Bí thư Đinh La Thăng kiểm tra vỡ cống Q.12: 'Không để xảy ra nữa!'

04/01/2017 20:05 GMT+7

Chiều 4.1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đến P.Thạnh Lộc, Q.12 kiểm tra các cống ngăn triều sau sự cố vỡ vào đêm 2.1 làm nước từ kênh Vàm Thuật tràn vào ngập hàng trăm hộ dân.

Báo cáo nhanh tại hiện trường, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP.HCM (Trung tâm chống ngập) cho biết, cho đến chiều tối sẽ bơm nước ra khỏi khu vực nội đồng để tiến hành sửa chữa cống Cán Dù và Tầm Vu.
Hai cống cũ bị hư là cửa cống Tầm Vu, vận hành từ năm 2001 do quận quản lý, cửa cống Cán Dù vận hành năm 2009 do Trung tâm chống ngập quản lý. Tuy nhiên, trung tâm cũng đã nghe người dân phản ánh có người trồng rau gần đó kê đá làm nước rút mạnh nên xảy ra sự cố sập cống.
Cửa cống Cán Dù đã vận hành 7 năm, miệng cống là thép chống rỉ nhưng bị mục. Hiện tại trong khu vực này có 6 cống kích thước 3 m x 4,5 m và 240 cống loại nhỏ từ 1 – 2 m thông thẳng ra sông Sài Gòn.
“Mấy nơi khác đều đã kiểm tra và không có sự cố. Có một số người trồng rau muống kê đá hộc ở dưới nên khi nước triều rút làm rớt trục vận hàng cửa cống. Còn cống Tầm Vu gãy trục trôi đi cách xa 20 m, phải sửa hết 7 ngày mới hoàn thành”, ông Công báo cáo thêm.
Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, theo thống kê sự cố vỡ cửa cống vào đêm 2.1 vừa qua có 250 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 110 hộ có nhà bị ngập nặng thuộc 2 P.Thạnh Lộc và Thạnh Xuân.
Ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng trước mắt các đơn vị liên quan cần duy trì các máy bơm, trực chiến 24/24 để điều chỉnh mực nước lên xuống. Nhanh chóng triển khai công tác khắc phục sự cố trong vòng 7 ngày. Tiếp tục rà soát lại những thiệt hại của người dân để có chính sách hỗ trợ thích hợp.
Ông Khoa cũng chỉ đạo Trung tâm chống ngập rà soát lại các cống đang hiện hữu ở khu vực bị ngập, thực hiện duy tu bảo dưỡng những cống hư hỏng. Sau đó trong vòng 20 ngày trung tâm phải báo cáo lại cơ chế phân cấp quản lý cống ở thành phố, không để tình trạng tương tự như vừa rồi xảy ra mới giải quyết hậu quả.
Cửa cống Tầm Vu (P.Thạnh Lộc, Q.12) bị vỡ vào đêm 2.1 Phạm Hữu
Sau khi kiểm tra, thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng trong trận ngập vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói: “Hoan nghênh quận 12 đã kịp thời hỗ trợ người dân khi xảy ra ngập lụt. Nhưng cái hoan nghênh lớn nhất, lâu dài nhất là không để xảy ra nữa và mình hoàn toàn chủ động được. Nếu bảo trì, bảo dưỡng tốt, duy tu thì làm sao xảy ra chuyện này. Lỗi thuộc về mình. Phải phân cấp quản lý cho tốt. Thành phố mà cứ để bể hoài là chết”.
Ông Thăng cũng đề nghị UBND TP.HCM, Trung tâm chống ngập phân cấp quản lý lại các cống, rạch ngắn về cho các quận, huyện, vì nếu không làm vậy thì sẽ không đủ người quản lý. Các đơn vị đừng nên chủ quan, cần phải rà soát lại hết tất cả các cống.
“Nhiều khi ở trên nhìn thấy không việc gì nhưng ở dưới bị hư hỏng. Nếu mình kiểm tra thường xuyên, có quy trình kiểm tra kiểm soát thì sao mà bị được”, Bí Thư Thăng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.