Bị tâm thần nhưng không được hưởng chế độ bảo trợ người khuyết tật

12/05/2020 08:29 GMT+7

Bị rối loạn tâm thần Alzheimer, mọi sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh cá nhân phải có người trợ giúp và gia đình khó khăn, nhưng bà Đặng Thị Kim Châu không được hưởng chế độ bảo trợ người bị khuyết tật.

Ngồi đút cơm cho bà Đặng Thị Kim Châu (60 tuổi, ngụ TT.Lai Vung, H.Lai Vung, Đồng Tháp), ông Lê Quang Minh (62 tuổi, chồng bà Châu) kể từ năm 1977 - 1996, bà công tác tại Văn phòng UBND H.Lai Vung, sau đó chuyển về Phòng Địa chính H.Lai Vung. Năm 2002, bà được giải quyết cho nghỉ việc vì bằng cấp chưa đạt yêu cầu và hưởng chế độ một lần theo quy định.
Nghỉ việc tại cơ quan nhà nước nhưng bà Châu vẫn tham gia cộng tác viên y tế và sinh hoạt Đảng tại TT.Lai Vung. Tháng 8.2015, bà vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.
Năm 2010, bà Châu bắt đầu bị mất trí nhớ và có dấu hiệu bệnh tâm thần. Gia đình đưa bà đến nhiều bệnh viện tâm thần, sau đó quay về Bệnh viện Tâm thần Đồng Tháp điều trị nhưng bệnh tình không giảm.
Gia đình quá khó khăn, không có ruộng đất, nên dù rất cố gắng, ông Minh cũng không thể lo trị bệnh cho vợ được. Ngày 10.10.2019, bà Châu được bác sĩ Khoa Tâm lý liệu pháp của Bệnh viện Tâm thần Đồng Tháp khám bệnh và kết luận khả năng nhận thức của bà suy giảm mức độ nặng. Cùng ngày, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Đồng Tháp Nguyễn Thành Long ký Giấy xác nhận tình trạng bệnh tật số 225/GXN-YT, xác định bà Châu bị chứng rối loạn tâm thần Alzheimer.
Sau khi có giấy xác nhận, ông Minh mang tất cả giấy tờ, hồ sơ liên quan của bà Châu đến UBND TT.Lai Vung xin cứu xét cho bà được hưởng chế độ bảo trợ người khuyết tật 405.000 đồng/tháng để có thêm chi phí điều trị bệnh.
Tuy nhiên, ngày 16.12, Hội đồng Xác định mức độ khuyết tật UBND TT.Lai Vung không thống nhất cho bà được hưởng trợ cấp bảo trợ hằng tháng với lý do giấy xác nhận tình trạng bệnh tật chưa rõ ràng.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Phước Hùng, Chủ tịch UBND TT.Lai Vung, cho biết Hội đồng Xác định mức độ khuyết tật địa phương không xét cho bà Châu là do lãnh đạo trạm y tế tham mưu, cho rằng giấy chứng nhận của Bệnh viện Tâm thần Đồng Tháp không ghi rõ mức độ bệnh. Bà Châu được xác nhận bị Alzheimer nhưng phải có thêm chữ “nặng” thì mới xem xét hưởng chế độ bảo trợ.
Qua tham khảo hồ sơ, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, thông tin đây là trường hợp bệnh rất cần được quan tâm, giúp đỡ nên sẽ chỉ đạo Sở Y tế tổ chức đoàn công tác đến tận nhà để xác định mức độ bệnh làm cơ sở để xem xét hỗ trợ kịp thời cho bà Châu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.