẩm dẫn đến suy dinh dưỡng và bệnh tật. Tính đến năm 2050, khoảng nửa triệu người có thể chết vì tác động của biến đổi khí hậu .

Sự nóng lên toàn cầu sẽ khiến mất mùa, thiếu thực phẩm dẫn đến suy dinh dưỡng và bệnh tật. Tính đến năm 2050, khoảng nửa triệu người có thể chết vì tác động của biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến nửa triệu người chết vào năm 2050 - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) ước tính, bình quân mỗi người chỉ tiêu thụ khoảng 99 calo mỗi ngày vào năm 2050. Dinh dưỡng kém sẽ kéo theo nhiều bệnh tật, theo Daily Mail.
Những dự báo u ám này có thể sẽ thành hiện thực do năng suất cây trồng giảm, kéo theo tình trạng thiếu thực phẩm và thể trạng con người cũng kém đi.
Thiếu thực phẩm cũng làm gia tăng các bệnh không truyền nhiễm như tim mạch, đột quỵ và ung thư. Mô hình dự báo tác động của biển đổi khí hậu đối với sản xuất lương thực cho thấy 529.000 người sẽ chết vào năm 2050.
Phần lớn người chết tập trung ở Trung Quốc, Ấn Độ và các nước có thu nhập thấp ở khu vực ven Thái Bình Dương và châu Á. Những nước giàu cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng tình trạng mất mùa do biến đổi khí hậu cũng giúp giảm 260.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến bệnh béo phì.
Nghiên cứu này do tiến sĩ Marco Springmann và các cộng sự tại Đại học Oxford thực hiện, đăng trên tạp chí y khoa The Lancet.
Các nhà khoa học cho rằng rất khó để ước tính chính xác tác động của biến đối khí hậu. Tuy nhiên, những áp lực về lương thực chắc chắn sẽ mạnh hơn do biến đổi khí hậu.
Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều. Năm 2010, việc Nga mất mùa lúa mì đã tác động xấu đến giả cả lương thực, thực phẩm ở Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.