Bí quyết đơn giản giúp cắt hành không chảy nước mắt

04/09/2016 12:20 GMT+7

Cảm giác cay xè, chảy nước mắt khi cắt hành tây thật khó chịu. Dưới đây là một vài bí quyết đơn giản giúp bạn không còn phải “rơi lệ” khi sơ chế hành tây.

- Cắt hành bằng dao sắc: Một con dao sắc rất hữu dụng vì nó giúp cắt hành nhanh chóng. Hành, thái càng nhanh gọn càng ít làm vỡ nát tế bào hành và tạo ra ít enzim gây cay mắt.
- Đặt hành trong ngăn đá khoảng 10 - 15 phút trước khi thái: Hành thái khi bị lạnh sẽ thải ra ít enzim hơn trong không khí, từ đó giảm lượng a xít lưu huỳnh (nguyên nhân chính gây cay mắt). Tuy nhiên cần chú ý không nên để hành trong tủ lạnh quá 20 phút vì sẽ gây mùi khó chịu.
- Cắt hành bên cạnh hơi nóng bốc lên: Mở vung một nồi nước vừa sôi bên cạnh tấm thớt trước khi thái hành, hơi nước nóng bay lên sẽ thổi bay enzim “gây khóc”.
- Ngâm hành trong nước: Enzim “gây khóc” thường bị biến tính trong nước. Tuy nhiên cách này có thể làm mất hương vị vốn có của hành do bị ngâm trong nước và hành sẽ bị trơn hơn, khó thái.
- Thở bằng miệng: Thay vì thở bằng mũi, khi thái hành hãy thử thở bằng miệng, nhờ vậy các dây thần kinh của khứu giác nằm gần các ống dẫn nước mắt sẽ không cảm nhận được vị cay xè của hành.
- Nhai bánh mì hoặc kẹo cao su: Nhai kẹo cao su làm giảm nguy cơ bị cay mắt khi thái hành vì chúng có thể giúp bạn “hút” bớt chất khí gây cay mắt này vào lưỡi.
- Thông khí: Khi cắt hành dưới quạt hút mùi hoặc đặt một chiếc quạt thổi theo đúng hướng gió thì hơi cay sẽ bị xua tan trong không khí. Bạn cũng có thể cắt hành bên cửa sổ theo đúng hướng gió để tránh bị hơi cay làm chảy nước mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.