Bí quyết thành công tại cuộc thi Chiếc Thìa Vàng

27/06/2016 11:26 GMT+7

Ngày 24.6, tại Đà Nẵng, Ban tổ chức cuộc thi Chiếc Thìa Vàng đã tổ chức chương trình giao lưu Xu hướng ẩm thực Việt thời hội nhập.

Chương trình do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức. Chiếc Thìa Vàng - cuộc thi nấu ăn dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp trên khắp các vùng miền trên cả nước. Đây là cuộc thi nhằm tìm kiếm, phát hiện, giữ gìn và tôn vinh nét tinh túy của ẩm thực Việt, với thông điệp “mỗi món ăn quảng bá cho một vùng miền”.
Chiếc Thìa Vàng cũng góp phần rất lớn trong việc nâng tầm món ăn Việt lên đẳng cấp quốc tế. Và buổi giao lưu chính là chiếc cầu nối, để chuẩn bị cho cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 đang diễn ra ở các vùng miền.
Ông Chiêm Thành Long chia sẻ kinh nghiệm tại buổi giao lưu
“Thế giới gia vị của người Việt rất tuyệt diệu”
Đó là nhận xét của ông Chiêm Thành Long, Chuyên gia ẩm thực dân gian Việt trong buổi giao lưu Xu hướng ẩm thực Việt thời hội nhập khi được hỏi cảm nhận của ông về gia vị Việt.
Những chuyên gia ẩm thực, thực phẩm đã giúp cho những đầu bếp chuẩn bị tham gia cuộc thi Chiếc Thìa Vàng thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm...
“Mỗi đầu bếp đều bằng sự sáng tạo của mình, đã kết hợp những gia vị của vùng miền mình, tạo nên những gia vị đặc sắc. Gia vị luôn là một trong những dấu ấn để lại sau các kì thi Chiếc Thìa Vàng. Vì vậy, tôi hy vọng trong cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016, sẽ tiếp tục có nhiều sáng tạo mới để làm phong phú thế giới gia vị của ẩm thực Việt!”, ông Long nhìn nhận.
Cô Bùi Thị Minh Thủy khuyên các đầu bếp cẩn trọng khi sử dụng phụ gia
Cũng chia sẻ về cuộc thi Chiếc Thìa Vàng, ông Long có một lời khuyên dành cho các thí sinh dự thi, đó chính là xuất phát điểm của mỗi đầu bếp dự thi tuy không giống nhau, nhưng họ đều có những cơ hội đoạt giải như nhau.
“Dù là một đầu bếp chuyên hay không chuyên, cũng đều phải hiểu rõ một trong những yếu tố quan trọng của người đầu bếp đó phải là tác phong: quần áo, tạp dề, đầu tóc, bàn tay... phải gọn gàng, sạch sẽ. Vệ sinh an toàn thực phẩm trong cuộc thi cũng phải được khẳng định, phải biết sử dụng thớt sống thớt chín riêng, phân loại rác khi nấu nướng... Và đối với một thực đơn được đưa ra, đừng quá cầu toàn, mà hãy nấu bằng chính kinh nghiệm và tình cảm của mình, cùng với câu chuyện của mình về thực đơn! Chỉ vậy thôi là sẽ đạt được 100 điểm!”.
Đừng quá lệ thuộc vào phụ gia
Đầu bếp Nguyễn Văn Bông trình diễn món Ốc bươu chiên giòn sốt ngò gai
“Trong một món ăn, chất phụ gia sẽ là công cụ giúp cho 5 giác quan được đánh thức, giúp cảm nhận sự nổi trội của món ăn và cho người thưởng thức thăng hoa.”, cô Bùi Thị Minh Thủy, chuyên gia Công nghệ hóa học và thực phẩm nhận xét.
“Dù là vậy, cũng đừng phụ thuộc quá nhiều vào phụ gia. Phải biết phân biệt đâu là phụ gia tốt cho món ăn, còn đâu là phụ gia gây hại. Thậm chí, khi mua phụ gia, các đầu bếp cũng cần có sự lựa chọn khôn ngoan, mua những nơi có uy tín; sử dụng đúng liều lượng, đúng mục đích, đảm bảo an toàn, ngộ độc sẽ giảm đi!”, cô Thủy nói thêm. Để nấu được một bữa ăn ngon trong thời hiện đại, thì không chỉ là một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, mà còn là một món ăn phải tinh, gọn và bắt mắt.
Những kinh nghiệm, chia sẻ của các chuyên gia ẩm thực, thực phẩm đã giúp cho những đầu bếp chuẩn bị tham gia cuộc thi Chiếc Thìa Vàng thêm nhiều kiến thức bổ ích, để sẵn sàng cho một cuộc tranh tài thú vị.
Món ăn cầu kì nhưng lạ miệng và đậm chất thuần Việt
Vào tháng 8, vòng sơ kết Chiếc Thìa Vàng khu vực miền Trung - Tây nguyên sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. “Miền Trung là nơi có biển, rừng, núi... nên thí sinh quá dễ dàng để tìm ra cho mình nguyên liệu và gia vị để chế biến. Ban giám khảo sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn mới lạ, hấp dẫn từ bàn tay sáng tạo của đầu bếp giỏi của miền Trung!”, ông Long đầy kỳ vọng, chia sẻ.
Mọi thông tin chi tiết về cuộc thi, vui lòng truy cập website: www.chiecthiavang.com hoặc Fanpage www.facebook.com/chiecthiavang.
Tại buổi giao lưu, đầu bếp Nguyễn Văn Bông, Top 15 cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2013 đã chia sẻ những bí quyết để chế biến nên một món ăn ngon, cách trình bày món ăn và cách pha chế nước sốt. Đầu bếp Bông còn hướng dẫn món ăn Ốc bươu chiên giòn sốt ngò gai, cầu kì và lạ miệng, với cách pha nước chấm từ nhiều loại nguyên liệu rất gần gũi. “Nấu ăn phải là không ngừng sáng tạo!”, đầu bếp Bông vui vẻ nói slogan của mình về nghề đầu bếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.